Skip to main content
sharethis

เพจ บอล ยอด หนังพาไป : รายงาน

กว่า 10 ปีที่แล้ว... ในวันที่โทรทัศน์ยังเป็นสื่อหลัก มากกว่าสื่อออนไลน์ หลายคนอาจจะคุ้นหู และเคยได้ยินรายการโทรทัศน์ รายการหนึ่งที่ชื่อ "หนังพาไป..."

รายการสารคดีการเดินทาง ที่ไปค้น.. ไปตั้งคำถาม.. ไปสำรวจประเทศต่างๆ ทั่วโลก ซึ่งผู้ดำเนินรายการ ผู้ผลิต โปรดิวเซอร์ Editor ครีเอทีฟ ประธานบริษัท รองประธานบริษัท ฯลฯ ตำแหน่งเหล่านี้ล้วนรวมอยู่ในตัวคน 2 คน ที่ต้องสุมหัวกันทำ ตั้งแต่สากกะเบือยันเรือรบ

นั่นก็คือพวกเราเอง - บอล (ทายาท เดชเสถียร) และ ยอด (พิศาล แสงจันทร์)

แม้ว่าการทำรายการโทรทัศน์จะเป็นช่องทางที่ทำให้พวกเราได้เดินทางไปยังดินแดนต่างๆ ในโลกใบนี้ แล้วนำเรื่องราวกลับมาตั้งคำถามให้กับสังคมไทย โดยพยายามดันบาร์ให้สูงขึ้นๆ ไปในหลายๆมิติ ก็ตาม แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่าด้วยข้อจำกัดของสื่อโทรทัศน์  บางเรื่อง บางคำถาม... ก็ไม่สามารถที่จะนำเสนอได้อย่างเต็มที่

ทั้งด้านการเมือง หรือคำถามที่แหลมคมต่อสังคม ประเด็นเหล่านี้มักจะถูกตัดเนื้อหาบางส่วนออกไปเสมอ

เช่น ครั้งที่พวกเราไปร่วมงานเทศกาล Taiwan Adult Expo (เทศกาลสำหรับผู้ใหญ่ที่ไทเป) เป็นงานที่รวมดารานักแสดงหนังโป๊ มาให้แฟนคลับได้สัมผัสตัวเป็น ๆ โดยผู้เข้าร่วมงานจะต้องมีอายุตั้งแต่ 18 ปีขึ้นไปเท่านั้น

ภายในงานมีหลายอย่างที่อาจไม่เหมาะให้กับผู้ชมทางโทรทัศน์ที่มีตั้งแต่เด็กยันผู้ใหญ่ได้รับชม จึงไม่สามารถออนแอร์ทางทีวีของเมืองไทยได้

แต่งานนี้... มีประเด็นชวนคิด ที่ก็น่าเสียดายอย่างยิ่ง หากจะไม่มีโอกาสได้พูดถึง เช่น สิทธิในความต้องการในฐานะมนุษย์ และเสรีภาพในร่างกายตนเอง หรือมุมเล็ก ๆ ที่น่ารักระหว่างแฟนคลับและดาราหนังโป๊ ที่พวกเขาชื่นชอบ ซึ่งไม่ได้ต่างไปจากแฟนคลับดารา หรือศิลปินคนอื่นๆ เลย

สิ่งเหล่านี้ ทำให้ทั้งพวกเราสองคน ตัดสินใจเปิดช่องออนไลน์ของตัวเอง ในชื่อว่า "ไหนพาปัง" เพื่อจะได้เป็นช่องทางที่เปิดกว้าง และรองรับแนวคิดบางอย่าง ที่สถานีโทรทัศน์ยังไม่สามารถเปิดพื้นที่ได้มากพอ

และในเดือนมิถุนายนนี้ช่อง "ไหนพาปัง" กำลังจะปล่อยสารคดีออกมา 3 คลิป ในคอนเซปต์ที่ชื่อว่า The Secret Place

เมื่อได้ยินคำว่า The Secret Place “สถานที่ลับ” บางคนอาจจะนึกถึง สถานที่อันตรายห้ามเข้าใกล้หรือยากต่อการเข้าถึง ซึ่งบางที่อาจเป็นพื้นที่ทางการทหาร หรืออาจเป็นพื้นที่ที่มีความลับบางอย่างถูกซ่อนเอาไว้

แต่สำหรับกับบางคน มันอาจเป็นเพียงพื้นที่ธรรมดา ๆ ในสายตาของคนทั่วไป ไม่ใช่ที่ท่องเที่ยวพิเศษ

หรือไม่ใช่ที่ที่อันตรายอะไรเลย... แต่ เป็นที่ที่มีความทรงจำอยู่ในนั้น

“ไหนพาปัง” ซีรี่ส์ The Secret Place ของเดือนนี้ จะพาไปพบกับ ‘สถานที่ลับ’ ใน 3 เมืองใหญ่ ได้แก่ ปีนัง ประเทศมาเลเซีย กรุงโคเปนเฮเกน ประเทศเดนมาร์ก อัมสเตอร์ดัม ประเทศเนเธอร์แลนด์

โดยประเด็นความลับในครั้งนี้... คือเรื่องของ Harm Reduction หรือแนวคิดการลดความรุนแรงของการใช้สารเสพติด โดยเฉพาะในกลุ่มที่ใช้เข็มฉีดยา

เมืองใหญ่ ในประเทศเหล่านี้ มีแนวทางการแจกเข็มฉีดยาสะอาด (เพื่อลดการติดเชื้อ HIV) และจัดพื้นที่ปลอดภัยให้กับกลุ่มที่ใช้สารเสพติดประเภทที่ใช้เข็ม ได้เข้ามาใช้เสพยาได้อย่างถูกกฎหมาย โดยเรียกสถานที่เล่านี้ว่า 'Drug  Consumption Room' หรือ ศูนย์ฉีดปลอดภัย โดยสถานที่เหล่านี้ จะมีเจ้าหน้าที่คอยดูแลการเสพยาอย่างใกล้ชิด ไม่ให้เสพยาเกินขนาดจนมีผู้เสียชีวิต และหลายๆ เมือง มีบริการไปจนถึงขั้นตรวจช่วยความบริสุทธิ์ของสารเสพติดให้ ก่อนที่ผู้คนจะนำไปเสพด้วย

คำถามสำคัญคือ มันสามารถลดความรุนแรงจากผู้เสพยาได้จริงหรือ ? ผู้คนในสังคมต่อต้านไหม หรือพวกเขาเห็นด้วย... แล้วทำไมถึงเห็นด้วย ? การทำแบบนี้ ถือเป็นการส่งเสริมให้คนมาใช้ยาเสพติดได้ง่ายขึ้นหรือเปล่า ? และตำรวจ คิดอย่างไร ? และอีกหลายๆ คำถามน่าสงสัย... ที่เข้ามาสั่นสะเทือนฐานความคิดของพวกเรา

ขอเชิญทุกท่าน... แพ็คกระเป๋า ผูกเชือกรองเท้าแน่นๆ แล้วออกเดินทางเพื่อไปหาคำตอบด้วยกันกับ

"ไหนพาปัง" ซีรีส์ The Secret Place 3 ประเทศ 3 Episodes

เผยแพร่ทางช่องทางออนไลน์ Facebook : บอล ยอด หนังพาไป Youtube : Ball-Yod ไหนพาปัง

ปีนัง ประเทศมาเลเซีย : 18.00 น. วันอาทิตย์ที่ 11 มิถุนายน 2566 : https://youtu.be/xIls4HEIODU

กรุงโคเปนเฮเกน ประเทศเดนมาร์ก : 18.00 น. วันอาทิตย์ที่ 18 มิถุนายน 2566 https://youtu.be/JvI1dt3XFWM

อัมสเตอร์ดัม ประเทศเนเธอร์แลนด์ : 18.00 น. วันอาทิตย์ที่ 25 มิถุนายน 2566 https://www.youtube.com/watch?v=PufRrbj_WHg

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net