Skip to main content
sharethis

พิพิธภัณฑ์สามัญชน Museum of Popular History วัตถุพยานแห่งการต่อต้าน | Evidences of Resistance โดย พิพิธภัณฑ์สามัญชน ร่วมกับ พิพิธภัณฑ์ธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ คณะสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

ณ ห้อง 112 พิพิธภัณฑ์ธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ ม.ธรรมศาสตร์ (ศูนย์รังสิต)

20 กุมภาพันธ์ 2566 – 26 พฤษภาคม 2566
จันทร์-ศุกร์ 9.30 - 15.30 น.
(ปิดทำการทุกวันเสาร์ อาทิตย์ และ วันหยุดนักขัตฤกษ์)


การชุมนุม การประท้วง หรือการต่อต้าน มักถูกฉายภาพโดยรัฐว่าเป็นความผิดปกติ ความวุ่นวาย และความรุนแรง ทั้งที่จริงๆแล้วรัฐธรรมนูญไทยหลายฉบับรวมถึงฉบับปัจจุบันต่างรับรองเสรีภาพในการชุมนุมในฐานะสิทธิเสรีภาพขั้นพื้นฐานของประชาชน การชุมนุมก็นับเป็นเครื่องมืออันน้อยนิดที่ประชาชนคนธรรมดาจะสามารถใช้เพื่อสื่อสาร ความต้องการของตัวเองได้ และไม่ได้เป็นเพียงการสะท้อนความไม่พอใจต่อสถานการณ์อย่างตรงไปตรงมา หากแต่มีการใช้ศิลปะและความคิดสร้างสรรค์ต่างๆเข้ามาประกอบ เพื่อให้สารหรือข้อเรียกร้องมีพลังและไปถึงผู้คนที่หลากหลายมากขึ้น ส่งผลให้ข้อเรียกร้องของพวกเขามีน้ำหนักมากขึ้นในสายตาของผู้มีอำนาจ

ในนิทรรศการ “วัตถุพยานแห่งการต่อต้าน” นอกจากวัตถุที่เป็นพยานสำคัญของความรุนแรงเกิดที่ขึ้นโดยรัฐ วัตถุอีกส่วนหนึ่งยังแสดงให้เห็นถึงความคิดสร้างสรรค์และอารมณ์ขันของผู้ชุมนุม เพราะสำหรับประชาชนมือเปล่าที่ไร้อำนาจและอาวุธที่ใช้ประหัตประหาร ความคิดสร้างสรรค์คือเครื่องมือสำคัญที่พวกเขานำมาใช้ในการต่อต้านผู้มีอำนาจ และยังใช้สร้างความบันเทิงและความหวังให้กับผู้ชุมนุมคนอื่นๆแม้ว่าสถานการณ์จะตึงเครียดจนเหมือนไร้ซึ่งความหวังก็ตาม

Co-organised and Designed by KINJAI CONTEMPORARY

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net