Skip to main content
sharethis

46 ปีผ่านไป พวกเขาและเธออยู่ที่ไหน ตอนนี้ยังสบายดีอยู่มั้ย เราอยากพบคุณ มาช่วยเล่าเรื่องราวในวันนั้น คืนวันที่ 5 ถึงเช้าวันที่ 6 ตุลาคม 2519

ในกิจกรรมตามหา(ย)บุคคลในภาพ เป็นส่วนหนึ่งของนิทรรศการ 6 ตุลา เผชิญหน้าปิศาจ (6 October: Facing Demons) ที่จะจัดขึ้นในระหว่างวันที่ 1-30 ตุลาคม 2565 ที่กินใจ คอนเทมโพรารี (Kinjai Contemporary) ซึ่งจะเป็นการนำภาพถ่ายจากช่างภาพไทยกลุ่มหนึ่งที่ยังไม่มีการตีพิมพ์หรือเผยแพร่ต่อสาธารณะมาก่อนผ่านการคัดสรรและร้อยเรื่องราวจัดแสดง ซึ่งเราเชื่อว่าถ้าไม่มีการเผยแพร่ภาพถ่ายเหล่านี้คงจะสูญหายไปจากความทรงจำหรือบันทึกประวัติศาสตร์

แม้ภาพถ่ายที่เพิ่งค้นพบไม่ได้บ่งชี้ถึงหลักฐานใหม่ แต่ให้รายละเอียดและข้อมูลใหม่ เช่น จุดที่มีนักศึกษา ประชาชนถูกยิงหรือทำร้ายเสียชีวิต ใบหน้าและอารมณ์ความรู้สึกของผู้คน เหตุการณ์และบรรยากาศช่วงก่อนและหลังการล้อมปราบ

ทางโครงการจัดตั้งพิพิธภัณฑ์ 6 ตุลา จึงได้นำภาพถ่ายเหล่านี้มาเผยแพร่พร้อมกับตามหาบุคคลในภาพก่อนที่จะสูญหายไป และจะเป็นส่วนหนึ่งของเนื้อหานิทรรศการ “6 ตุลา เผชิญหน้าปิศาจ (6 October: Facing Demons)”

ร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการตามหาประวัติศาสตร์ 6 ตุลา เพื่อจะยืนยันว่าเราไม่ลืม 6 ตุลา เราไม่ลืมอาชญากรรมโดยรัฐ และไม่ยอมให้มีการลอยนวลพ้นผิดอีกต่อไป

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net