Skip to main content
sharethis

Thailand Talks พื้นที่พูดคุยสำหรับคนแปลกหน้าที่มีความเห็นแตกต่างกัน เปิดลงทะเบียนแล้ว ตั้งแต่วันที่ 14 สิงหาคม – 14 กันยายน 2565

มูลนิธิฟรีดริชเนามัน เพื่อเสรีภาพ ประเทศไทย ร่วมกับภาคีเครือข่ายสื่อมวลชน จัดโครงการ Thailand Talks 2022 เพื่อเปิดพื้นที่ให้เราได้ร่วมพูดคุย รับฟังและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นในประเด็นต่างๆ  Thailand Talks จัดขึ้นครั้งแรก เมื่อวันที่ 20 พฤศจิกายน 2564 โดยได้รับแรงบันดาลใจ และโมเดลมาจาก My Country Talks ซึ่งเริ่มต้นครั้งแรกในประเทศเยอรมนี ในปีที่ผ่านมา มีผู้เข้าร่วมกิจกรรม Thailand Talks กว่า 200 คน ผ่านช่องทางต่างๆ ทั้งการพบกันผ่านระบบประชุมออนไลน์ การมาพบกัน ณ สถานที่จัดงาน และการนัดพบกันในสถานที่ที่สะดวก ผู้ร่วมโครงการส่วนมากสะท้อนว่าการได้พูดคุยกับคนที่ไม่รู้จัก ที่ตอบคำถามต่างกัน ทำให้เปิดใจ รับฟัง เคารพความต่าง และได้เข้าใจมุมมองที่ต่างไปเรา ขณะเดียวกันผู้เข้าร่วมบางส่วนสะท้อนว่าจริงๆ แล้วพวกเขาพบความ “เหมือน” มากกว่าที่จะพบความ “ต่าง” ในการพูดคุย

การพูดคุยกับคนแปลกหน้า ที่มีความคิดเห็นแตกต่างกัน อาจเป็นสิ่งที่เราตั้งคำถามว่าจะเป็นไปได้จริงหรือ และการพูดคุยจะให้อะไรกับผู้เข้าร่วมและสังคม โครงการ Thailand Talks จึงเปิดการอบรมออนไลน์  (Online Public Lecutre) หัวข้อ พฤติกรรม ความขัดแย้ง และเศรษฐศาสตร์ โดย ผศ.ดร. ธานี ชัยวัฒน์ ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยเศรษฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ในวันที่ 6 กันยายน 2565 และหัวข้อ ฟังกันให้ได้ยิน : เหตุผลที่เราต้องฟังกัน โดย คุณณัฐฬส วังวิญญู และ คุณชาญชัย ชัยสุโกศล ในวันที่ 15 กันยายน 2565 เพื่อเตรียมพร้อมสำหรับการพูดคุยกับคนแปลกหน้า ที่มีความคิดเห็นแตกต่างกัน ที่จะเกิดขึ้นในวันที่ 24 กันยายน 2565 ทั้งนี้ ผู้สมัครสามารถเลือกเข้าชมการอบรมออนไลน์ได้ทาง Facebook : Thailand Talks และตามสื่อของภาคีสื่อตามวันที่สะดวก

Thailand Talks เปิดรับสมัคร ระหว่างวันที่ 14 สิงหาคม – 14 กันยายน 2565 ผู้สนใจสามารถสมัครเข้าร่วมโครงการ ผ่านช่องทางต่าง ๆ ได้ อาทิ เว็บไซต์ www.thailandtalks.org หรือเว็บไซต์ของ The Active, WorkpointTODAY, Voice Online, The MATTER, Modernist, de/code, Manager Online, ไทยรัฐพลัส และ ประชาไท รวมถึงติดตามโครงการผ่านเว็บไซต์ของภาคีเครือข่าย อาทิ มติชน, Tellscore, เทใจ, มูลนิธิเครือข่ายพัฒนาศักยภาพผู้นำการสร้างสุขภาวะ (ม.คศน.) (Foundation for Leadership Development Network for Health), Centre for Humanitarian Dialogue (HD) จากนั้นยืนยันการสมัครผ่านทางอีเมล และรหัส OTP ที่ส่งมาทาง SMS ผู้สมัครจะทราบผลการจับคู่ หลังจากระบบปิดการรับสมัครแล้ว ผู้สมัครต้องยืนยันการพบคู่ และนัดหมายกับคู่ ด้วยตนเอง เพื่อพบกัน ในวันเสาร์ ที่ 24 กันยายน 2565 เวลา 13.00 น. – 16.30 น. ณ Siamscape ชั้น 9 (รถไฟฟ้าบีทีเอส สถานี สยาม) หรือในสถานที่สาธารณะที่ทั้งคู่สะดวก นอกจากพื้นที่ในกรุงเทพแล้ว Thailand Talks ยังเปิดพื้นที่การพูดคุยทั่วไทย โดยเชิญภาคีในพื้นที่ต่าง ๆ เข้าร่วมสนับสนุนพื้นที่พูดคุย ในวันที่ 24 กันยายน 2565 เช่น Homeroom-อาณาจักรพิทักษ์ความสุข จังหวัดอ่างทอง ร้านสมจริงบุ๊ค จังหวัดขอนแก่น ร้าน Conversation จังหวัดระยอง ฯลฯ 
 

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม ติดต่อ

โครงการ Thailand Talks

contact@thailandtalks.org

สามารถลงทะเบียนด้วยการตอบคำถามจำนวน 7 ข้อ ที่จะนำคนแปลกหน้าที่มีความเห็นต่างกันมาพูดคุยกัน ข้างล่างดังนี้

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net