Skip to main content
sharethis

ความคืบหน้าคดี ‘ทัศนัย-ศรยุทธ-ยศสุนทร’ มีเดียอาร์ท มช. คดีตัดโซ่หอศิลป์เข้าไปแสดงงานศิลปะ  ศาลเชียงใหม่นัดตรวจพยานหลักฐาน ฝ่ายจำเลยยืนยันสู้คดี นัดสืบพยานรวม 18 ปากเดือนสิงหาคม 67

30 เม.ย.2567 ศูนย์?นายความเพื่อสิทธิมนุษยชนรายงานว่าวันนี้ศาลจังหวัดเชียงใหม่มีนัดตรวจพยานหลักฐานคดีของทัศนัย เศรษฐเสรี, ศรยุทธ เอี่ยมเอื้อยุทธ สองอาจารย์ภาควิชา Media Art and Design มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และยศสุนทร รัตตประดิษฐ์ บัณฑิตจากสาขาวิชาและมหาวิทยาลัยเดียวกัน ที่อัยการฟ้องพวกเขาด้วยข้อหาทำลายทรัพย์และบุกรุกที่ทั้ง 3 คนร่วมกันตัดโซ่และเข้าไปใช้พื้นที่ของหอศิลปวัฒนธรรมของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เพื่อจัดแสดงงานศิลปะประจำปีตามรายวิชาเรียน เมื่อวันที่ 16 ต.ค. 2564 

เรื่องที่เกี่ยวข้อง

ศูนย์ทนายความฯ ระบุว่า ทั้งสามคนยังคงยืนยันให้การปฏิเสธข้อกล่าวหา จากนั้นทางฝ่ายโจทก์แถลงขอสืบพยาน 7 ปาก ส่วนฝ่ายจำเลยขอสืบพยาน 11 ปาก ศาลจึงได้กำหนดวันนัดสืบพยานต่อไปวันที่ 23 และ 27-30 ส.ค. 2567

คดีนี้เริ่มมาจากเหตุการณ์ที่นักศึกษาพยายามขออนุญาตใช้สถานที่จากผู้ดูแลและผู้บริหารของหอศิลป์มช. ตามระเบียบ เพื่อแสดงผลงานศิลปะตามวิชาที่ลงเรียน แต่ทางผู้บริหารไม่มีคำสั่งว่าจะอนุญาตหรือไม่อนุญาตให้ใช้พื้นที่ดังกล่าว จนอาจส่งผลต่อการเรียนการสอน นักศึกษาจึงได้ประกาศร่วมกันทวงคืนหอศิลป์ แต่พบว่าในวันที่นัดหมายทางเจ้าหน้าที่หอศิลป์ฯ ได้คล้องโซ่และล็อกประตูไว้ด้วยทั้งที่ปกตินักศึกษาและอาจารย์สามารถเข้าออกได้ อีกทั้งวันดังกล่าวเจ้าหน้าที่ยังตัดน้ำตัดไฟด้วย กลุ่มนักศึกษาและอาจารย์จึงได้ร่วมกันตัดโซ่เพื่อเข้าไปใช้งานพื้นที่ และมีการจัดแสดงงานศิลปะจนเสร็จสิ้น

ภายหลัง อัศวิณีย์ หวานจริง คณบดีคณะวิจิตรศิลป์ไปแจ้งความที่ สภ.ภูพิงคราชนิเวศน์ โดยได้รับมอบอำนาจจากผู้บริหารมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ให้ดำเนินคดีกับทั้ง 3 คน และทางตำรวจได้แจ้งข้อกล่าวทั้งสามคนในชั้นสอบสวน 2 ข้อกล่าวหา ได้แก่ ร่วมกันทําให้เสียทรัพย์ และร่วมกันบุกรุก โดยกระทําความผิดตั้งแต่ 2 คนขึ้นไป

อย่างไรก็ตาม เมื่อคดีนี้ถึงชั้นพิจารณาของอัยการ อัยการเจ้าของสำนวนเคยมีความเห็นสั่งไม่ฟ้องไปแล้ว แต่ทางผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 5 มีความเห็นแย้งให้สั่งฟ้องคดีนี้ทำให้คดีดำเนินต่อมาจนถึงวันนี้

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net