Skip to main content
sharethis

KNLA เปิดปฏิบัติการโจมตีกองทัพพม่า กองพัน 275 ที่เหลือเมื่อเช้าตรู่ สื่อท้องถิ่นรายงานกองทัพพม่ามีการสนับสนุนด้วยปฏิบัติการโจมตีทางอากาศ เบื้องต้น มีประชาชนฝั่งเมียวดีอพยพมาที่ฝั่งไทยต่อเนื่อง ด้านนายกฯ ‘เศรษฐา’ เผยจะไม่ยอมให้มีการละเมิดอธิปไตย และพร้อมปกป้องชาวไทย

 

20 เม.ย. 2567 สื่อ The reporters รายงานวันนี้ (20 เม.ย.) สืบเนื่องตั้งแต่เมื่อประมาณ 10 เม.ย. 2567 หลังเกิดเหตุฝ่ายต่อต้านกองทัพพม่า นำโดยกองทัพปลดปล่อยแห่งชาติกะเหรี่ยง (KNLA) และกองกำลังพิทักษ์ประชาชน (PDF) ชื่อว่า ‘คอบบราคอลัมน์’ ปะทะกับทหารกองทัพพม่า กองพัน 275 ซึ่งแต่เดิมปักหลักอยู่ที่ค่าย 'ผาซอง' ตั้งอยู่บริเวณด้านหน้าเมืองเมียวดี ภายหลังมีกระแสข่าวว่าเมื่อกลางดึกของวันที่ 10 เม.ย. 2567 กองพัน 275 ได้ถอยร่นมาติดชายแดนไทย เชิงสะพานมิตรภาพไทย-พม่า แห่งที่ 2 ก่อนที่จะมีการรายงานจากผู้สื่อข่าวในพื้นที่แม่สอดว่า KNLA ได้กลับมาปะทะกับกองทัพพม่าอีกครั้งวันนี้ (20 เม.ย.) โดยการสู้รบเริ่มตั้งแต่เมื่อ 4.00 น. ที่ผ่านมา

สถานการณ์การสู้รบยังคงดำเนินต่อไป โดยขณะนี้ยังไม่ได้รับรายงานความเสียหาย ความคืบหน้าว่าทหารพม่าจะตัดสินใจวางอาวุธกับฝ่ายกะเหรี่ยง KNLA หรือจะข้ามสะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา แห่งที่ 2 เข้ามามอบตัวกับเจ้าหน้าที่ทางการไทยหรือไม่

รายงานถ่ายทอดสดออนไลน์โดยเพจเฟซบุ๊ก "เอก เกียรติศักดิ์ แม่สอด.." ผู้สื่อข่าวท้องถิ่น ปรากฏภาพว่ามีการส่งเครื่องบิน คาดว่าเป็นกองทัพพม่า มาร่วมยิงสนับสนุนกองพัน 275 สำหรับการต่อสู้ปะทะกันผ่านมากว่า 7 ชั่วโมงแล้ว 

 

ขณะที่มีรายงานด้วยว่าประชาชนที่อยู่ใกล้ด่านสะพาน 2 เมืองเมียวดี เริ่มอพยพมาฝั่งไทยหลังสถานการณ์รุนแรง โดยชุดเฉพาะกิจราชมนู กองกำลังนเรศวร ระบุว่า เมื่อเวลา 8.30 น. พื้นที่ปลอดภัยชั่วคราว บ.วังตะเคียนใต้ ต.ท่าสายลวด อ.แม่สอด จ.ตาก รองรับผู้ลี้ภัยสงครามแล้ว 217 คน 

ด้านเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี โพสต์ข้อความบนสื่อโซเชียล X เมื่อเวลา 11.20 น. เปิดเผยว่า จะไม่ยอมให้การปะทะที่ฝั่งเมียวดีมีการละเมิดอธิปไตยเด็ดขาด ประเทศไทยพร้อมให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมเสมอหากมีความจำเป็น ขณะเดียวกัน ก็พร้อมปกป้องความปลอดภัยของพี่น้องคนไทย 

 

มีผู้หนีภัยเข้ามาไทย 1,600 ราย

สื่อ NBT สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์ สมชัย กิจเจริญรุ่งโรจน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดตาก เมื่อ 14.00 น. เปิดเผยว่า ตอนนี้สถานล่าสุดเหตุการณ์ฝั่งเมียนมา การสู้รบระหว่างกองพัน 275 และ KNLA ที่บริเวณชายแดนใกล้สะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา แห่งที่ 2 ตรงข้ามบ้านวังตะเคียนใต้ อ.แม่สอด จ.ตาก ส่งผลให้ประชาชนเมียนมากลัว และข้ามมาฝั่งไทยต่อเนื่อง และช่วงที่ให้สัมภาษณ์มีอยู่ประมาณเกือบพันคนแล้ว

ใน อ.แม่สอด ได้มีพาจำนวนคนเมียนมาไปอยู่พื้นที่ปลอดภัยชั่วคราว หมู่ที่ 7 บริเวณชายแดน และทาง อ.แม่สอด เข้าร่วมกับทุกฝ่าย หน่วยงานราชการ และภาคประชาสังคม (NGO) ได้มีการจัดตั้งศูนย์รับบริจาคอาหารการกิน เครื่องนุ่งห่ม ณ ที่ว่าการอำเภอแม่สอด และจะมีการขนย้ายไปแจกจ่ายให้ประชาชนเมียนมาตามพื้นที่ปลอดภัยชั่วคราว และมีการสั่งการให้สาธารณสุขอำเภอแม่สอด และก็ อาสาสมัครสาธารณสุขประชากรต่างด้าว (อสต.) เข้าไปช่วยเหลือ ดูแลประชาชนเมียนมาที่อพยพหนีภัยมาอยู่บริเวณดังกล่าว

สมชัย กล่าวว่า มีการประกาศขอความร่วมมือประชาชนหากไม่มีเหตุจำเป็น อย่าไปอยู่ใกล้บริเวณชายแดนที่เขามีการสู้รบกัน เพราะอาจจะได้รับลูกหลงจากการสู้รบ ก่อนเข้ารายการสัมภาษณ์ทางการได้รับรายงานว่ามีลูกปืนหลุดมาจากการสู้รบ เข้ามาที่บ้านคนไทย ที่หมู่ที่ 7 ต.ท่าสายลวด เบื้องต้น ไม่มีคนได้รับบาดเจ็บ และมีการมอบหมายให้นายอำเภอเข้าไปตรวจสอบทันที

ต่อมา กรณีคนเมียนมาที่อพยพเข้ามา ทางการมีการดำเนินการตามแผนปลอดภัยชั่วคราว กำหนดไว้แล้ว ในพื้นที่แม่สอด มีการกำหนดไว้ 11 พื้นที่ พื้นที่ที่ใช้อยู่คือ หมู่ที่ 7 ต.ท่าทราย อ.แม่สอด จ.ตาก ของภาคเอกชนที่ให้ความอนุเคราะห์ใช้เป็นที่ปลอดภัยชั่วคราว 

The reporters รายงานวันนี้ (20 เม.ย.) เมื่อเวลา 16.49 น. ระบุว่ามีประชาชนข้ามฝั่งมาจากเมียนมา 1,600 ราย และฝ่ายความมั่นคงให้อยู่ที่คอกวัววังตะเคียน แต่ล่าสุดมีการอพยพย้ายไปที่คอกวัวที่ท่าทราย อีกจุดหนึ่ง เนื่องจากคนมีจำนวนมากขึ้น แต่ผู้สื่อข่าวยังเข้าไม่ถึง

คาดกองทัพพม่าอาจพยายามยึดพื้นที่ชายแดนคืนจาก EAOs

กัณวีร์ สืบแสง สส.พรรคเป็นธรรม ระบุว่า ทางทหารพม่ามีความพยายามที่จะยึดคืนเมืองเมียวดี และเป็นพื้นที่เดียวระหว่างไทย-เมียนมา ที่ยังมีความก้ำกึ่งในเรื่องการควบคุมของกองทัพพม่าและกองกำลังต่อต้าน ตอนนี้รัฐบาลทหารพม่าคงทำทุกวิถีทางเพื่อให้ได้เมียวดีคืน และเราจะเห็นชัดเจนต่อไปในอนาคต 2,480 กม. ที่ EAOs ยึดพื้นที่ได้หมดเรียบร้อยแล้วถ้าเมียวดียังเป็นแบบนี้ต่อไปเรื่อยๆ ทางทหารพม่าก็พร้อมที่จะใช้ปฏิบัติการทางด้านทางทหาร โดยเฉพาะทางอากาศ โจมตีทั้งหมดบริเวณชายแดน เบื้องต้น ยังไม่ได้เกินคาดการณ์จากการพูดคุยกันไว้ของคนที่ทำงานที่ฝั่งชายแดน  

กัณวีร์ ยืนยันต้องมีการคุยเรื่อง 'Safety Zone'

กัณวีร์ ระบุต่อว่า เรื่องการทำพื้นที่เซฟตีโซน ฝ่ายนิติบัญญัติเคยเสนอสภาฯ เมื่อ 7 เดือนที่ผ่านมา โดยเสนอให้มีการคุยกับทุกองคาพยพ ทุกกลไก เพื่อควบคุมจัดพื้นที่เซฟตี้โซนที่ไม่มีปฏิบัติการทางทหารที่ชายแดน โดยเข้าไปในเขตพม่าราว 5 กม. แต่ตอนนี้คงช้าไปแล้ว ในเรื่องการคุย ตอนนี้สถานการณ์มันเปลี่ยน แต่ safety zone ควรมีการคุยกันโดยเร็วที่สุด แม้ว่ากองกำลังต่อต้านจะยึดพื้นที่บริเวณชายแดนเกือบทั้งหมดได้แล้ว แต่เรายังต้องคุยเพราะว่าพื้นที่ตรงนี้ต้องเป็น "safety zone" (พื้นที่ปลอดภัย) ให้ได้ ต้องใช้องคาพยพและกลไกทวิภาคีของประเทศไทยที่มีอยู่พูดคุย ห้ามการมีปฏิบัติการทางทหารทั้งนั้น ไม่งั้นจะมีลูกหลงเข้ามาที่กระทบต่อประชาชนคนไทยในบริเวณชายแดนไทย และคนไทย

“ถ้าไม่มีการคุย safety zone นี้เราจะไม่สามารถกั้นสถานการณ์ ผลกระทบต่อชายแดนไทยได้ทั้งหมด ผู้ลี้ภัยต้องเข้ามาในไทยอย่างแน่นอน ตอนนี้เข้ามา 1,600 คนแล้ว ต่อไปก็ต้องเข้ามามากกว่านี้ ยังไงก็ตาม safety zone ต้องคุยกับกองกำลังต่อต้านฯ รวถึง SAC ว่าต้องไม่มีปฏิบัติการทางทหารอีกต่อไป ต้องใช้และต้องรีบตอนนี้ เร่งหน่อย” กัณวีร์ กล่าว

สส.พรรคเป็นธรรม เสนอให้ภาคประชาสังคม เข้าไปมีส่วนร่วมเรื่องการช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม เนื่องจากภาคประชาสังคมมีความพร้อมในพื้นที่ในจังหวัดตาก โดยเฉพาะ อ.แม่สอด และสามารถระดมทรัพยากรต่างๆ เข้าไปช่วยได้ 

"นี่เป็นจังหวะที่ดีที่จะนำการช่วยภาคประชาสังคมเข้ามาปฏิบัติหน้าที่ตรงนี้ ... เราเอางบประมาณที่มีอยู่แล้ว เรื่องภาคประชาสังคมไม่ต้องกระทบต่อภาษีของประชาชนคนไทย ร่วมมือกัน ให้ผู้ว่าราชการจังหวัด ที่มีหน้าที่ศูนย์สั่งการชายแดน สั่งการออกมาให้ได้ และสามารถทำงานได้เลยทันที" กัณวีร์ กล่าว

เมื่อเวลาประมาณ 20.33 น. เพจเฟซบุ๊ก RTAF News (ซึ่งระบุว่าเป็นข่าวประชาสัมพันธ์ของกองทัพอากาศ) พลอากาศตรี บุญเลิศ อันดารา โฆษกกองทัพอากาศ เปิดเผยว่า จากสถานการณ์ความไม่สงบตามแนวชายแดนด้านตรงข้าม อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก กองทัพอากาศ โดยศูนย์ยุทธการทางอากาศ ศูนย์ปฏิบัติการกองทัพอากาศ ได้เฝ้าติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด ด้วยการเฝ้าตรวจทางอากาศตลอดเวลา 24 ชั่วโมง พร้อมทั้งได้ประเมินสถานการณ์อยู่ตลอดเวลา พร้อมสั่งการให้อากาศยาน วิ่งขึ้นสกัดกั้นทันที ถ้ามีแนวโน้มจะรุกล้ำอธิปไตย และเตรียมการส่ง UAV ในการปฏิบัติภารกิจร่วมกับ หน่วยเฉพาะกิจราชมนู กองกำลังนเรศวร เพื่อรักษาความปลอดภัยของพี่น้องประชาชนชาวไทย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net