Skip to main content
sharethis
 
เมื่อวันที่ 7 ต.ค. 2560 เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา ได้เผยแพร่พระบรมราชโองการ โปรดเกล้าฯ ให้ประกาศพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ.2560 ลงในพระราชกิจจานุเบกษา โดยให้มีผลบังคับใช้ 8 ต.ค. เป็นต้นไป 
 
กฎหมายฉบับนี้เป็น  1 ใน 4 กฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญที่มีความสำคัญต่อการเลือกตั้ง โดยมีเนื้อหา ให้ตัวบุคคลมีเสรีภาพในการจัดตั้งพรรคการเมืองตามระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ตามที่กฎหมายบัญญัติ ซึ่งอย่างน้อยต้องมีบทบัญญัติเกี่ยวกับการบริหารพรรคการเมือง ที่ต้องกำหนดให้เป็นไปโดยเปิดเผย ตรวจสอบได้  เปิดโอกาสให้สมาชิกมีส่วนร่วมอย่างกว้างขวาง ในการกำหนดนโยบายและการส่งผู้สมัครรับเลือกตั้ง รวมถึงมาตรการให้สามารถดำเนินการโดยอิสระไม่ถูกครอบงำ หรือชี้นำโดยบุคคล ซึ่งมิได้เป็นสมาชิกของพรรคการเมือง รวมทั้งต้องมีมาตรการกำกับดูแลไม่ให้สมาชิกพรรคการเมืองกระทำการฝ่าฝืน หรือไม่ปฏิบัติตามกฎหมายเกี่ยวกับการเลือกตั้ง จึงสมควรกำหนดวิธีการจัดตั้งพรรคการเมือง และการดำเนินกิจการของพรรคการเมือง ให้สอดคล้องกับบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญ  
 
โดยพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ 4 ฉบับสำคัญที่มีความจำเป็นต้องประกาศใช้ก่อนที่มีการประกาศวันเลือกตั้งได้ประกาศในราชกิจจานุเษกษาแล้ว 2 ฉบับ  คือ พ.ร.บ.คณะกรรมการการเลือกตั้ง  พ.ร.บ.ว่าด้วยพรรคการเมือง ส่วนอีก  2 ฉบับ  คือ ร่าง พ.ร.บ.ว่าด้วยการได้มาซึ่ง ส.ว. และ พ.ร.บ.การเลือกตั้ง ส.ส. กำลังอยู่ในระหว่างการร่างของกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ  โดยมีกำหนดส่งให้สภานิติบัญญัติแห่งชาติพิจารณาในปลายเดือน พ.ย. 2560 นี้

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net