Skip to main content
sharethis
Event Date

 

วันที่ 3 พ.ค.2567 ที่จะถึงนี้ ในวาระวันเสรีภาพสื่อมวลชนโลก ประชาไทร่วมกับยูเนสโกจัดงาน “สถานการณ์เสรีภาพสื่อหลังระบอบ คสช. และก้าวต่อไปเพื่อการปกป้องคุ้มครอง” ที่สโมสรผู้สื่อข่าวต่างประเทศประจำประเทศไทย (FCCT) ตั้งแต่เวลา 13.00-16.00 น. โดยในงานจะชวนกันถกในประเด็นสถานการณ์เสรีภาพสื่อมวลชนในขณะนี้ที่ยังคงเผชิญความเสี่ยงต่างๆ โดยเฉพาะการถูกดำเนินคดี

การจัดงานในครั้งนี้เนื่องมาจากผู้ร่วมจัดต่างเห็นความสำคัญของการมีส่วนร่วมของประชาชนเป็นส่วนสำคัญที่สุดในการพัฒนาอย่างยั่งยืน แต่จะเป็นเช่นนั้นได้จะต้องควบคู่กับการมีระบบนิเวศน์ข้อมูลข่าวสารที่คอยสนับสนุนข้อมูลเพื่อให้ประชาชนใช้ในการตัดสินใจในเรื่องต่างๆ ทำให้บทบาทของสื่อมวลชนประเภทต่างๆ ทั้งนักข่าวพลเมือง สื่ออิสระ สื่ออาชีพมีความสำคัญในการเติมเต็มข้อมูลให้กับประชาชน

สื่อมวลชนเหล่านี้จะสามารถทำหน้าที่ของตนได้หรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับสิทธิในการเข้าถึงข้อมูลข่าวสารโดยปราศจากการถูกคุกคามและได้ข้อมูลข้อเท็จจริงที่มีคุณภาพมากพอที่จะช่วยให้พวกเขาสามารถส่งต่อข้อมูลข่าวสารให้กับประชาชนได้ เพื่อให้ประชาชนได้พิจารณาอย่างถี่ถ้วนมากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ก่อนเข้าร่วมตัดสินใจในประเด็นการพัฒนาต่างๆ โดยเฉพาะในไทยที่กำลังเผชิญกับปัญหาเงินเฟ้อ วิกฤติด้านสิ่งแวดล้อมอย่างปัญหาฝุ่น PM2.5 ที่ต้องได้รับการแก้ไขอย่างเร่งด่วน 

อย่างไรก็ตาม การเลือกตั้งในเดือนพฤษภาคม 2566 จะเป็นการเลือกตั้งที่มีประชาชนออกมาใช้สิทธิ์ใช้เสียงของตัวเองกันอย่างท่วมท้น แต่ในระบอบรัฐสภาของไทยตอนนี้ก็ยังมี สว.250 คน ซึ่งมีจำนวนเสียงถึง 33% ของสมาชิกรัฐสภาทั้งที่ไม่ได้มาจากการเลือกตั้ง ด้วยจำนวนเสียงที่มากขนาดนี้ทำให้ สว.สามารถเข้ามาครอบงำการตัดสินใจนโยบายของฝ่ายบริหารทั้งด้านเศรษฐกิจและสิ่งแวดล้อมแม้ว่าเสียงพวกเขาจะไม่ได้สะท้อนความต้องการของประชาชนเลยก็ตาม สถานการณ์เหล่านี้ส่งผลให้ปัญหาที่มีอยู่แล้วยกระดับขึ้นไปอีก การสร้างหลักประกันความมั่นคงให้กับสิทธิเสรีภาพจึงยิ่งมีความสำคัญ

สถานที่จัด: สโมสรผู้สื่อข่าวต่างประเทศประจำประเทศไทย FCCT อาคาร มณียา เซ็นเตอร์ ชั้นเพนเฮ้าส์ ตั้งแต่เวลา 13.00 -16.00 น. 

สามารถลงทะเบียนเข้างานได้ที่ https://forms.gle/xQkPHBmRcNuwzn7D6

ไม่มีค่าใช้จ่ายในการเข้าร่วมกิจกรรม และมีล่ามแปลภาษา อังกฤษ-ไทย และไทย-อังกฤษ

 

กำหนดการ

วันเสรีภาพสื่อมวลชนโลก 2024
วันที่ 3 พฤษภาคม 2567
เวลา 13.00 – 16.00 น.(Bangkok time)
สโมสรผู้สื่อข่าวต่างประเทศประจำประเทศไทย (FCCT)

เวลา

หัวข้อและวิทยากร

13.15-13.25

กล่าวเปิดงาน

  • Jo Hironaka, Chief of UNESCO Bangkok  
  • Georgina Lloyd ตัวแทนจาก United Nations Environment Programme (UNEP) 

 

13.25 – 13.45

 

กล่าวปฐกถาโดย

  • Aleksandra Bielakowska ผู้จัดการฝ่ายรณรงค์ จาก นักข่าวไร้พรมแดน สาขาเอเชียแปซิฟิก

 

13.45-15.30

หัวข้อเสวนา : “สถานการณ์เสรีภาพสื่อหลังระบอบ คสช. และก้าวต่อไปเพื่อการปกป้องคุ้มครอง.”

  • อันนา หล่อวัฒนตระกูล  บก.ประชาไทอิงลิช/PFMSea  
  • ฐิติพันธ์ พัฒนมงคล บรรณาธิการ หนังสือ SLAPP ‘หนึ่งความฝัน’ กับการถูกฟ้องปิดปาก 
  • สัณหวรรณ ศรีสด นักกฎหมายจากคณะกรรมการนักนิติศาสตร์สากล (ICJ)
  • ภคมน หนุนอนันต์ กรรมาธิการการพัฒนาการเมือง การสื่อสารมวลชน และการมีส่วนร่วมของประชาชน ของสภาผู้แทนราษฎร

15.30-16.00

- ช่วงถามตอบ

- กล่าวปิดงาน

สามารถรับชมการถ่ายทอดสดได้ที่แฟนเพจ ประชาไท หรือ UNESCO Bangkok 

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net