Skip to main content
sharethis

เฟซบุ๊กแฟนเพจ 'ประชาไท' เปิดโหวตปม 'ปฏิรูปกองทัพ' และ 'การซื้อเครืองบินขับไล่' พบส่วนใหญ่ตอบ เห็นด้วยกับการปฏิรูปกองทัพแต่ต้องอยู่ภายใต้รัฐบาลพลเรือน และไม่เห็นด้วยกับการใช้เงิน 8.8 พันล้าน ซื้อเครืองบินขับไล่

12 ก.ค. 2560 จากเมื่อวันที่ 10 ก.ค.ที่ผ่านมา จตุพร พรหมพันธุ์ ประธานกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) กล่าวผ่านเฟซบุ๊กไลฟ์แฟนเพจเสนอให้มีการปฏิรูปกองทัพ จนภายหลัง ทั้งโฆษกกองทัพบก หรือ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ออกมาโต้ว่า กองทัพปฏิรูปตัวเองมาโดยตลอดอยู่แล้ว

ล่าสุดวันนี้ (12 ก.ค.60) เฟซบุ๊กแฟนเพจ 'ประชาไท Prachatai.com' ได้ชวนแฟนเพจและผู้สนใจร่วมตอบคำถามที่ว่า "ท่านคิดว่า ควรมีการ "ปฏิรูปกองทัพ" เหมือนองค์กรอื่นๆ ด้วยหรือไม่?" ปรากฎว่ามีผู้ตอบควรปฏิรูป แต่ต้องอยู่ภายใต้รัฐบาลพลเรือน มากที่สุดประมาณ 3.1 พันโหวต รองลงมาเห็นว่า ควรปฏิรูปตอนนี้เลย ประมาณ 300 โหวต ขณะที่ผู้ที่ไม่เห็นด้วยกับการปฏิรูปกองทัพ เพราะกองทัพปฏิรูปตัวเองมาโดยตลอดอยู่แล้วมี 45 โหวต พร้อมทั้งมีผู้ร่วมแสดงความคิดเห็นประกอบโหวตประมาณ 400 ความคิดเห็น

ขณะที่วานนี้ คณะรัฐมนตรี (ครม.) รับทราบ การจัดซื้อเครื่องบินขับไล่ T-50TH ในระยะที่ 2  จำนวน 8 เครื่อง เพื่อให้ครบ 12 เครื่อง วงเงินประมาณ 8,800 ล้านบาทเศษ งบประมาณผูกพัน 3 ปี ให้กับกองทัพอากาศ ซึ่งมีการอนุมัติก่อนหน้านี้แล้ว กองทัพอากาศจัดเตรียมงบประมาณไว้แล้วนั้น

เฟซบุ๊กแฟนเพจ 'ประชาไท Prachatai.com' ได้ชวนแฟนเพจและผู้สนใจร่วมตอบคำถามที่ว่า "ท่านเห็นด้วย กับการให้ ครม. จัดซื้อเครื่องบินขับไล่ อีก 8 ลำ มูลค่า 8.8 พันล้านบาท ในขณะนี้หรือไม่?" ผลปรากฏว่ามีผู้ตอบไม่เห็นด้วยประมาณ 3.1 พันโหวต โดยมีผู้เห็นด้วย 180 โหวต พร้อมกันนี้มีการร่วมแสดงความคิดเห็นประกอบการโหวตกว่า 1,500 ความคิดเห็นด้วยกัน

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net