หมายเหตุประเพทไทย #162 เลสเบี้ยนอยู่ตรงไหนในหนัง-ละครไทย

ลงทะเบียนเพื่อรับชมคลิปใหม่ๆ ที่

 

 

หมายเหตุประเพทไทยสัปดาห์นี้ ประภาภูมิ เอี่ยมสม และชานันท์ ยอดหงษ์ สำรวจตำแหน่งแห่งที่ของเลสเบี้ยนในภาพยนตร์และสื่อบันเทิงไทย ทั้งนี้เมื่อเทียบกับกระเทยและเกย์ที่อาจมีพื้นที่และตัวตนอยู่ในภาพยนตร์อยู่ก่อน ขณะที่เลสเบี้ยน หรือแม้แต่ทอมดี้ อาจจะแทรกเป็นตัวละครต่างๆ อยู่ในภาพยนตร์แต่ไม่ได้มีบทบาทเด่น จนกระทั่งในปี 2547 มีภาพยนตร์ “อาถรรพณ์แก้บนผี” และในปี 2549 “ผีคนเป็น” ที่นำเสนอเรื่องราวของเลสเบี้ยน แต่ก็นำเสนอภาพความสัมพันธ์ของหญิงรักหญิงแบบซับซ้อนซ่อนเงื่อน หรือทำให้เป็นเรื่องลึกลับ

กระทั่งในปี 2553 เริ่มมีภาพยนตร์เลสเบี้ยนแบบโปรเกรสซีฟอย่างเรื่อง “ Yes or No อยากรัก ก็รักเลย” ปี 2555 “She เรื่องรักระหว่างเธอ” นอกจากนี้ในละครชุดอย่างเช่น “Hormones วัยว้าวุ่น Season 2” ก็มีตัวละคร “ดาว-ก้อย” หรือ คลับฟรายเดย์เดอะซีรี่ส์ 8" ตอน “รักแท้หรือแค่..ความหวัง ที่มีคู่ “วุ้นเส้น-พอลล่า” รวมทั้งบางคู่ตัวละครใน “สงครามนางงาม 2” ฯลฯ

ทั้งนี้ประภาภูมิหวังว่าในอนาคตจะมีผู้ผลิตภาพยนตร์/ละครไทยที่ผลิตพล็อตเรื่องที่น่าสนใจ พูดถึงวิถีชีวิตและสิทธิของ LGBT มากขึ้น ส่วนชานันท์กล่าวด้วยว่าเป็นอีกหมุดหมายก้าวสำคัญของวงการภาพยนตร์ไทยจะยอมรับความหลากหลายทางเพศมากขึ้นเรื่อยๆ มองเห็นรายละเอียดจุดเล็กจุดน้อยมากขึ้น โดยในอนาคตคาดหวังจะเห็นภาพยนตร์เลสเบี้ยนมากขึ้นเช่นกัน

ติดตามรายการหมายเหตุประเพทไทยย้อนหลังที่

https://www.facebook.com/maihetpraphetthai

หรือลงทะเบียนรับชมที่ https://youtube.com/prachatai

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท