Skip to main content
sharethis

พล.ต.อ.จักรทิพย์ โยงเหตุหน้ากองสลากฯ - โรงละครแห่งชาติ  รอง ผอ.รพ.พระมุงกุฎฯ เผยกล้องวงจรปิดบางตัวไม่สามารถใช้งานได้เนื่องจากอยู่ระหว่างการจัดซื้อ สำหรับผู้เจ็บมี 21 กลับบ้านแล้ว 14 อีก 6 คนคาดกลับบ่ายวันนี้ เหลือ 1 คน รอเข้าผ่าตัด เหตุกระดูดกรามหัก ขณะที่ ประยุทธ์ หน้าเครียด ปัดตอบปมบึ้ม รับ ประวิตร ลาประชุม ครม.

ภาพจากเฟซบุ๊ก ชมรมแพทย์ชนบท

23 พ.ค. 2560 จากเหตุระเบิดในช่วงสายวานนี้ (22 พ.ค.60) บริเวณที่เกิดเหตุเป็นห้องรับรองนายทหารชั้นผู้ใหญ่ที่เกษียณอายุราชการ หน้าห้องวงษ์สุวรรณ ภายใน รพ.พระมงกุฎเกล้า ถนนราชวิถี กทม. จนมีผู้บาดเจ็บหลายราย นั้น

ไทยพีบีเอส รายงานว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้า คสช.สั่งการให้พล.อ.เฉลิมชัย สิทธิสาท ผู้บัญชาการทหารบก ในฐานะเลขาธิการ คสช.หามาตรการป้องกันสถานที่สำคัญทางราชการ และสถานที่เชิงสัญญลักษณ์ รวมทั้งสั่งการให้ดูแลผู้ที่ได้รับบาดเจ็บจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นอย่างเต็มที่

ขณะที่ พล.ต.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม ระบุว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม สั่งการให้ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ และผู้บัญชาการทหารบก ร่วมกันเร่งคลี่คลายสาเหตุที่เกิดขึ้น และติดตามผู้ก่อเหตุให้ได้โดยเร็วขณะเดียวกันให้ควบคุมพื้นที่ชั้นใน และชั้นนอกโดยรอบด้วยความไม่ประมาท

ทั้งนี้ พล.อ.เฉลิมชัย ในฐานะเลขาธิการคณะรักษาความสงบแห่งชาติ เรียกประชุมหน่วยงานความมั่นคงเป็นการด่วน เพื่อประเมินสถานการณ์ ตลอดจนแนวทางการรักษาความสงบเรียบร้อนหลังจากนี้ พร้อมประณามกลุ่มผู้ก่อเหตุ

โยงเหตุหน้ากองสลากฯ - โรงละครแห่งชาติ รับวงจรปิดบางตัวไม่สามารถใช้งานได้

ไทยพีบีเอส รายงานด้วยว่า พล.ต.อ.จักรทิพย์ ยืนยันความเชื่อมโยงกับเหตุระเบิดที่หน้าสำนักงานกองสลากฯ เก่า และที่หน้าโรงละครแห่งชาติ เนื่องจากการประกอบระเบิดเหมือนกัน แต่ครั้งนี้มุ่งหมายเอาชีวิต เนื่องจากมีใช้ตะปู ซึ่งหลังจากจะต้องมีการเพิ่มมาตรการความเข้มข้น รักษาความปลอดภัยพื้นที่ที่มีคนสัญจรจำนวนมาก และ นำบทเรียนมาป้องกันการก่อเหตุซ้ำ

โดยขณะนี้ได้ตั้งคณะกรรมการระดับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ขึ้นมาทำงาน 1 ชุด โดยนำ 3 คดีที่เกิดขึ้นมาตรวจสอบความเชื่อมโยง ส่วนการตรวจสอบกล้องวงจรปิด ยอมรับว่าบางส่วนไม่สามารถใช้งานได้ และพื้นที่บริเวณดังกล่าวประชาชนภายนอกสามารถเข้าออกได้

สำหรับประเด็น กล้องวงจรปิดที่บันทึกเหตุการณ์ Voice TV รายงานด้วยว่า พ.อ.นพ.สุรศักดิ์ ถนัดศีลธรรม รองผู้อำนวยการโรงพยาบาลพระมุงกุฎเกล้า กล่าวว่า ภาพรวมการรักษาความปลอดภัย มีเจ้าหน้าที่ทหารคอยวางมาตรการดูแลรอบๆ อีกประมาณ 7 วัน ส่วนภาพกล้องวงจรปิดใกล้จุดเกิดเหตุนั้นได้นำไปตรวจสอบตรวจกับเจ้าหน้าที่ตำรวจหมดแล้ว และยอมรับว่า บางตัวไม่สามารถใช้งานได้เนื่องจากอยู่ระหว่างการจัดซื้องบประมาณ  ซึ่งโรงพยาบาลถือเป็นสถานที่เปิด ไม่สามารถปิดทำการได้ หลังเกิดเหตุยอมรับมีความวิตกเล็กน้อย แต่ด้วยความเป็นเจ้าหน้าที่ต้องสร้างความเชื่อมมั่นให้กับผู้ใช้บริการด้วย

เจ็บ 21 กลับบ้านแล้ว 14 อีก 6 คนคาดกลับบ่ายวันนี้ เหลือ 1 คน รอเข้าผ่าตัด เหตุกระดูดกรามหัก

ส่วนผู้บาดเจ็บนั้น รอง ผอ.รพ.พระมุงกุฎฯ เปิดเผยว่า มีผู้ได้รับบาดเจ็บรวม 21 ราย กลับบ้านไปแล้ว 14 ราย และพักรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาล 7 ราย ในจำนวนนี้ มี 1 ราย นอนรักษาตัวอยู่ที่ห้องไอซียู รอเข้าผ่าตัด เนื่องจากกระดูดกรามหัก ส่วนอีก 6 คนที่เหลือ คาดว่าสามารถกลับบ้านได้ภายในช่วงบ่ายวันนี้

สำหรับห้องรับยาที่เป็นจุดเกิดเหตุนั้น ทางโรงพยาบาลได้กั้นพื้นที่ไว้ เพื่อซ่อมแซมส่วนที่ได้รับความเสียหาย คาดว่าจะเสร็จในวันจันทร์ที่ 29 พ.ค.นี้ ส่วนการเยียวของบาดเจ็บนั้น ทางโรงพยาบาลจะรักษาให้อย่างความสามารถ ซึ่งได้ติดต่อกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์  กรมคุ้มครองสิทธิให้เข้ามาช่วยเหลือแล้ว

ประยุทธ์ หน้าเครียด ปัดตอบปมบึ้ม รับ ประวิตร ลาประชุม ครม.

ขณะที่วันนี้ (23 พ.ค.60) ผู้จัดการออนไลน์ รายงานด้วยว่า เมื่อเวลา 09.00 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เป็นประธานการประชุม คสช. ต่อด้วยประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) โดยก่อนการประชุมนายกฯ ปฏิเสธที่จะตอบคำถามผู้สื่อข่าวถึงความคืบหน้าการติดตามตัวคนร้ายที่ก่อเหตุระเบิดไปป์บอมบ์ภายในโรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้าดังกล่าว โดยนายกฯ มีสีหน้าที่เคร่งเครียด

จากนั้นผู้สื่อข่าวถามถึงกรณี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ลาประชุม ครม.วันนี้หรือไม่ หลังมีกระแสข่าวว่ามีปัญหาด้านสุขภาพ นายกฯ กล่าวว่า “ทำไมเหรอ เขาลาบ้างไม่ได้เหรอ” 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net