Skip to main content
sharethis

หมายเหตุประเพทไทยสัปดาห์นี้ ปองขวัญ สวัสดิภักดิ์ และชานันท์ ยอดหงษ์ เล่าเรื่อง “การทูตรถไฟความเร็วสูง” (High-speed Rail Diplomacy) ที่จีนตั้งเป้าหมายเชื่อมโยงเมืองท่าและแหล่งอุตสาหกรรมย่านชายฝั่งตะวันออกของจีนเข้ากับเมืองสำคัญในเอเชียกลางจนถึงภูมิภาคยุโรป โดยเป็นส่วนหนึ่งของยุทธศาสตร์ “One Belt, One Road” หรือ “หนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง” หรือที่เรียกว่า “นโยบายเส้นทางสายไหมทางเศรษฐกิจและเส้นทางสายไหมทางทะเลในศตวรรษที่ 21” ที่มุ่งลงทุนโครงสร้างพื้นฐานทั้งเครือข่ายระบบรางและท่าเรือน้ำลึก ซึ่งจะสร้างความเปลี่ยนแปลงในด้านภูมิรัฐศาสตร์ และอิทธิพลของจีนที่ขยายจากตะวันออกไปยังตะวันตกอีกด้วย

เมื่อเปรียบเทียบกับหลายประเทศที่มีรถไฟความเร็วสูงก่อนหน้านี้ ถือว่าจีนใช้เวลาสั้นมากในการพัฒนาเทคโนโลยีรถไฟความเร็วสูง โดยเริ่มศึกษาในปี 2004 และเปิดเดินรถไฟความเร็วสูงเส้นทางแรกในปี 2008 ก่อนที่จะเริ่มส่งออกและขายเทคโนโลยีด้านขนส่งทางรางให้กับประเทศต่างๆ ในโลก โดยประเมินว่าภายในปี 2030 จีนจะมีส่วนแบ่งถึง 1 ใน 3 ของมูลค่าของอุตสาหกรรมรถไฟความเร็วสูงในโลก

นอกจากนี้ปองขวัญยังกล่าวถึงบทบาทของจีนที่มาในรูปแบบของแหล่งเงินทุนเพื่อช่วยเหลือด้านการปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐานสำหรับประเทศกำลังพัฒนา ซึ่งประเทศเหล่านี้ก็มองหาแหล่งเงินกู้รวมทั้งเทคโนโลยีที่ไม่แพง ทั้งนี้จีนเองผลักดันสถาบันการเงินและองค์กรระหว่างประเทศที่จีนเป็นผู้นำ ให้เข้ามามีบทบาทส่งเสริมยุทธศาสตร์ “One Belt, One Road” และการทูตรถไฟความเร็วสูง ซึ่งความเคลื่อนไหวของจีนดังกล่าวจึงทำให้ชาติที่พัฒนารถไฟความเร็วสูงมาก่อนอย่างญี่ปุ่นเริ่มปรับตัวโดย นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นเองก็เริ่มเดินสายเสนอขายแพ็กเกจรถไฟความเร็วสูงรวมถึงแหล่งเงินกู้เช่นกัน

ติดตามรายการหมายเหตุประเพทไทยย้อนหลังที่

https://www.facebook.com/maihetpraphetthai

หรือลงทะเบียนรับชมที่ https://youtube.com/prachatai

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net