Skip to main content
sharethis

นักวิทยาศาสตร์มากกว่า 600 แห่งทั่วโลกรวมมากกว่า 310,000 คนร่วมกันชุมนุม "การเดินขบวนเพื่อวิทยาศาสตร์" เรียกร้องให้สังคมกลับมาใส่ใจข้อเท็จจริง รวมถึงเรืองโลกร้อนที่แม้กระทั่งนักวิทย์ฯ ที่ประจำอยู่ขั้วโลกก็ยังเดินขวน แม้ว่าบางพื้นที่จะไม่สามารถจัดชุมนุมได้ก็มีการพยายามรณรงค์ด้วยวิธีการจัดงานแฟร์แทน

ที่มาภาพจากเฟซบุ๊ก March for Science

25 เม.ย. 2560 นักวิทยาศาสตร์ทั่วโลกร่วมชุมนุมใน "การเดินขบวนเพื่อวิทยาศาสตร์" (March for Science) เมื่อวันที่ 22 เม.ย. ที่ผ่านมาซึ่งตรงกับวันคุ้มครองโลก (Earth day) คอมมอนดรีมส์สื่อนอกกระแสของสหรัฐฯ รายงานว่านอกจากจะเป็นการเดินขบวนเนื่องในวันคุ้มครองโลกแล้ว ยังเป็นการเดินขบวนประท้วงเพื่อปกป้องการทำงานวิทยาศาสตร์ของพวกเขาเองที่กำลังถูกโจมตีในยุคที่ผู้คนไม่สนใจหลักการหรือท้อเท็จจริงด้วย

"ทำให้อเมริกากลับมาใช้ความคิดอีกครั้ง!" "พวกเราต้องการข้อมูล" "พลังเนิร์ด!" "ให้งบวิทยาศาสตร์ไม่ใช่เอาไปสร้างกำแพง" ล้วนเป็นข้อความบนป้ายของของกลุ่มผู้เข้าร่วมการชุมนุม คอมมอนดรีมส์ระบุว่านอกจากการเดินขบวนใหญ่ในวอชิงตันดีซีแล้วยังมีการชุมนุมอีกมากกว่า 600 แห่งทั่วโลกในวันเดียวกัน โดยที่สำหรับนักวิทยาศาสตร์กลายคนแล้วการเดินขวนในครั้งนี้ถือเป็นปฏิบัติการทางการเมืองร่วมกันเป็นครั้งแรกสำหรับพวกเขา แต่ผู้จัดก็หวังว่าครั้งแรกนี้จะนำมาซึ่งครั้งต่อๆ ไปด้วย

นักวิทยาศาสตร์รายหนึ่งที่ร่วมเดินขบวนกับผู้คนมากกว่า 310,000 คน ในนิวยอร์กซิตี้บอกว่าการเดินขบวนในครั้งนี้เป็นประสบการณ์เปลี่ยนชีวิตเขาและเข้าใจว่าการเป็นส่วนหนึ่งของอะไรบางอย่างที่ยิ่งกว่าตัวเราเอง เขาบอกว่าการอ้าง "ความเป็นกลาง" ในฐานะนักวิทยาศาสตร์แล้วนั่งเงียบต่อไปในขณะที่กลุ่มคนผู้ไม่พอใจและถูกกระทำต้องเจ็บปวด ตัวพวกเขาเองก็เป็นส่วนหนึ่งของมนุษยชาติเช่นกัน

ที่มาภาพจากเฟซบุ๊ก Central Pasco Democratic Club

การรณรงค์ครั้งนี้ยังมีการนำเสนอภาพและบรรยากาศผ่านแฮชแท็ก #MarchforScience และ #ScienceMarch โดยที่นักวิทยาศาสตร์ด้านภูมิอากาศชื่อปีเตอร์ คาลมุส ระบุว่าพวกเขาต้องการหยุดยั้งกลุ่มคนร่ำรวยและระบบที่บ้าอำนาจไม่ให้มาทำลายโลกที่พวกเขาอยู่

แนวคิดเรื่อง March for Science มาจากการพูดคุยกันในเว็บกระดานข่าว Reddit ที่ได้แรงบันดาลใจมาจากการประท้วงของกลุ่มสตรี "วูแมนมาร์ช" ที่เป็นการประท้วงระดับประวัติศาสตร์

โดยที่แรงจูงใจของพวกเขาไม่ใช่แค่เรื่องโลกร้อน หรืองบประมาณวิทยาศาสตร์เท่านั้น แต่ยังเป็นความต้องการสร้างความตระหนักต่อประชาชนและผู้กำหนดนโยบายให้คำนึงถึงหลักการและข้อเท็จจริงทางวิทยาศาสตร์ด้วย

วารสารไซเอนซ์แม็กกาซีนของสมาคมเพื่อความก้าวหน้าทางวิทยาศาสตร์อเมริกัน (AAAS) ยังรายงานถึงการประท้วงในที่อื่นๆ นอกจากสหรัฐฯ เช่นในเม็กซิโกออกมาประท้วงการตัดงบประมาณวิทยาศาสตร์ และตัดเงินทุนการศึกษา ในนอร์เวย์มีการชุมนุมราว 200 คน เรียกร้องให้ใส่ใจเรื่องน้ำแข็งขั้วโลกละลาย แม้แต่นักวิทยาศาสตร์ซึ่งประจำอยู่ที่ขั้วโลกเหนือเองก็ออกมาเดินขบวนด้วย ในแคนาดามีการชุมนุมสนับสนุนประชาธิปไตยและความหลากหลายที่หน้าอนุสรณ์สถาน "ผู้หญิงก็เป็นคน!" (Women Are Persons!) ในเยอรมนีมีการเดินขบวนพร้อมป้ายที่ส่งเสริมความเชื่อความหลักวิทยาศาสตร์ที่ถูกต้องและไม่ให้หลงไปกับแนวคิดหลอกลวง

ในอเมริกาใต้ก็มีการร่วมเดินขบวน 250 คน ในเอกวาดอร์ที่บอกว่าแม้พวกเขาจะเป็นเพียงชุมชนกลุ่มเล็กแต่ก็มีความสำคัญ นอกจากนี้ยังมีการปราศรัยให้เด็กนักเรียนฟัง ส่วนที่บราซิลมีอุปสรรคคือนักวิทยาศาสตร์ไม่สามารถได้รับใบอนุญาตชุมนุมได้จึงหันมาใช้วิธีตั้งเต็นท์จัดงานในเชิงงานแสดงทางวิทยาศาสตร์แทน โดยมีการจัดแสดงกระดองเต่า แมลงและกกะโหลกศรีษะของมนุษย์ดึกดำบรรพ์ ขณะที่ออสเตรเลีบมีผู้เข้าร่วมชุมนุมรวมแล้วราว 10,000 คน ทั่วประเทศ

ประเทศที่ไม่ไกลจากบ้านเราอย่างเวียดนามก็มีกลุ่มยืนถือป้ายจำนวน 6 คน ที่บอกว่าแม้จะมีน้อยแต่ก็น่าตื่นเต้น ในเกาหลีใต้มีการจัดเป็นงานแสดงวิทยาศาสตร์แบบเดียวกับบราซิลที่มีการเรียกเด็กๆ เข้าชมด้วยการสาธิตทางชีววิทยาและการสาธิตหุ่นยนต์ ก่อนที่จะเรียกฝูงชนด้วยการปราศรัยและมีผ้ร่วมเดินขบวนราว 1,000 คน ในนิวซีแลนด์มีนักการเมืองพรรคเขียวขึ้นปราศรัยกับกลุ่มผู้ชุมนุมด้วย โดยบอกว่า "เมื่อนักการเมืองใช้ระบบความเชื่อมากลบทับข้อเท็จจริง กลบทับข้อเท็จจริงทางวิทยาศาสตร์ เมื่อนั้นพวกเราทุกคนในโลกนี้ก็เจ็บปวด"

 

เรียบเรียงจาก

March for Science Sweeps Cities Around the World, Common Dreams, 22-04-2017

https://www.commondreams.org/news/2017/04/22/march-science-sweeps-cities-around-world

Tens of Thousands Protest 'Alternative Facts' at March for Science, Live Science, 22-04-2017

http://www.livescience.com/58792-tens-of-thousands-protest-at-march-for-science.html

Live updates from the global March for Science, AAAS, 22-04-2017

http://www.sciencemag.org/news/2017/04/march-science-live-coverage

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net