สมาคมพิทักษ์ รธน. เตรียมร้องผู้ตรวจการฯ กรณีแม่ทัพภาค 3 แถลงข่าว “ถ้าเป็นผมกดออโต้ไปแล้ว”

สมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทยเผยเตรียมร้องเรียนต่อผู้ตรวจการแผ่นดิน กรณีที่แม่ทัพภาคที่ 3 แถลงข่าวและให้สัมภาษณ์กรณีการวิสามัญฆาตกรรมนักกิจกรรม ที่ระบุว่า “ถ้าเป็นผมกดออโต้ไปแล้ว” นั้น เป็นการก้าวล่วงกระบวนการยุติธรรมและขัดต่อระเบียบกระทรวงกลาโหมว่าด้วยประมวลจริยธรรม 2551 และถือว่าเป็นความผิดทางวินัยทหารโดยชัดแจ้ง
 
26 มี.ค. 2560 นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย แจ้งต่อสื่อมวลชนว่าสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทยจะร้องเรียนกรณี 2 กรณี ต่อ ผู้ตรวจการแผ่นดิน ดังนี้
 
1) กรณีที่แม่ทัพภาคที่ 3 แถลงข่าวและให้สัมภาษณ์กรณีการวิสามัญฆาตกรรมนายชัยภูมิ ป่าแส นักเคลื่อนไหวชาติพันธุ์ชาวลาหู่ภายหลังจากนายรัฐมนตรีสั่งให้ตั้งกรรมการสอบสวนหาข้อเท็จจริงว่า “ถ้าเป็นผมกดออโต้ไปแล้ว” นั้น เป็นการก้าวล่วงกระบวนการยุติธรรมและขัดต่อระเบียบกระทรวงกลาโหม ว่าด้วยประมวลจริยธรรม 2551 และถือว่าเป็นความผิดทางวินัยทหารโดยชัดแจ้ง
 
2) กรณีคุณวีระ สมความคิด ออกมาเปิดเผยว่ามีการก่อสร้างและตั้งบ่อนกาสิโนขึ้นในบริเวณพื้นที่ทับซ้อนของประเทศไทย-กัมพูชา บริเวณจุดผ่อนปรนการค้าช่องสายตะกู จ.บุรีรัมย์ ซึ่งทับซ้อนอยู่ในพื้นที่เขตอุทยานแห่งชาติตาพระยาด้วยนั้นถือได้ว่าหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้องเป็นการเอื้อประโยชน์ให้มีธุรกิจการพนันอบายมุขขึ้นในพื้นที่เข้าข่ายการละเลยการปฏิบัติหน้าที่หรือปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบด้วยกฎหมายก่อให้เกิดความเสียหายต่อสังคมและประเทศชาติ
 
สมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทยระบุว่า ไม่อาจปล่อยให้ 2 กรณีดังกล่าวเป็นที่เคลือบแคลงสงสัยของสังคมไทยจึงจะนำความไปร้องเรียนต่อ “ผู้ตรวจการแผ่นดิน” เพื่อตรวจสอบและเอาผิดต่อผู้ที่เกี่ยวข้องทั้ง 2 กรณีต่อไป โดยจะเดินทางไปสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดินในวันจันทร์ที่ 27 มีนาคม 2560 เวลา 10.00 น. ณ ชั้น 9 ห้อง 903 ศูนย์ราชการฯ อาคาร B
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท