ชาวกะเหรี่ยงสาละวินเรียกร้องยุติสร้างเขื่อน รัฐบาลไทย-พม่าต้องเปิดเผยข้อมูล

ชาวกะเหรี่ยงสองฝั่งแม่น้ำสาละวินทั้งที่ จ.แม่ฮ่องสอน และฝั่งรัฐกะเหรี่ยง ร่วมกันทำกิจกรรมเนื่องในวันหยุดเขื่อนโลก ประกอบพิธีกรรมเพื่อปกป้องแม่น้ำ พร้อมอ่านแถลงการณ์คัดค้านการสร้างเขื่อน เรียกร้องรัฐบาลไทย-พม่าต้องเปิดเผยข้อมูลโครงการสร้างเขื่อนสาละวินให้ประชาชนรู้ และรับฟังความคิดเห็นของชาวบ้านผู้ได้รับผลกระทบ

ชาวบ้านริมสองฝั่งแม่น้ำสาละวินทั้งจากรัฐกะเหรี่ยง ประเทศพม่า และฝั่งไทยนับพันคน รวมตัวกันที่หาดทรายริมแม่น้ำสาละวิน ที่บ้านอิตูท่า รัฐกะเหรี่ยง ตรงข้ามบ้านท่าตาฝั่ง อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน เพื่อทำกิจกรรมเนื่องในวันหยุดเขื่อนโลก โดยจัดกิจกรรมเมื่อวันที่ 20 มีนาคมที่ผ่านมา โดยในงานประกอบด้วยการแสดงของกลุ่มเยาวชนเพื่อสะท้อนปัญหาการสร้างเขื่อน การกล่าวปราศรัยของตัวแทนชาวบ้านจากทั้งสองฝั่งน้ำ การอ่านแถลงการณ์ และการทำพิธีกรรมตามความเชื่อ

กรรมการอาวุโสบ้านอิตูท่า กล่าวต่อผู้มาร่วมงานว่า การสร้างเขื่อนฮัตจี จะก่อให้เกิดผลกระทบต่อคนกะเหรี่ยงที่ยังคงอยู่ภายใต้สถานการณ์สงคราม ซึ่งที่ผ่านมาทหารพม่าได้ส่งกองกำลังเข้ามาควบคุมพื้นที่บริเวณหัวงานเขื่อนฮัตจี และกดดันให้ชาวบ้านออกไป อีกทั้งเขื่อนยังจะก่อให้เกิดผลกระทบต่ออาชีพของคนท้องถิ่น เช่น การหาปลา การเกษตร ตลอดจนส่งผลต่อระบบนิเวศน์และสิ่งแวดล้อมตลอดลำน้ำ

จอบอ แกนนำเยาวชนโรงเรียนบ้านอิตูท่า ระบุว่า ที่ผ่านมาเคยได้ข่าวการสร้างเขื่อนมานานแล้ว และทราบว่าเขื่อนที่กำลังจะสร้างนี้มีขนาดใหญ่ และจะก่อให้เกิดผลกระทบต่อคนในรัฐกะเหรี่ยงอย่างมาก ตนเองรู้สึกเป็นกังวลอย่างมาก เพราะหากมีการเดินหน้าสร้างเขื่อนจริง ชาวบ้านโดยเฉพาะในรัฐกะเหรี่ยงก็จะถูกทหารพม่ากดดันจนไม่มีที่อยู่

นอกจากนี้ตัวแทนชาวบ้านได้อ่านแถลงการณ์คัดค้านการสร้างเขื่อนสาละวิน โดยชี้ว่าจะก่อให้เกิดผลกระทบต่อวิถีชีวิตของชาวบ้านทั้งสองฝั่งในวงกว้าง ขอให้ยุติการสร้างเขื่อนกั้นแม่น้ำสาละวิน เพื่อปล่อยให้แม่น้ำไหลอย่างอิสระ ทั้งรัฐบาลไทยและพม่าต้องเปิดเผยข้อมูลโครงการสร้างเขื่อนสาละวินให้ประชาชนรู้ และรับฟังความคิดเห็นของชาวบ้านผู้ได้รับผลกระทบ

นายก่านา เจ้าหน้าที่ด้านป่าไม้ของรัฐกะเหรี่ยง กล่าวด้วยว่า พื้นที่ลุ่มแม่น้ำสาละวินมีทรัพยากรป่าไม้ที่อุดมสมบูรณ์ ซึ่งทางรัฐกะเหรี่ยงประสงค์จะอนุรักษ์ไว้ให้ลูกหลาน หากสร้างเขื่อนพื้นที่ป่าเหล่านี้ก็จะถูกท่วมและอาจถูกสัมปทานไปหมด

อีกทั้ง ในงานยังมีการประกอบพิธีกรรมตามความเชื่อเพื่อแสดงออกถึงการปกป้องแม่น้ำสาละวินร่วมกัน ได้แก่ มีการเลี้ยงผีขุนน้ำตามความเชื่อแบบดั้งเดิมของชาวกะเหรี่ยง เพื่อแสดงความเคารพต่อแม่น้ำ และขอให้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ช่วยปกป้องคุ้มครองแม่น้ำสาละวิน สำหรับผู้ถือศาสนาคริสต์ ได้ร่วมกันขอพรต่อพระเจ้าให้ช่วยปกปักรักษาแม่น้ำสาละวินเช่นกัน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท