กลุ่มค้านโรงงานน้ำตาล-โรงไฟฟ้าชีวมวล ต.น้ำปลีก ยื่นหนังสือ หวังนายกฯสั่งยุติโครงการภายใน 15 วัน

ตัวแทนเครือข่ายอนุรักษ์ลุ่มน้ำเซบาย เข้ายื่นหนังสือต่อนายกฯ ขณะมาตรวจราชการที่ราษีไศล หวังประยุทธ์ สั่งยุติการดำเนินการก่อสร้างโรงงานน้ำตาลและโรงไฟฟ้าชีวมวล ภาย 15 วัน

24 ก.พ. 60 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า 14.30 น. วันนี้ ชาวบ้าน ต.น้ำปลีก อ.เมือง จ.อำนาจเจริญ 4 คน ได้เข้ายื่นหนังสือคัดค้านการก่อสร้างโรงงานน้ำตาลและโรงไฟฟ้าชีวมวลที่กำลังจะเกิดขึ้นในพื้นที่ ต.น้ำปลีก ต่อพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในโอกาสที่นายกรัฐมนตรีเดินทางมาตรวจราชการในพื้นที่ อ.ราษีไศล จ.ศรีษะเกษ  

ผู้สื่อข่าวรายงานต่อว่า ก่อนหน้านั้น เวลา 10.00 น. วันนี้ ชาวบ้านกลุ่มเดียวกันนี้ ได้เข้ายื่นหนังสือต่อศูนย์ดำรงธรรมเฉพาะกิจที่ตั้งขึ้น เพื่อรับเรื่องร้องทุกข์ของชาวบ้านที่ต้องการยื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรี บริเวณโรงเรียนราศีไศล โดยมี สมพาศ นิลพันธ์ รองปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นผู้รับเรื่องแทน พร้อมระบุว่า “จะนำเรื่องนี้เรียนท่านนายกให้เร็วที่สุดและจะติดต่อกลับมาภายใน 7-15 วัน”

โดยในหนังสือมีรายละเอียดดังนี้

ทั้งนี้ก่อนการเดินทางมายื่นหนังสือครั้งนี้ แกนนำกลุ่มคัดค้านฯ หรือกลุ่มรักบ้านเกิดตำบลน้ำปลีก ได้ถูกผู้ว่าราชการจังหวัดอำนาจเจริญ พร้อมด้วย ผบ.กกล.รส.จ.อจ. ผู้แทนผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดอำนาจเจริญ เรียกเข้าพบวันที่ 24 ก.พ. 60 โดยผู้ว่าราชการจังหวัดได้ชี้แจงทำความเข้าใจ ในข้อกังวลต่างๆ ของชาวบ้าน พร้อมขอให้ยื่นหนังสือคัดค้านฯ ต่อผู้ว่าราชการจังหวัดอำนาจเจริญโดยตรง และได้ทำความเข้าใจให้กลุ่มคัดค้านฯ ได้เข้าร่วมแสดงความคิดเห็น ตามขั้นตอนของกฎหมาย ซึ่งมีกำหนดประชุมจัดทำ EIA ในวันที่ 10  มี.ค. 2560

ทั้งนี้ผู้สื่อข่าวประชาไท รายงานเพิ่มเติมว่า ก่อนหน้านี้กลุ่มคัดค้านฯ ได้เดินทางไปยื่นหนังสือให้กับคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติมาแล้วครั้งหนึ่ง เมื่อวันที่ 25 พ.ย. 2559 โดยก่อนเดินทางไปยื่นหนังสือได้มีเจ้าหน้าที่ทหาร ตำรวจ ปลัดจังหวัด ปลัดอำเภอ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน มาสอบถามกับแกนนำชาวบ้านว่า จะ ไปยื่นหนังสือที่หน่วยงานใดบ้าง ยื่นเรื่องอะไรและเดินทางไปจำนวนกี่คน พร้อมชี้แจงกับชาวบ้านว่าการเดินทางไปยื่นหนังสือกับส่วนกลางไม่มีประโยชน์ เพราะอย่างไรหนังสือก็ต้องถูกส่งกลับมาที่จังหวัดอยู่ดี

สำหรับพื้นที่ที่จะมีการดำเนินการก่อสร้างโรงงานน้ำตาล โรงไฟฟ้าชีวมวล นั้นอยู่ใกล้กับลำน้ำเซบาย ซึ่งเป็นลำน้ำสาขาย่อยของแม่น้ำมูนมีต้นกำเนิดที่อำเภอเลิงนกทา ไหลผ่านจังหวัดยโสธร อำนาจเจริญ และไหลลงสู่แม่น้ำมูนที่อำเภอเมือง จังหวัดอุบลราชธานี มีความยาวประมาณ 200 กิโลเมตร ชุมชนในท้องถิ่นต่างใช้ประโยชน์ทั้งด้านประมง เกษตรกรรม อุปโภค

การดำเนินการเพื่อเตรียมการก่อสร้าง ยังอยู่ในกระบวนการขออนุญาตตั้งโรงงานอุตสาหกรรมในพื้นที่ จากการเปิดเวทีรับฟังความคิดเห็นของชาวบ้านในพื้นที่ครั้งที่ 1 ชาวบ้านในพื้นที่ได้ให้ข้อมูลว่า ในเวทีไม่มีการนำเสนอข้อกังวลใจของประชาชนต่อที่ประชุม และกระบวนการดำเนินโครงการตั้งแต่เริ่มต้นของโรงงานน้ำตาล และโรงไฟฟ้า ทางบริษัทไม่ชี้แจงให้ชาวบ้านในพื้นที่ได้รับรู้ข้อมูลที่เป็นจริง อีกทั้งยังไม่การพูดคุยถึงเรื่องผลกระบที่อาจจะเกิดขึ้น และเวทีรับฟังความคิดเห็นของชาวบ้านจะมีขึ้นในวันที่ 10 ม.ค. 2560 ที่จะถึงนี้

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท