พรเพชรยันเห็นปรีชามาประชุมบ่อยสถิติคงโอเค ศรีสุวรรณจ่อฟ้องปธ.สนช.อนุมัติใบลามิชอบ

'พรเพชร' เผยเจอ 'พล.อ.ปรีชา' มาประชุม ชี้ ข้อมูลไอลอว์ เป็นสถิติก่อนเกษียณอายุราชการ  สนช.ตั้งกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง 7สมาชิกขาดประชุมเกินจำนวนที่ข้อบังคับ หากผิดจริงจะทำให้สิ้นสถานภาพทันที ทราบผลวันที่ 24 ก.พ.นี้

ที่มา แฟ้มภาพ วิทยุและโทรทัศน์รัฐสภา

20 ก.พ. 2560 จากกรณีที่ โครงการอินเทอร์เน็ตเพื่อกฎหมายประชาชน หรือ ไอลอว์ ได้เปิดเผยผลสำรวจ เกี่ยวกับการเข้าประชุมของสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) พบว่า ตามข้อบังคับกำหนดให้สมาชิกต้องมาลงมติอย่างน้อย 1 ใน 3 ของทุกรอบ 90 วัน แต่พบสมาชิกอย่างน้อย 7 คน ที่ขาดประชุมเป็นประจำ จนอาจจะเป็นเหตุให้สิ้นสภาพการเป็นสมาชิกสนช. (อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม) นั้น

วันนี้ (20 ก.พ.60) พีระศักดิ์ พอจิต รองประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ ในฐานะประธานคณะกรรมการจริยธรรม สนช. เปิดเผยความคืบหน้า การดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริง กรณีสมาชิก สนช. 7 คน ขาดการประชุมเกินกว่ากำหนด จะต้องใช้เวลาภายใน 30 วันในการตรวจสอบความถูกต้องของคำร้อง และหากพบว่ามีมูล จะใช้เวลาการพิจารณาภายใน 60 วัน 

ทั้งนี้กรณีดังกล่าว พรเพชร วิชิตชลชัย ประธาน สนช. ได้สั่งการให้มีการพิจารณาอย่างเร่งด่วน เนื่องจากเป็นประเด็นที่ได้รับความสนใจในสังคม โดยการพิจารณาจะแบ่งออกเป็น 2 ระยะคือ การตรวจสอบข้อเท็จจริงที่มีอยู่แล้ว ว่าสมาชิก 7 คนมีการลาที่ถูกต้องตามระเบียบหรือไม่ หากลาไม่ถูกต้องก็จะพ้นสภาพทันที ซึ่งขั้นตอนนี้คาดว่าจะพิจารณาแล้วเสร็จภายในวันศุกร์นี้ 

ส่วนขั้นที่ 2 คือ หากมีการลาที่ถูกต้อง จะต้องตรวจสอบจริยธรรม ว่า มีการทำงานจริงตามการลาดังกล่าวหรือไม่ และต้องตรวจสอบทั้งฝ่ายผู้ร้องและผู้ถูกร้อง ทั้งนี้ นายพีระศักดิ์ ยังชี้แจงว่า ตัวเลขการขาดการลงมติกว่า 200-300 ครั้ง ไม่สอดคล้องกับจำนวนวันที่ลา เนื่องจากการลงมติในแต่ละวันไม่เท่ากัน บางวันอาจมีการลงมติ 2-3 ครั้ง และบางวันอาจมีการลงมติกว่า 50 ครั้ง แล้วแต่ร่างพระราชบัญญัติที่เสนอเข้ามา 
    
สำหรับข้อบังคับการประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ พุทธศักราช 2557 ซึ่งใช้บังคับอยู่ในปัจจุบัน ข้อ 82 กำหนดว่า สมาชิก สนช.ที่ไม่แสดงตนเพื่อลงมติในที่ประชุมสภาเกินกว่า 1 ใน 3 ของจำนวนครั้งที่มีการแสดงตนเพื่อลงมติทั้งหมดในรอบระยะเวลา 90 วัน ให้สมาชิกภาพของสมาชิกรายนั้นสิ้นสุดลง แต่หากสมาชิกได้ลาการประชุมโดยได้รับอนุญาตจากประธานสภา ไม่ให้นับเป็นจำนวนครั้งที่ไม่ลงมติ

ด้าน ศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เตรียมยื่นคำร้องต่อ ป.ป.ช.ภายในสัปดาห์นี้ เพื่อขอให้ตรวจสอบ พรเพชร วิชิตชลชัย ประธาน สนช.ที่ยอมรับการลาดังกล่าว ซึ่งเห็นว่าเข้าข่ายปฏิบัติหน้าที่มิชอบ 

พรเพชร กล่าวถึงกรณีที่ ศรีสุวรรณ จะยื่นฟ้องตนด้วยวา ได้อนุมัติไปตามหลักการและข้อบังคับ ไม่ได้ละเลยหรืออนุมัติให้โดยง่าย และ ไม่อนุมัติใบลาย้อนหลัง ขณะที่สถิติของกลุ่มไอลอว์ที่ออกมาเป็นข้อมูลที่อยู่ในช่วงก่อนเกษียณอายุราชการของ สนช. บางคนที่ถูกพาดพิง
 
“สมาชิกส่วนใหญ่เป็นข้าราชการผู้ใหญ่ ต้องมีความรู้เรื่องลา และเมื่อเกิดปัญหานี้ขึ้น ผมเชื่อว่าสมาชิกก็ตระหนักดีแล้ว ผมเจอท่านปรีชา มาประชุมก็เห็นบ่อย สถิติท่านก็คงโอเค  แต่ช่วงสถิติที่ปรากฏในข่าว เป็นการเก็บในช่วงที่ดำรงตำแหน่งปลัดกลาโหม และหลายคนยังไม่เกษียณอายุราชการ และส่วนใหญ่เป็นการลาลงมติไม่ใช่ขาดประชุม” พรเพชร กล่าว
 

ที่มา : สำนักข่าวไทยและ Voice TV

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท