จดหมายถึงเพื่อนต่างศาสนิกในสนามฟุตบอล

ประชาไททำหน้าที่เป็นเวที เนื้อหาและท่าที ความคิดเห็นของผู้เขียน อาจไม่จำเป็นต้องเหมือนกองบรรณาธิการ

ถึง  เพื่อนต่างศาสนิกในสนามฟุตบอล

 

การปะทะกันทางความคิดสองสามวันที่ผ่านมาดึงเวลา ความสนใจ และอารมณ์จากข้าพเจ้าเกินไปมากจนคิดว่าเราคงต้องส่งสารคุยกัน

ที่ผ่านมาข้าพเจ้ามีความระมัดระวังไหวในการที่จะพูดประเด็นเกี่ยวข้องทางศาสนาเนื่องจากข้าพเจ้าไม่มีความรู้ทางศาสนาและไม่ใช่ผู้รู้ ข้าพเจ้าเป็นแค่ผู้ศรัทธาที่มีความรู้น้อยคนหนึ่ง เสี่ยงที่จะให้ข้อมูลความรู้ที่ผิดพลาด และสร้างความเสียหายแก่อิสลามที่ข้าพเจ้ารัก Astaqfurullah

ในฐานะผู้ศรัทธา ข้าพเจ้ารักและอยากปกป้องในสิ่งที่รัก และทำความเข้าใจดังต่อไปนี้

ประการที่หนึ่ง  ผู้หญิงเตะฟุตบอลได้หรือไม่

ในศาสนาไม่มีข้อห้ามการออกกำลังกายของสตรี และเราส่งเสริมการรักษาสุขภาพที่ดีผ่านอาหารและการออกกำลังกาย  ทั้งนี้มีธรรมเนียมปฏิบัติในพื้นที่สามจังหวัดที่วัยรุ่นหญิงชายแยกกันเล่นกีฬาและเชียร์กีฬา แต่ในชีวิตจริงพื้นที่สาธารณะกำกวม การถ่ายทอดสดกีฬาต่างๆมีให้ดูในทีวีและอินเตอร์เนต เราไม่สามารถไปกำกับชีวิตส่วนตัวของใครได้ ขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของมุสลิมเอง เช่น มุสลีมะฮบางคนใส่ชุดว่ายน้ำแบบ Burkini คือคลุมหมดทั้งตัวเพื่อจะได้ว่ายน้ำในสระสาธารณะ ขณะที่บางคนยอมสละสิทธิ์ในการใช้สระแบบปะปน

อนึ่ง อิสลามไม่ได้ห้ามการปรากฏกายของสตรีในพื้นที่สาธารณะแต่อย่างใด แต่ระบุการแต่งกายปกปิดก็เพื่อปกป้องสตรีและสังคมในแนวคิดของเรา

ประการที่สอง  สิทธิสตรีในอิสลาม

อิสลามเป็นศาสนาที่ศรัทธาถูกกำกับด้วยวิถีปฏิบัติหลายอย่างซึ่งไม่ได้แข็งทื่อตายตัว ผู้รู้ศาสนาแต่ละท่านก็อาจจะมีแนวทางการให้ความเห็นไม่เหมือนกัน

บางคนอาจจะบอกว่า ผู้หญิงไปไหนมาไหนต้องมีผู้คุ้มครองเพศชายที่ระบุไว้ เช่น พี่ชาย น้องชาย สามี แต่ผู้รู้ยุคใหม่บางคนก็ผ่อนปรนว่าให้เธอไปไหนเป็นกลุ่มสตรีด้วยกันเองได้เพราะเป็นญามาอะห์

ตัวอย่างข้างต้นของข้อปฏิบัตินี้มีเป้าหมายเพื่อจะปกป้องคุ้มครองสตรี มิใช่กดขี่สตรีแต่อย่างใด

คนต่างศาสนิกบางคนอาจจะมอง หิญาบ หรือผ้าคลุมศีรษะของสตรีมุสลิม

สำหรับมุสลิมผู้ชาย เรามีคำสอนเรื่องหิญาบสายตา คือการลดสายตาให้ต่ำลงสำรวมสายตาต่อเพศตรงข้าม เราถูกกำกับจริยธรรมทั้งหญิงและชาย สตรีไม่ได้เป็นผู้แบกรับภาระและมลทินทางศาสนาไว้แต่ผู้เดียว

อิสลามเป็นศาสนาที่รักษาเกียรติของสตรี  ถือกำเนิดขึ้นในแผ่นดินที่ครั้งหนึ่งผู้หญิงไม่มีค่าอะไร โอบอุ้มชีวิตทารกหญิงจากการถูกฝังทั้งเป็น สู่คุณค่าแห่งการเป็นประตูสวรรค์สำหรับบิดาและสามี  บทบาทของพ่อที่ดีต่อลูกสาวและสามีที่ดีถูกระบุไว้ชัดเจนไม่ต่างจากบทบาทแม่และภรรยา

นอกจากนั้น  ผู้หญิงในอิสลามก็ยังมีคุณค่าแห่งปัจเจกบุคคลคนหนึ่ง เธอมีสิทธิจะได้รับการศึกษา ทำหน้าที่ต่างๆอันมีประโยชน์บนหน้าแผ่นดินได้ บทบาทต่อสังคมก็ไม่ได้ถูกจำกัดไว้แต่อย่างใด ผู้หญิงมีบทบาทสอนศาสนาตั้งแต่ในอดีต มหาวิทยาลัยแห่งแรกๆของโลกถูกตั้งขึ้นโดยสตรีมุสลิม ในสมัยนบี เรามีผู้หญิงที่ออกรบและนำทัพ เราไม่ใช่ศาสนาแห่งการกดขี่สตรี เมื่อจำเป็น หรือ ผู้หญิงมีคุณสมบัติเหมาะสม เธอทำหน้าที่ทางสังคมได้

ผู้หญิงมีสิทธิมากมายในอิสลาม อาทิ เรามีสิทธิเลือกคู่ครองกล่าวคือหากเธอไม่ยินยอมก็ไม่สามารถจับเธอแต่งงานได้  มีสิทธิในทรัพย์สมบัติของตนเองโดยที่สามีไม่อาจจะแตะต้องทรัพย์สินของเธอ และสามีมีหน้าที่เลี้ยงดูภรรยาและครอบครัวในมาตรฐานเดียวกับที่เขาเลี้ยงดูตัวเอง

ประเด็นสิทธิสตรีในอิสลามบางเรื่องลึกซึ้งและในหมู่มุสลิมเองก็ยังเถียงไม่จบ เช่น การมีภรรยาหลายคน แต่กระนั้น สิ่งที่ชัดเจนอย่างหนึ่งก็คือ มีการรับรองและปกป้องสิทธิผู้หญิงในแทบทุกเรื่องแม้แต่เรื่องที่ยากจะเข้าใจอย่างเรื่องนี้ก็ตาม

ประการที่สาม การรักเพศเดียวกันในอิสลาม

อิสลามไม่อนุญาตให้มีความสัมพันธ์ทางเพศกับเพศเดียวกัน และมีความสัมพันธ์ทางเพศระหว่างต่างเพศก่อนแต่งงาน  มีตัวบทที่แข็งแรงรองรับเรื่องนี้

เราถูกสอนให้ระงับอารมณ์และขัดเกลาตนเอง และเราต่างพยายามต่อสู้ดิ้นรนเพื่อสิ่งนี้ ไม่ต่างจากการปฏิบัติธรรมหรือถือศีลเพื่อขจัดกิเลสเพียงแต่เรารองรับด้วยความเชื่อและรูปแบบที่ต่างออกไป

ประการที่สี่  ท่าทีและขันติธรรมต่อความแตกต่างและการเบี่ยงเบนออกไปจากครรลองศาสนา

ในหลายวันที่ผ่านมา ข้าพเจ้ามีความเจ็บปวดกับท่าทีของพี่น้องมุสลิมบางท่านที่ตอบโต้พวกท่านอย่างรุนแรงคุกคามข่มขู่  ในฐานะมุสลิม ข้าพเจ้าขอโทษในสิ่งที่พวกท่านได้รับ  ข้าพเจ้าไม่สามารถอ้างความเป็นเจ้าของอิสลามว่าต้องเป็นแบบที่ข้าพเจ้าเรียนรู้ศึกษาและเชื่อถือ กระนั้น ข้าพเจ้าขอแลกเปลี่ยนทัศนะดังนี้

ครั้งหนึ่งมีเพื่อนมุสลีมีนบอกกับข้าพเจ้าเมื่อเขาเห็นว่าผู้หญิงกลุ่มฟีเมนเปลือยอกประท้วงในเวทีของมุสลิมแล้วถูกผู้ชายเตะ เขาบอกข้าพเจ้าว่า “ถ้าเป็นผม ผมจะเอาผ้าไปห่มให้เธอ”

สำหรับข้าพเจ้าผู้ซึ่งมีความรู้น้อยและเป็นผู้หญิงเชื่อว่า ผู้ชายในโลกทัศน์เราเข้มแข็งและมีหน้าที่ปกป้องสตรี แม้แต่ในสถานการณ์สงคราม อิสลามยังห้ามทำร้ายสตรีและเด็ก ไม่ว่าเธอจะเป็นศาสนาใดก็ตาม เชื้อชาติใดก็ตาม จริงๆเรามีตัวบทที่สนับสนุนคุณค่าเชิงมนุษยธรรมอยู่มากแต่ไม่ค่อยถูกนำมาใช้กล่าวอ้างมากเท่าไรนัก

ส่วนหนึ่งของซูเราะห์อัลกาฟิรูน หรือ ผู้ปฏิเสธ คือ ศาสนาของท่านคือศาสนาของพวกท่าน ศาสนาของเราคือของเรา เนื้อความของซูเราะห์ดังกล่าวนี้ยืนยันศรัทธาแห่งศาสนาอิสลาม และระบุการมีอยู่ของผู้ปฏิเสธ  ในบางสถานการณ์การเมือง ผู้ปฏิเสธถูกตีความว่าเป็นศัตรูแห่งอิสลามซึ่งหมายความว่าสมควรถูกกำจัดออกไป

ในกิจกรรมของบูคู ข้าพเจ้าไม่ทราบอย่างชัดแจ้งว่าท่านให้การสนับสนุนส่งเสริมเรื่องความสัมพันธ์ระหว่างเพศเดียวกันอย่างไร คลิปสัมภาษณ์ และ การชี้แจงของพวกท่านยังไม่ทำให้คลายข้อสงสัย แต่กระนั้นหากท่านต้องการคงความเชื่อและวิถีของท่านไว้ ข้าพเจ้าจะเคารพในวิถีของท่าน

ข้าพเจ้า คิดว่า และหวังว่า กลุ่มภาคประชาสังคมมุสลิมและคณะทำงานด้านศาสนาน่าจะได้มีโอกาสเข้ามาพูดคุยหารือหรือแม้แต่เข้าร่วมกิจกรรมกับท่านด้วยเพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ซึ่งกันและกัน

ถึงท่านจะเป็นผู้ปฏิเสธและมีวิถีชีวิตที่แตกต่างไปจากอิสลาม และบรรดาแม่ๆแห่งประชาชาติเรากำลังกลัดกลุ้มกังวลว่าบุตรหลานของพวกเธอกำลังจะถูกชักนำออกไปจากเส้นทาง

แต่ท่านไม่ใช่ศัตรูของเรา

หลายปีที่ผ่านมาร้านบูคูทำงานกับภาคประชาสังคมสามจังหวัดเรียกร้องสิทธิให้คนในพื้นที่เรื่องเขตปกครองพิเศษ เรื่องการซ้อมทรมาน เรื่องการขอพื้นที่ปลอดภัย เรื่องสิทธิของผู้เห็นต่าง

มาในวันนี้เมื่อบูคูเป็นผู้เห็นต่างเสียเอง ข้าพเจ้าจะมีท่าทีแบบเดียวกันกับที่เจ้าหน้าที่รัฐทำได้อย่างไร ต่อไปข้าพเจ้าจะพูดและยืนยันสิทธิของคนสามจังหวัดในการปกครองตนเอง ในการมีวิถีชีวิตตามหลักศาสนาและวัฒนธรรมท้องถิ่นได้อย่างไร ข้าพเจ้าไม่แน่ใจ

ขอสันติจงมีแก่เราทั้งปวง

อสมา มังกรชัย

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท