ประวิตร นัดประชุมคณะกรรมการปรองดอง เตรียมตั้ง 4 อนุฯ มอบทหาร-ขรก. ฟังความเห็นนักการเมือง

รองประธานคณะกรรมการด้านปรองดอง เผยนัดประชุมพรุ่งนี้ เตรียมตั้ง 4 คณะอนุกรรมการลุยงานปรองดอง มอบอำนาจให้ทหาร ปลัดกระทรวง นั่งรับฟังความคิดเห็นพรรคการเมือง ย้ำจะนำรายงานปรองดองของหมอประเวศ และคณิต มาศึกษา

ภาพจากสำนักข่าวไทย

8 ก.พ. 2560 สำนักข่าวไทย รายงานว่า ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เปิดเผยก่อนการประชุมคณะกรรมการขับเคลื่อนและปฏิรูปการบริหารราชการแผ่นดิน คณะที่ 5 ว่า ในวันพรุ่งนี้ (9 ก.พ.) จะเรียกประชุมคณะกรรมการเตรียมการสร้างความสามัคคีปรองดอง ซึ่งเป็น 1ใน 4 ของคณะกรรมการบริหารราชการแผ่นดิน ตามกรอบปฏิรูปประเทศยุทธศาสตร์ชาติและการสร้างความสามัคคีปรองดอง (ป.ย.ป.) โดยวางไว้ 10 ประเด็นในการสร้างความปรองดอง พร้อมจะพิจารณาตั้งคณะอนุกรรมการ 4 ชุด ประกอบด้วย คณะอนุกรรมการรับฟังความคิดเห็น, คณะอนุกรรมการบูรณาการ, คณะอนุกรรมการจัดทำข้อตกลง และคณะอนุกรรมการประชาสัมพันธ์ เพื่อเดินหน้าทำงานให้ครอบคลุมประเด็นสร้างความปรองดอง

สำหรับการรับฟังความเห็นนั้น พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ได้กำหนดรายละเอียดการดำเนินการลงไปจนถึงระดับกองทัพภาค และระดับจังหวัด ซึ่งจะต้องทำงานอย่างเป็นคู่ขนาน เพื่อนำข้อมูลและข้อเสนอแนะทั้งหมด รวมถึงผลการศึกษาเกี่ยวกับการปรองดองในระยะที่ผ่านมา ทั้งชุด นพ.ประเวศ วะสี ราษฎรอาวุโส และ คณิต ณ นคร ประธานกรรมการปฏิรูปกฎหมายมากลั่นกรอง เพื่อให้ทุกฝ่ายอยู่ร่วมกันได้อย่างสันติ

“จะไม่ใช่การถกเถียง แต่เป็นการนำข้อคิดเห็นจากแต่ละฝ่ายมาพูดคุยกันว่าจะร่วมกันเดินหน้าต่อไปอย่างไร โดยที่ประชาชนจะต้องได้ประโยชน์ และต้องสอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติที่รัฐบาลกำหนด ก่อนนำเสนอให้คณะทำงานใน ป.ย.ป.พิจารณากลั่นกรองและจัดลำดับการดำเนินการต่อไป” พล.อ.ประวิตร กล่าว

พล.อ.ประวิตร กล่าวอีกว่า การเชิญตัวแทนกลุ่มการเมืองมาให้ความเห็นนั้น ขณะนี้ยังไม่สามารถตอบได้ว่าจะเริ่มต้นเมื่อไร ซึ่งขึ้นอยู่กับความพร้อมของคณะอนุกรรมการรับฟังความเห็น ที่จะพิจารณาตามความเหมาะสม เบื้องต้นจะกำหนดเรียงตามตัวอักษร

เลขานุการ ป.ย.ป. ระบุได้รายชื่อคนนอกร่วมงาน นั่งกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิแล้ว 40 คน

ขณะเดียวกัน สุวิทย์ เมษินทรีย์ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะเลขานุการคณะกรรมการบริหารราชการแผ่นดินตามกรอบปฏิรูปประเทศ ยุทธศาสตร์ชาติ และการสร้างความสามัคคีปรองดอง(ป.ย.ป.) กล่าวว่า จะมีการแต่งตั้งคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ 40 คนที่มาจากบุคคลภายนอก ซึ่งจะจัดวางลงในคณะทำงาน 4 คณะของป.ย.ป. โดยสัดส่วนคณะกรรมการปฏิรูปและยุทธศาสตร์ชาติจะมีสัดส่วนมากกว่าคณะกรรมการอื่น เนื่องจากเป็นการขับเคลื่อนประเทศไปข้างหน้า ขณะนี้คณะกรรมการผุ้ทรงคุณวุฒิได้ตอบรับร้อยละ 80 แล้ว ซึ่งจะแล้วเสร็จภายในวันนี้(8 ก.พ.) ก่อนจะเสนอให้นายกรัฐมนตรีออกเป็นคำสั่งต่อไป

“สัดส่วนผู้ทรงคุณวุฒิจะมาจากทุกภาคส่วนทั้งเอกชน ภาคสังคม การศึกษา สิ่งแวดล้อม วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี รวมถึงฝ่ายกฎหมายและการบริหารราชการแผ่นดิน  ส่วนหน้าที่ของผู้ทรงคุณวุฒิจะไม่ใช่เพียงให้คำปรึกษาเท่านั้น แต่จะต้องมีความรู้เฉพาะด้านเจาะจงงานลงไป  ทั้งนี้ ผู้ทรงคุณวุฒิที่รัฐบาลทาบทามมาร่วมงานจะไม่ใช่อดีตนักการเมืองโดยตรง  แต่มีภาพการทำงานด้านต่างประเทศ ซึ่งเมื่อจัดวางลงในแต่ละคณะแล้ว จะทำให้การทำงานด้านปรองดองมีความชัดเจนมากยิ่งขึ้น เพราะขณะนี้งานด้านการปรองดองไม่ใช่แค่เรื่องการเมือง แต่เป็นการปรองดองเพื่อยุทธศาสตร์ชาติและการปฏิรูป”  รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าว

อภิสิทธิ์ เผย ปชป.พร้อมเข้าร่วมประชุม

ด้าน อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงการตั้ง ป.ย.ป. ของรัฐบาลว่า ไม่มีความเห็นใด ๆ  รอดูการทำงานก่อน โดยหลักการของพรรคยังไม่มีการเปลี่ยนแปลง คือ การปรองดองที่ยั่งยืน ต้องไม่ขัดต่อกฎหมาย ส่วนการนิรโทษกรรมก็ควรคำนึงถึงประชาชนในความผิดทั่วไปไม่ร้ายแรง และความผิดตามกฎหมายพิเศษ ขณะที่ความผิดอื่น ก็ให้เข้ากระบวนการยุติธรรม พรรคประชาธิปัตย์ พร้อมให้ความร่วมมือกับรัฐบาลหากมีหนังสือเชิญพร้อมเข้าร่วม

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท