Skip to main content
sharethis

พรเพชร วิชิตชลชัย เผยคณะกรรมการกฤษฎีกาชุดพิเศษพิจารณาปรับแก้ไข เพิ่มเติมร่างรัฐธรรมนูญเสร็จแล้ว ขั้นตอนจ่อไปเตรียมนำร่าง รธน. ขึ้นทูลเกล้าอีกครั้ง พร้อมระบุร่าง พ.ร.บ.อำนวยความยุติธรรม ยังไม่มีการเสนอเข้ามาอย่างเป็นทางการ

แฟ้มภาพจาก เว็บข่าวรัฐสภา

6 ก.พ. 2560 ที่รัฐสภา พรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ในฐานะคณะกรรมการกฤษฎีกาชุดพิเศษ กล่าวถึงความคืบหน้าในการปรับแก้ร่างรัฐธรรมนูญว่า คณะกรรมการกฤษฎีกาชุดพิเศษได้พิจารณาฉบับแก้ไขเรียบร้อยแล้วส่วนรายละเอียดและความคืบหน้า นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี จะเป็นผู้ชี้แจง ขณะที่การเสนอขึ้นทูลเกล้าฯ นั้น สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีจะเป็นฝ่ายดำเนินการ

พรเพชร ระบุด้วยว่า สำหรับร่างพ.ร.บ.อำนวยความยุติธรรมทางอาญาที่เกี่ยวเนื่องกับมูลเหตุจูงใจทางการเมือง พ.ศ. .... ขณะนี้ ยังเป็นเพียงหลักการเบื้องต้น ยังไม่มีการเสนอตัวร่างกฎหมายจาก คณะกรรมาธิการการเมืองสนช. อย่างเป็นทางการ จึงยังไม่นำหลักการไปปรับใช้กับกระบวนการสร้างความปรองดองของ คณะกรรมการบริหารราชการแผ่นดินตามกรอบการปฏิรูปประเทศ ยุทธศาสตร์ชาติและการสร้างความสามัคคีปรองดอง (ป.ย.ป.)

ประธาน สนช. ตอบข้อถามถึงแนวทางของกรรมาธิการการเมือง ในการนำร่างกฎหมายอำนวยความยุติธรรมทางอาญาเกี่ยวเนื่องกับมูลเหตุจูงใจทางการเมือง เสนอเพื่อประกอบการทำงานของคณะกรรมการบริหารราชการแผ่นดินตามกรอบการปฏิรูปประเทศตามยุทธศาสตร์ชาติ และการสร้างความสามัคคีปรองดอง (ป.ย.ป.) ว่าขณะนี้ยังไม่มีการเสนอเข้ามาอย่างเป็นทางการ แต่หากมีการเสนอเข้ามา จะต้องให้ผู้เกี่ยวข้องดูรายละเอียดก่อน

ผู้สื่อข่าวประชาไท รายงานด้วยว่า หลังจากที่พระมหากษัตริย์ทรงพระราชทานร่างรัฐธรรมนูญกลับคืนมา พร้อมกับข้อเสนอแนะเมื่อวันที่ 20 ม.ค. 2560 ตามรัฐธรรมนูญชั่วคราวปี 2557 ฉบับแก้ไขเพิ่มเติมครั้งที่ 4 ซึ่งในส่วนหนึ่งเป็นแก้ไขเพื่อให้พระมหากษัติรย์สามารถที่จะพระราชทานคำแนะนำ หรือตั้งข้อสังเกตุกับร่างรัฐธรรมนูญได้ โดยหลังจากที่ทรงพระราชทานร่างรัฐธรรมนูญกลับคืนมา พร้อมกับข้อเสนอ คำแนะนำ หรือข้อสังเกตุ ให้นายกรัฐมนตรีดำเนินการแก้ไขร่างรัฐธรรมนูญ และนำขึ้นทูลเกล้าอีกครั้งภายใน 30 วัน ซึ่งจะไม่เกินวันที่ 18 ก.พ. 2560 และพระมหากษัตริย์ทรงมีระยะเวลาในการลงพระปรมาภิไธยร่างรัฐธรรมนูญไม่เกิน 90 วัน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net