Skip to main content
sharethis

 

1 ก.พ. 2560 เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษาเผยแพร่คำสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) ที่ 1/2560 ที่ลงนามโดยพล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้าคสช.เรื่อง มอบอำนาจการอนุมัติให้เคลื่อนย้ายกำลัง อาวุธ กระสุน วัตถุระเบิด และยุทธภัณฑ์ควบคุม โดยมีรายละเอียดดังนี้

ตามที่ได้มีประกาศคสช. ฉบับที่ 1/2557 เรื่อง การควบคุมอำนาจ การปกครองประเทศ ลงวันที่ 22 พฤษภาคม พุทธศักราช 2557 ที่กำหนดให้ข้าราชการ ทหารตำรวจ อาสาสมัคร และเจ้าหน้าที่ส่วนราชการต่าง ๆ ที่มีอาวุธเพื่อใช้ในราชการของหน่วยห้ามเคลื่อนย้ายกำลังและอาวุธโดยเด็ดขาด เว้นแต่จะได้รับคำสั่งจากหัวหน้าคสช.แต่เพียงผู้เดียวนั้น อันมีผลให้ข้าราชการ ทหาร ตำรวจ อาสาสมัคร และเจ้าหน้าที่ส่วนราชการต่าง ๆ ซึ่งมีอาวุธเพื่อใช้ในราชการของหน่วยที่จะเคลื่อนย้ายกำลังและอาวุธ รวมถึงภาคเอกชนที่ประกอบธุรกิจในการสั่งเข้ามา นำเข้ามา ผลิต หรือ มี ซึ่งยุทธภัณฑ์ตามพระราชบัญญัติควบคุมยุทธภัณฑ์ พุทธศักราช 2530 และการมี สั่ง และนำเข้าอาวุธปืน เครื่องกระสุนปืน วัตถุระเบิดดอกไม้เพลิง และสิ่งเทียมอาวุธปืน ตามพระราชบัญญัติอาวุธปืน เครื่องกระสุนปืน วัตถุระเบิดดอกไม้เพลิง และสิ่งเทียมอาวุธปืน พุทธศักราช 2490 จะต้องได้รับคำสั่ง หรือการอนุมัติจากหัวหน้าคสช.

ดังนั้นเพื่อเป็นการรักษาความสงบเรียบร้อยและความมั่นคงของชาติรวมทั้งให้ภาคเอกชนที่ประกอบธุรกิจ ซึ่งอยู่ภายใต้บังคับตามพระราชบัญญัติควบคุมยุทธภัณฑ์พุทธศักราช 2530 และพระราชบัญญัติอาวุธปืน เครื่องกระสุนปืน วัตถุระเบิด ดอกไม้เพลิง และสิ่งเทียมอาวุธปืน พุทธศักราช 2490 สามารถดำเนินการเป็นไปด้วยความเรียบร้อย จึงมอบอำนาจให้เลขาธิการคณะรักษาความสงบแห่งชาติ มีอำนาจหน้าที่พิจารณาสั่งการโดยรับคำสั่ง หรือลงนามทำการแทน
หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ดังนี้

1. การอนุมัติให้เคลื่อนย้ายกำลังและอาวุธของ ข้าราชการ ทหาร ตำรวจ อาสาสมัครและเจ้าหน้าที่ส่วนราชการต่าง ๆ ที่มีอาวุธเพื่อใช้ในราชการของหน่วย

2. การอนุมัติให้เคลื่อนย้ายยุทธภัณฑ์สำหรับภาคเอกชนที่ประกอบธุรกิจในการสั่งเข้ามา นำเข้ามา ผลิต หรือ มี ซึ่งยุทธภัณฑ์ตามพระราชบัญญัติควบคุมยุทธภัณฑ์ พุทธศักราช 2530 และการมี สั่ง และนำเข้าอาวุธปืน เครื่องกระสุนปืน วัตถุระเบิด ดอกไม้เพลิง และสิ่งเทียมอาวุธปืนตามพระราชบัญญัติอาวุธปืน เครื่องกระสุนปืน วัตถุระเบิด ดอกไม้เพลิง และสิ่งเทียมอาวุธปืน พุทธศักราช 2490

ทั้งนี้ ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป สั่ง ณ วันที่ 27 มกราคม 2560

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net