Skip to main content
sharethis

องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นหลายแห่งงดจัดวันเด็ก เหตุ สตง.เข้มการใช้งบประมาณ ด้านเด็กในพื้นที่น้ำท่วมระบุวันเด็กปีนี้ไม่คิดจะไปเที่ยวไหน เพราะน้ำท่วมและไม่มีการจัดงาน ของขวัญวันเด็กที่อยากได้คือให้น้ำลดลงจะได้กลับบ้านไปอยู่กับพ่อแม่

14 ม.ค. 2560 มติชนออนไลน์ รายงานบรรยากาศงานวันเด็กแห่งชาติ จ.ปราจีนบุรี พบว่าองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) หลายแห่งที่ใกล้ชิดชาวบ้านที่สุดต่างพากันงดจัดงาน อาทิ เทศบาลเมืองปราจีนบุรี อ.เมืองปราจีนบุรี, เทศบาลตำบลกบินทร์ อ.กบินทร์บุรี เป็นต้น ส่งผลให้ประชาชนในตัวเมืองหรือชุมชนต่างพากันหอบลูกหลานไปยังหน่วยงานอื่นรอบนอกในองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) ต่าง ๆ ที่ยังจัดงานนี้ให้ความสำคัญกับเด็กๆ อาทิ
 
ที่หน้าที่ว่าการอำเภอนาดี จ.ปราจีนบุรี นายนภดล งามเหลือ นายอำเภอนาดี เป็นประธานเปิดงานโดยแต่งกายด้วยชุดนักเรียนคอยต้อนรับให้บริการเด็ก ๆ – ผู้ปกครองด้วยตนเองพร้อมกิจกรรมบันเทิง การแสดงบนเวที แจกอาหาร เครื่องดื่มฟรีตลอดงาน พร้อมนำรถถังยานเกราะล้อยางจากหน่วยทหารบูรพาพยัคฆ์แสดงโชว์ให้เด็ก ๆ สนุกสนาน
 
ขณะที่ในย่านเขตนิคมอุตสาหกรรม บริเวณหน้าที่ทำการองค์การบริหารส่วนตำบลหนองกี่ (อบต.),หน้าที่ว่าการองค์การบริหารส่วนตำบลวังดาล (อบต.),องค์การบริหารส่วนตำบลเมืองเก่า (อบต.) อ.กบินทร์บุรี พบว่า องค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.)ร่วมกับบริษัทต่าง ๆ ในพื้นที่ได้จัดงานวันเด็กแห่งชาติอย่างคึกคัก และโดยเฉพาะหน่วยงานทหารจากกองพลทหารราบที่ 2 รักษาพระองค์ (พล ร. 2 รอ.) ได้ส่งหน่วยทหารต่างๆ นำอาวุธยุทโธปกรณ์มาแสดงให้เด็กได้สัมผัสอย่างใกล้โดยเฉพาะรถถังยานเกราะ,ปืนใหญ่ ,รถจี๊ปหุ้มเกราะ พร้อมการแสดงบนเวที อาหารเครื่องดื่มฟรี
 
และหน้าที่ทำการองค์การบริหารส่วนตำบลโคกไม้ลาย (อบต.),องค์การบริหารส่วนตำบลเนินหอม (อบต.) อ.เมืองปราจีนบุรี พบ ผู้ปกครองพาเด็กและเยาวชนมาร่วมงานคับคั่งรับของขวัญรางวัล โดยเฉพาะรถจักรยานที่แจกมากถึง 111 คัน พร้อมกับขาดไม่ได้คือ การนำรถถังล้อยางยานเกราะ,ปืนใหญ่ ,รถสายพานลำเลียงพลมาแสดงโชว์ โดยพบนายอำนาจ วิลาวัลย์ อดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จ.ปราจีนบุรีพรรคเพื่อไทยหลายสมัยลงพื้นที่ให้บริการเด็ก ๆ
 
นายอำนาจ กล่าวว่า “วันเด็กแห่งชาติปีนี้ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) หลายแห่งใน จ.ปราจีนบุรี ต้องงดจัดงาน เนื่องจากไม่สามารถเบิกจ่ายงบประมาณได้เนื่องจากสำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) เข้มงวดการจัดซื้อของขวัญ –รางวัล ทำให้ไม่มีงบประมาณ ในการจัดงานหลายพื้นที่ต้องขอรับบริจาคจากบริษัท-ห้างร้าน,ประชาชน หรือจากสมาชิกสภาขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นช่วยกันเอง (อปท.) ที่มีการจัดงาน ทั้งสมาชิกสภาเทศบาล (สท.) หรือสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนตำบล (ส.อบต.) และสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัด (ส.อบจ.) เพื่อนำมาใช้จัดงานให้กับเด็ก ๆ และสำหรับ จ.ปราจีนบุรี จะจัดงานวันเด็กแห่งชาติให้กับเด็กทั้งจังหวัดโดยองค์การบริหารส่วนจังหวัดปราจีนบุรี (อบจ.) พิธีเปิดงานเวลา 17.00 น. งานมีถึงเวลา 23.30 น. ”นายอำนาจกล่าว
 
ด้าน ASTV ผู้จัดการออนไลน์ รายงานบรรยากาศวันเด็ก ประจำปี 2560 ที่ จ.ตรัง ไม่คึกคักเหมือนปีก่อนๆ เนื่องจากองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น มีข้อทักท้วงจากสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) ในการปฏิบัติงานเรื่องการจัดงานวันเด็กแห่งชาติ ซึ่งมีข้อระเบียบการใช้จ่ายงบประมาณที่รัดกุมมากขึ้น พร้อมชี้แนะให้สถานศึกษาทำหน้าที่จัดกิจกรรมวันเด็กแทน ประกอบกับช่วงนี้ หลายจังหวัดในภาคใต้ รวมทั้ง จ.ตรัง ประสบภัยพิบัติน้ำท่วมบ้านเรือนที่อยู่อาศัย ส่วนโรงเรียนหลายแห่งก็ยังไม่สามารถเปิดการเรียนการสอนได้ตามปกติ
       
ทั้งนี้ ที่โรงเรียนบ้านควนสระแก้ว ตั้งอยู่ในพื้นที่ ม.6 ต.นาโต๊ะหมิง อ.เมืองตรัง ซึ่งเป็นโรงเรียนที่เปิดสอนระดับชั้นอนุบาล 1 ถึง ป.6 ปัจจุบันมีนักเรียนทั้งสิ้น 63 คน และมีครู 3 คน โดย 60 เปอร์เซ็นต์ ของนักเรียนมีความบกพร่องในพัฒนาการ ทั้งการเรียนรู้ และสติปัญญา ซึ่งจะช้ากว่าเด็กในวัยเดียวกัน แต่สถานศึกษาแห่งนี้ก็ยังคงมีการจัดกิจกรรมวันเด็ก 2560 ขึ้น เพื่อให้นักเรียนทุกคนได้มีโอกาสพิเศษ ทั้งการแต่งตัวที่หล่อเหลา สวยงาม หรือได้แสดงออก และโชว์ความสามารถ
 
ส่วนทางด้านของเด็ก ๆ ที่บ้านถูกน้ำท่วมใหญ่มานานเกือบ 10 วันแล้ว โดยเฉพาะในพื้นที่ ต.นาตาล่วง และ ต.หนองตรุด พื้นที่ราบลุ่มริมแม่น้ำตรัง ซึ่งขณะนี้ยังต้องพักอาศัยที่ศูนย์ช่วยเหลือผู้ประสบภัยชั่วคราว ต่างก็รู้สึกดีใจที่มีผู้นำสิ่งของ ขนม นมและน้ำ เข้าไปเยี่ยมเยียน และไปช่วยเหลือ โดยเด็กบางคนบอกว่า วันเด็กปีนี้ไม่คิดจะไปเที่ยวไหน เพราะพื้นที่โดยรอบส่วนใหญ่น้ำท่วม และไม่มีการจัดงาน แต่สิ่งที่อยากได้เป็นของขวัญในวันเด็กปีนี้ก็คือ อยากให้น้ำลดลง และอยากกลับบ้านไปอยู่กับพ่อแม่
 
ก่อนหน้านี้ เพจสถานี สตง./ข้อทักท้วงของคนท้องถิ่น ได้เปิดเผยหนังสือเรื่องขอให้ทบทวนการจัดงานวันเด็ก ที่ สตง. ส่งให้กับ อปท. 
 
 
 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net