เผยทหารส่งแฮกเกอร์ให้ ปอท. แล้ว 4 ราย ตั้งข้อหา 'อั้งยี่-พ.ร.บ.คอม'

เผยทหารส่งตัวผู้ต้องหากลุ่มแฮกเกอร์ให้กับกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยีจำนวนทั้งสิ้น 4 ราย แล้ว ระบุจะมีการดำเนินคดีในความผิดหลายข้อหาทั้ง 'อั้งยี่' และ 'พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์' 
 
เว็บไซต์กรุงเทพธุรกิจ รายงานเมื่อวันที่ 30 ธ.ค. 2559 ที่ผ่านมาว่าพ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษก ตร. กล่าวถึงกรณีการติดตามดำเนินคดีกับกลุ่มแฮกเกอร์ว่าล่าสุดทหารได้ส่งตัวผู้ต้องหากลุ่มแฮกเกอร์ให้กับกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บก.ปอท.) จำนวนทั้งสิ้น 4 ราย 
 
โดยรายแรกมีการส่งมอบตัวให้กับเจ้าหน้าที่ตำรวจดำเนินการตั้งแต่วันจันทร์ที่ 26 ธ.ค. ที่ผ่านมา ส่วนเพิ่มเติมอีก 3 ราย ที่เหลือได้มีการรับตัวไว้แล้วที่ บก.ปอท. มีการดำเนินคดีในความผิดหลายข้อหา ทั้งหาอั้งยี่ ซึ่งมีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 209,ความผิดตาม พรบ.คอมพิวเตอร์ พ.ศ.2550 มาตรา 5 ว่าด้วยการนำข้อมูลเข้าสู่ระบบโดยมิชอบ มีโทษ จำคุกไม่เกิน 6 เดือน ปรับไม่เกิน 6 หมื่นบาท 
 
ความผิดฐานเข้าถึงข้อมูลคอมพิวเตอร์โดยมิชอบ มาตรา 7 มีโทษ จำคุกไม่เกิน 2 ปี ปรับไม่เกิน 4 หมื่นบาท ,ความผิดในข้อหาร่วมกันทำให้เสียหาย ทำลายระบบคอมพิวเตอร์โดยมิชอบ มีความผิดตามมาตรา 9 มีโทษ จำคุก 5 ปี ปรับไม่เกิน 1 แสนบาท และความผิดฐานร่วมกันชะลอ ขัดขวาง ระบบคอมพิวเตอร์ มาตรา 10 มีโทษ จำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกิน 1 แสนบาท 
 
ทั้งนี้กลุ่มบุคคลเหล่านี้เจ้าหน้าที่มีหลักฐานชัดเจนในการดำเนินคดีศาลจึงอนุมัติออกหมายจับบุคคลดังกล่าวหลังจากนี้จะมีการสืบสวนสอบขยายผลต่อไป

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท