แจ้งข้อหา ม.112-พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ 'ไผ่ ดาวดิน' ทนายเตรียมยื่นประกันพรุ่งนี้

แจ้งข้อหา ม.112-พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ 'ไผ่ ดาวดิน' สอบและคุมขังนอก สภ.เมืองขอนแก่นเพื่อความปลอดภัย-สงบเรียบร้อย เตรียมฝากขังที่ศาล-ทีมทนายเตรียมยื่นประกันพรุ่งนี้
 
 
 
3 ธ.ค. 2559 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเมื่อเวลา 16.45 น. นายสุธน จิตอารีย์ ทนายความเครือข่ายของศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนให้สัมภาษณ์ว่า นายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือ ไผ่ดาวดิน ถูกนำตัวไปคุมขังที่ สภ.น้ำพอง จังหวัดขอนแก่นแล้วหลังจากเจ้าหน้าที่ตำรวจได้แจ้งข้อกล่าวหาความผิดตาม มาตรา 112 ประมวลกฎหมายอาญาและพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์มาตรา 14 นำเข้าข้อมูลเท็จโดยผู้ต้องหาให้การปฏิเสธในชั้นสอบสวน
 
นายสุธนกล่าวด้วยว่า ในการสอบสวนผู้ต้องหา เจ้าหน้าที่ตำรวจได้นำตัวผู้ต้องหาไปสอบสวนที่ศูนย์ฝึกและอบรมตำรวจภูธรภาค 4 จังหวัดขอนแก่นโดยอนุญาตให้เพียงทนายความเข้าร่วมการสอบสวนด้วย ทั้งที่สภ.เมืองขอนแก่นเป็นเจ้าของคดีและเป็นผู้ขอศาลออกหมายจับ ส่วนการคุมขังผู้ต้องหาที่ สภ.น้ำพองนั้นเจ้าหน้าที่แจ้งว่าเป็นคำสั่งของผู้บังคับบัญชาเนื่องจากคดีนี้เป็นคดีที่มีความสำคัญ เพื่อความปลอดภัยและเพื่อความสงบเรียบร้อย
 
สำหรับขั้นตอนต่อไปเป็นทนายความแจ้งว่าวันนี้ไม่สามารถดำเนินการขอประกันตัวในชั้นสอบสวนได้ทันและพรุ่งนี้พนักงานสอบสวนจะนำตัวผู้ต้องหาไปฝากขังยังศาลจังหวัดขอนแก่น ส่วนทางทีมทนายจะเตรียมยื่นประกันตัวด้วย สำหรับสภาพจิตใจของผู้ต้องหานั้นปกติดี
 
เมื่อสอบถามถึง พฤติการณ์ที่เจ้าหน้าที่ตำรวจนำมาใช้ประกอบการแจ้งข้อกล่าวหาทนายความระบุว่าเจ้าหน้าที่ปริ้นท์หน้าเฟซบุ๊กที่ระบุว่าเป็นของผู้ต้องหาซึ่งมีการก๊อปปี้บางส่วนของเนื้อหาพระราชประวัติ รัชกาลที่ 10 ในเว็บข่าวบีบีซีไทยที่ผู้ต้องหาทำการแชร์มา
 
ทั้งนี้คดีนี้ผู้แจ้งความร้องทุกข์คือพันโท พิทักษ์พล ชูศรี รองหัวหน้าหน่วยยุทธการมณฑลทหารบกที่ 23 ขอนแก่น ซึ่งเข้าแจ้งความเมื่อวันที่ 2 ธันวาคมที่สภ.เมืองขอนแก่นและพนักงานสอบสวนได้ดำเนินการยื่นคำร้องขอออกหมายจับต่อศาลขอนแก่นในวันเดียวกัน ก่อนเข้าจับกลุ่มจตุภัทร์ในวันนี้ที่จังหวัดชัยภูมิขณะทำกิจกรรมธรรมยาตราร่วมกับพระไพศาล วิสาโล
 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท