Skip to main content
sharethis

1 ธ.ค. 2559 สำนักข่าวไทยรายงานว่า พรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) กล่าวว่า ขั้นตอนของการกราบบังคมทูลเชิญองค์พระรัชทายาทเพื่อสืบราชสันตติวงศ์ ในส่วนของ สนช. สมบรูณ์ครบถ้วนตามขั้นตอนแล้ว จากนี้ จะเป็นขั้นตอนของสำนักพระราชวังที่จะดำเนินการต่อไป ส่วนจะมีการถ่ายทอดสดผ่านทางสถานีโทรทัศน์หรือไม่ สำนักพระราชวังจะเป็นผู้พิจารณาว่าจะดำเนินการอย่างไร

ด้านพีระศักดิ์ พอจิต รองประธาน สนช. ระบุว่า การประชุม สนช. วันนี้ (1 ธ.ค.)  ยกวาระการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.จัดตั้งศาลปกครองและวิธีพิจารณาคดีปกครอง ซึ่งเป็นวาระแรกออกไป เพื่อให้เวลากับการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.สถาบันภูมิราชธรรม ซึ่งเป็นร่างที่คณะรัฐมนตรีเสนอให้ สนช.รับหลักการวาระแรก และจะปิดการประชุมก่อนเวลา 15.00 น. เนื่องจากประธาน สนช.จะต้องเข้าเฝ้าฯ กราบบังคมทูลเชิญองค์พระรัชทายาทขึ้นทรงราชย์เป็นพระมหากษัตริย์สืบราชสันตติวงศ์ 

คมชัดลึกออนไลน์ เดลินิวส์ออนไลน์ และมติชนออนไลน์ รายงานตรงกันว่า มีหมายพระราชกิจประจำวันวันแจ้งว่า เวลา 18.30 น.วันนี้ สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร เสด็จออก ณ พระที่นั่งอัมพรสถาน พระราชทานพระราชวโรกาสให้ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์ พรเพชร วิชิตชลชัย ประธาน สนช. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และวีระพล ตั้งสุวรรณ ประธานศาลฎีกา เฝ้าฯ และ ประธาน สนช. กราบบังคมทูลเชิญองค์รัชทายาท เสด็จขึ้นทรงราชย์เป็นพระมหากษัตริย์สืบราชสันตติวงศ์

‘วิษณุ’ ชี้ไม่เหมาะพูดบ่อย

ที่ทำเนียบรัฐบาลวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงวันเข้าเฝ้าฯกราบบังคมทูลอัญเชิญขึ้นทรงราชย์ว่า “เรื่องนี้คนที่ทราบดีที่สุดคือ พรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) และอยู่ที่ว่าประธาน สนช.กราบบังคมทูลไปอย่างไร เพราะเป็นหน้าที่โดยตรง โดยบางเรื่องผมคงพูดได้เพียงหนเดียวเท่านั้น พูดหลายหนคงไม่ค่อยดีและคงไม่เหมาะ เพราะเท่ากับเป็นการไปย้ำ เพราะเวลาใกล้เข้ามาแล้วไม่ควรจะพูดอะไร”

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net