เลือกตั้งสหรัฐฯ: พรรคกรีน-ทีมคลินตัน ขอนับคะแนนใหม่บางรัฐหวั่นถูก 'แฮก' ผลเลือกตั้ง

สื่อต่างประเทศรายงานเรื่องการขอนับผลคะแนนการเลือกตั้งใหม่อีกครั้ง โดยมีการริเริ่มจากผู้นำพรรคกรีน รวมถึงมีความสงสัยว่าอาจจะมีการโจมตีไซเบอร์ที่ส่งผลต่อการเปลี่ยนแปลงคะแนนเสียงเลือกตั้ง ทำให้ฝ่ายที่หาเสียงให้ ฮิลลารี คลินตัน ผู้สมัครพรรคเดโมแครตเริ่มขยับบ้าง แม้ว่าการนับคะแนนใหม่จะไม่อาจทำให้พวกเขาพลิกกลับมาชนะได้ในระบบการเลือกตั้งแบบสหรัฐฯ ก็ตาม

29 พ.ย. 2559 ในการเลือกตั้งสหรัฐฯ ครั้งล่าสุดถึงแม้ว่าฮิลลารี คลินตัน ตัวแทนพรรคเดโมแครตได้รับคะแนนเสียงข้างมาก 64,654,483 โหวต คิดเป็นร้อยละ 48.2 เมื่อเทียบกับโดนัลด์ ทรัมป์ ตัวแทนพรรครีพับลิกันผู้ได้รับคะแนนเสียง 62,418,820 โหวต คิดเป็นร้อยละ 46.5 และผู้ชิงชัยรายอื่นๆ รวมกัน 7,192,036 คิดเป็นร้อยละ 5.4 แต่ทรัมป์ สามารถเอาชนะการเลือกตั้งได้จากระบบ "คณะผู้เลือกตั้ง" (Electoral College) ซึ่งเป็นระบบเลือกตั้งทางอ้อมชนิดหนึ่ง

ในระบบคณะผู้เลือกตั้งดังกล่าวผู้แทนราษฎรของแต่ละรัฐจะเป็นผู้เลือกตั้งประธานาธิบดีและรองประธานาธิบดีแทนราษฎรในรัฐของตน ซึ่งผู้ที่จะได้เป็นประธานาธิบดีต้องได้คะแนนจากคณะผู้เลือกตั้ง (Electoral Voter) ของรัฐต่างๆ รวมกันอย่างน้อย 270 เสียงจากจำนวนทั้งสิ้น 538 เสียง โดยที่การเลือกตั้งในครั้งที่ผ่านมาทรัมป์ชนะโดยได้รับคะแนนโหวตจากคณะผู้เลือกตั้ง 306 เสียง เทียบกับคลินตันได้รับ 232 เสียง

สื่อท้องถิ่นรัฐอลาบามาของสหรัฐฯ ระบุว่าตามเดิมแล้วมีข้อบ่งชีว่าทรัมป์ชนะด้วยคะแนนโหวต 290 โหวต ซึ่งเป็นผลไม่เป็นทางการแต่เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา (28 พ.ย.) มีการประกาศผลเพิ่มเติมจากเจ้าหน้าที่รัฐมิชิแกนว่าฝ่ายผู้แทนรีพับลิกันได้รับคะแนนโหวตชนะเพิ่มอีก 16 โหวตจากคณะผู้เลือกตั้ง

อย่างไรก็ตาม จิลล์ สไตน์ ตัวแทนจากพรรกรีนของสหรัฐฯ สงสัยว่าเหตุใดในรัฐสำคัญๆ ถึงมีส่วนต่างของคะแนนน้อยมาก จึงเรียกร้องให้มีการนับคะแนนใหม่ในรัฐวิสคอนซินซึ่งทรัมป์ชนะคลินตันด้วยคะแนนเพียง 22,500 คะแนนเสียง และยังมีความกังวลว่าอาจจะเกิดการโจมตีทางไซเบอร์จนทำให้ผลการนับคะแนนผิดเพี้ยน สไตน์ยังสามารถระดมทุนได้มากกว่า 6 ล้านดอลลาร์ในการเรียกร้องให้มีการนับคะแนนใหม่ในรัฐมิชิแกนและเพนซิลเวเนีย ที่ทรัมป์ชนะด้วยคะแนนเสียงในหลักหมื่น

ดูเหมือนว่าทีมของคลินตันก็สนับสนุนให้มีการตรวจนับคะแนนใหม่เช่นกัน โดยที่มาร์ค อิริค อิไลอัส หัวหน้าทีมที่ปรึกษาการรณรงค์หาเสียงของคลินตันกล่าวว่าพวกเขาจะสนับสนุนการนับคะแนนใหม่ในรัฐเพนซิลเวเนียและรัฐมิชิแกนด้วย ไม่ว่าการนับคะแนนใหม่จะทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงผลลัพธ์หรือไม่ก็ตาม พวกเขาก็มองว่าเป็นเรื่องสำคัญในการรักษาหลักการและกระบวนการตรวจสอบ

ในแง่ของความกังวลว่าจะมีการโกงการเลือกตั้งด้วยวิธีการโจมตีทางไซเบอร์หรือไม่ เจ อเล็ก ฮัลเดอร์แมน ศาตราจารย์ด้านวิทยาการคอมพิวเตอร์จากมหาวิทยาลัยมิชิแกนบอกว่ามีหลักฐานมากพอที่ควรให้มีการนับคะแนนใหม่และตัวเขาเองก็เชื่อว่ามีการโจมตีทางไซเบอร์โดยระบุในบทความของเขาเองว่า "เครื่องมือการเลือกตั้งของอเมริกามีปัญหาร้ายแรงด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์" ฝ่ายคณะกรรมการการเลือกตั้งของสหรัฐฯ ก็ตอบคำถามถึงเรื่องนี้ด้วยความระมัดระวัง บอกว่าแม้ว่าจะยังไม่มีหลักฐานชัดเจนแต่ข่าวเรื่องการแฮกหรือการแทรกแซงระบบอย่างจงใจชวนให้ต้องตรวจสอบ

ด้านทีมของทรัมป์ ที่เคยเงียบไปในช่วงเทศกาลขอบคุณพระเจ้าโดยไม่พูดอะไรเกี่ยวกับการทักท้วงและปฏิบัติการของสไตน์แต่ก็แสดงความไม่พอใจเมื่อทีมของคลินตันจะเรียกร้องตรวจสอบด้วย โดยที่ต่อมาทรัมป์ระบุในทวิตเตอร์ของเขาว่าผลการเลือกตั้งจะไม่เปลี่ยนแปลงและคลินตันเป็นฝ่ายยอมรับความปราชัยเองก่อนหน้าการขึ้นกล่าวสุนทรพจน์ประกาศชัยชนะของเขาไม่นาน ทั้งที่ก่อนหน้าวันเลือกตั้งไม่นานฝ่ายของทรัมป์เคยโวยวายว่าระบบการเลือกตั้งสหรัฐฯ มีการโกง

ทรัมป์ยังอ้างอีกว่าจริงๆ แล้วเขาเองก็น่าจะชนะคะแนนเสียงประชาชนด้วยไม่เพียงแค่ชนะจากคณะผู้เลือกตั้งถ้าหากไม่มีคะแนนเสียงจาก "ผู้อพยพเข้าเมืองอย่างผิดกฎหมาย" อย่างไรก็ตามนักวิจารณ์โต้แย้งในเรื่องนี้ว่าไม่มีอะไรบ่งชี้เลยแม้แต่น้อยว่ามีการลงคะแนนเสียงจากผู้ลักลอบอพยพเข้าประเทศ

 

เรียบเรียงจาก

Clinton vs. Trump popular vote totals: Recounts begin, could Clinton win Electoral College?, AL, 28-11-2016
http://www.al.com/news/index.ssf/2016/11/clinton_vs_trump_popular_vote_1.html

US election recount: how it began – and what effect it could have, The Guardian, 28-11-2016
https://www.theguardian.com/us-news/2016/nov/28/election-recount-jill-stein-hillary-clinton-donald-trump

ข้อมูลเพิ่มเติมจาก

https://th.wikipedia.org/wiki/การเลือกตั้งทางอ้อม
http://www.voathai.com/a/voa-thai-eletoral-voter/1522882.html

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท