Skip to main content
sharethis

ศาลมณฑลทหารบกที่ 37 อนุญาตปล่อยตัวชั่วคราว สราวุทธิ์ ช่างตัดแว่นพ่อลูกอ่อน หลักทรัพย์ 1 แสน หลักถูกคุมขัง 38 วัน ศาลเห็นว่าพนักงานสอบสวนไม่ได้ยื่นคัดค้านการปล่อยตัว และที่ผ่านมาผู้ต้องหาให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่เป็นอย่างดี

17 พ.ย. 2559 เวลา 14.00 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ศาลทหารจังหวัดเชียงราย หรือศาลมณฑลทหารบกที่ 37 ได้อนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราว สราวุทธิ์ (สงวนนามสกุล) ช่างตัดแว่นตาในจังหวัดเชียงราย หลังถูกแจ้งข้อกล่าวหาหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ มาตรา 14  จากการโพสต์ภาพที่เข้าข่ายหมิ่นสมเด็จพระบรมโอรสาธิราช ลงในเฟซบุ๊ก และถูกนำตัวไปขออำนาจศาลมณฑลทหารบกที่ 37 ฝากขัง เมื่อวันที่ 11 ต.ค. 2559 รวมระยะเวลาที่ถูกฝากขังทั้งสิ้น 38 วัน คิดเป็น 3 ผัด กับอีก 2 วัน โดยศาลได้อนุญาตให้ฝากขังผัดที่ 4 เมื่อวันที่ 15 พ.ย. 2559 และได้อนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราวในวันนี้

ทนายความจากศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนให้ข้อมูลว่า วันนี้ได้ยื่นคำร้องขอปล่อยตัวชั่วคราว สราวุทธิ์ อีกครั้งกับศาลฆณฑลทหารบกที่ 37 โดยระบุเหตุผลในใบยื่นคำร้องว่า ผู้ต้องหาได้ให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่เป็นอย่างดีมาตลอด และไม่มีพฤติกรรมหลบหนี เพราะมีภาระเลี้ยงบุตรทั้งสองคน โดยลูกสาวคนเล็กยังมีอายุพี่ 4 เดือน ซึ่งลูกสาวคนเล็กปัจจุบันยังมีปัญหาทางร่างกายต้องเข้าตรวจรักษากับแพทย์เฉพาะทาง ทำให้ภาระต่างๆ ในครอบครัวตกอยู่ที่ภรรยา รวมทั้งพนักงานสอบสวนเองก็ไม่ได้คัดค้านการขอปล่อยตัวชั่วคราวในคำร้องขอฝากขังครั้งที่ผ่านมาแต่อย่างใด พร้อมยื่นหลักทรัพย์เป็นโฉนดที่ดินมูลค่า 4 แสนบาท ประกอบกับเงินสดจำนวน 1 แสนบาทเป็นหลักประกัน

โดยในเวลา 14.00 น. ศาลได้อนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราว สราวุทธิ์ เนื่องจากศาลเห็นว่าพนักงานสอบสวนไม่ได้ยื่นคัดค้านการปล่อยตัวชั่วคราว พร้อมทั้งพนักงานสอบสวนระบุว่าผู้ต้องหาได้ให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่เป็นอย่างดี ศาลจึงพิจารณาให้ปล่อยตัวชั่วคราว โดยพิจารณาเพียงหลักทรัพย์ที่เป็นเงินสด 1 แสนบาท สำหรับการปล่อยตัวชั่วคราว ทั้งนี้ทนายความแจ้งด้วยว่า ผู้ต้องหาจะได้รับการปล่อยในภายในเย็นวันนี้

สำหรับคดีนี้ พนักงานสอบสวนได้แจ้งข้อกล่าวหาต่อ สราวุทธิ์ว่า เมื่อวันที่ 21 ก.ค. 59 เจ้าหน้าที่ฝ่ายข่าวกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อย (กกล.รส.) มณฑลทหารบกที่ 37 จังหวัดเชียงราย แจ้งว่า เฟซบุ๊กชื่อเดียวกับสราวุทธิ์ได้โพสต์ภาพของสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามกุฏราชกุมาร พร้อมข้อความบรรยายภาพ ก่อนถูกลบภายใน 2-3 นาที แต่เจ้าหน้าที่ กกล.รส. บันทึกภาพหน้าจอคอมพิวเตอร์ไว้ จากนั้น เฟซบุ๊กชื่อสราวุทธิ์ได้โพสต์ภาพชลาตัน อิบราฮิโมวิช นักฟุตบอลชาวต่างประเทศ ที่มีรอยสักตามร่างกายสวมเสื้อกล้ามสีดำและสีขาว พร้อมพิมพ์ข้อความประกอบภาพ

ในบันทึกแจ้งข้อกล่าวหา ระบุว่าเจ้าหน้าที่ทหารของ กกล.รส. มทบ.37 ผู้กล่าวหาในคดีนี้ ได้เฝ้าติดตามสราวุทธิ์ เนื่องจากสราวุทธิ์แสดงความคิดเห็นแตกต่างทางการเมือง เมื่อนำเรื่องราวไปปรึกษากับอัยการศาลทหาร มทบ.37 และรายงานผู้บัญชาการ กกล.รส. มทบ.37 แล้ว จึงได้รับมอบหมายให้มากล่าวโทษดำเนินคดีกับสราวุทธิ์ เบื้องต้นนายสราวุทธิ์ให้การปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา

ทั้งนี้ ก่อนนายสราวุทธิ์จะถูกเรียกตัวไปแจ้งข้อกล่าวหา เขาได้ถูกเจ้าหน้าที่ทั้งทหาร ตำรวจ และเจ้าหน้าที่กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (ปอท.) กว่า 10 นาย เข้าตรวจค้นที่บ้านพักเมื่อวันที่ 26 ส.ค.59 พร้อมกับตรวจยึดเครื่องคอมพิวเตอร์ โทรศัพท์มือถือ และแฟลชไดรฟ์ไป พร้อมแจ้งว่าอาจจะมีการดำเนินคดีกับนายสราวุทธิ์ หลังจากนั้นพนักงานสอบสวนจึงมีการเรียกตัวนายสราวุทธิ์ไปที่สถานีตำรวจเพื่อแจ้งข้อกล่าวหาเมื่อวันที่ 11 ต.ค.59 โดยในช่วงระยะเวลาดังกล่าว เขาไม่ได้หลบหนีแต่อย่างใด

สราวุทธิ์ ปัจจุบันอายุ 32 ปี เปิดกิจการรับตัดแว่นและขายแว่นตาในพื้นที่ จ.เชียงราย เขาและภรรยามีลูกด้วยกัน 2 คน คนโตอายุ 5 ปี และคนเล็กอายุ 4 เดือน สราวุทธิ์เคยเข้าร่วมชุมนุมกับคนเสื้อแดงในช่วงปี 2553 แต่ไม่ได้เคลื่อนไหวทางการเมืองภายใต้สังกัดกลุ่มใด โดยมากเป็นการแสดงความคิดเห็นในโลกออนไลน์ โดยตลอดสองปีกว่าที่ผ่านมาหลังการรัฐประหาร สราวุทธิ์ถูกเรียกตัวเข้าพูดคุยในค่ายทหารและถูกเจ้าหน้าที่เดินทางไปพบที่บ้านมากกว่า 10 ครั้ง

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net