ใบตองแห้ง: ทรัมป์มาจากเลือกตั้ง

 

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา กล่าวหลังทราบผลการเลือกตั้งสหรัฐว่า ไม่ว่าใครเป็นผู้นำ รัฐบาลไทยก็ยอมรับ เพราะมาจากการเลือกตั้งของประชาชน

โดนใจเต็มๆ เลยครับ แต่ไหงคนอเมริกันที่บอกว่ารักประชาธิปไตย เรียกร้องให้ไทยมีเลือกตั้ง กลับก่อม็อบประท้วงทรัมป์ จนคนไทยที่เคยขัดขวางการเลือกตั้งเย้ยหยัน

แหม ม็อบฝรั่งไม่ได้เรียกหารัฐประหารสักหน่อย ยังไงๆ คนที่ไม่พอใจก็ต้องยอมให้ทรัมป์เป็นประธานาธิบดี 4 ปี เพียงแต่เขามีสิทธิเสรีภาพที่จะแสดงความไม่เห็นด้วยกับทรัมป์

ทรัมป์มาจากการเลือกตั้ง ชนะอย่างบริสุทธิ์ยุติธรรม (โดยไม่ต้องมี กกต.) แม้ฮิลลารีได้ Popular Vote มากกว่า แต่ก็เป็นไปตามกติกา อเมริกาเป็นสหพันธรัฐจึงชี้ขาดโดยDelegate ผู้รักประชาธิปไตยต้องไม่ดูถูกคนเลือกทรัมป์ว่า “จน โง่ ไร้การศึกษา” ต้องยอมรับว่า “ปรากฏการณ์ทรัมป์” มาจากกระแสเบื่อหน่ายสถาบันทางการเมืองอยากเลือกคนแหกคอกนอกแบบ เผื่อจะแก้ปัญหาเศรษฐกิจได้

นี่แหละคือประชาธิปไตย การเมืองเป็นเรื่องผลประโยชน์ ประชาชนตัดสินใจจากปากท้อง จากปัญหาเฉพาะหน้าก่อน เมื่อทรัมป์ปลุก “ประชานิยม” เศรษฐศาสตร์ชาตินิยม กีดกันการค้า ลดภาษี ดึงการลงทุนกลับอเมริกา ให้คนมีงานทำ รวมทั้งกีดกันผู้อพยพแย่งงาน มีหรือชาวบ้านจะไม่เลือกทรัมป์

เพียงแต่ขณะเดียวกัน การที่ทรัมป์ปลุกความเกลียดชัง เหยียดเพศเหยียดผิวเหยียดเชื้อชาติศาสนา ก็เป็นการทำลายคุณค่าประชาธิปไตย คุณค่าของความเป็นอเมริกัน ซึ่งสร้างชาติขึ้นมาจากความแตกต่างหลากหลาย คุณค่านี้ไม่ใช่พูดลอยๆ เพราะแม้คนขาวยังเป็นคนส่วนใหญ่ 70% แต่ทรัมป์ก็สร้างความแตกแยกรุนแรง ถูกต่อต้านจากคนผิวสีคนหลากเชื้อชาติ นักสิทธิสตรี LGBT ไปจนคนขาวที่เชื่อในคุณค่าประชาธิปไตย

การประท้วงทรัมป์จึงมีความชอบธรรม เพราะแม้ทรัมป์มาจากเลือกตั้ง มาตามวิถีประชาธิปไตยโดยชอบธรรม แต่ทรัมป์มีทัศนะที่ไม่เป็นประชาธิปไตย และจะทำให้ “ความเป็นอเมริกัน” แตกร้าว

ถ้าเปรียบเทียบกัน ก็คล้าย “แม้วเพื่อนทรัมป์” ที่คนไทยจำนวนหนึ่งดิ้นพล่าน พยายามจะบอกว่าภาพแม้วกับทรัมป์เป็นภาพหลอก (แต่ฮิลลารีกับมาร์คเป็นภาพจริง) ทักษิณก็มาจากเลือกตั้ง ชนะถล่มทลายยิ่งกว่าทรัมป์ แต่ทักษิณก็มีด้านที่เป็นอำนาจนิยม ได้อำนาจชอบธรรม ใช้อำนาจไม่ชอบธรรม (แม้ไม่ถึงขั้นทรัมป์ที่ปลุกเกลียดชังตั้งแต่ต้น)

ฉะนั้น ย้อนอดีตไป ม็อบประท้วงไล่ทักษิณก็มีความชอบธรรม แต่ยุบสภาแล้วกลับบอยคอตต์เลือกตั้ง สร้างปม ม.7 เรียกหารัฐประหาร กลายเป็นฝ่ายไม่ชอบธรรมยิ่งเสียกว่า

ประชาธิปไตยไม่ใช่แค่การเลือกตั้ง ถูกครับ แต่การเลือกตั้งเป็นพื้นฐานของประชาธิปไตย อำนาจต้องได้มาโดยชอบธรรมและใช้โดยชอบธรรม แต่พวกที่นั่งค่อนขอดเขา กลับชื่นชอบระบอบที่ทั้งได้อำนาจมาโดยไม่ชอบธรรม และใช้อำนาจตามอำเภอใจ ไม่มีใครตรวจสอบถ่วงคานได้

ทรัมป์มีทัศนะที่ไม่เป็นประชาธิปไตย แต่ใช่ว่าทรัมป์จะใช้อำนาจได้ตามอำเภอใจ แม้พรรครีพับลิกันครองเสียงข้างมาก แต่ถ้าทรัมป์จะกีดกันคนต่างผิวต่างเชื้อชาติสุดโต่ง ส.ส. ส.ว.พรรคเดียวกันก็คิดหนัก เพราะอีก 2 ปีมีเลือกตั้ง ต้องระวังเดโมแครตโต้กลับ นี่คือวิถีประชาธิปไตยไงครับ

แต่ที่แน่ๆ ทรัมป์ต้องดำเนินนโยบายเศรษฐกิจตามที่หาเสียงไว้ ไม่งั้นคนเลือกด่าตาย ซึ่งทุกฝ่ายมองตรงกันว่าจะทำให้เศรษฐกิจโลกปั่นป่วน เศรษฐกิจไทยเสียมากกว่าได้ นี่ไงของจริง อย่ามัวแต่สะใจ สมน้ำหน้า ประชาธิปไตยอเมริกัน  

0000 

 

ที่มา: คอลัมน์ทายท้าวิชามาร ข่าวหุ้นธุรกิจ

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท