นิวยอร์กไทม์ลงหน้าคู่บันทึก 281 สิ่งที่โดนัลด์ ทรัมป์ เคยด่าผ่านทวิตเตอร์

นิวยอร์กไทม์บันทึกสิ่งที่โดนัลด์ ทรัมป์ เคยด่าผ่านโซเชียลมีเดียได้ยาวเป็นหางว่าวถึงขนาดลงหน้าคู่ได้ โดยในบัญชีรายชื่อนี้มีทั้งคน, สถานที่, สิ่งของ, ข้อตกลงทางการเมือง, นโยบาย, องค์กรระหว่างประเทศ ฯลฯ รวมแล้ว 281 รายชื่อ

หน้าหนังสือพิมพ์ดังกล่าว อ่านทั้งหมดที่นี่

 

สื่อนิวยอร์กไทม์ฉบับวันจันทร์ที่ผ่านมา (24 ต.ค. 2559) ลงหน้าคู่แสดงบัญชีรายชื่อ "281 ผู้คน, สถานที่ และสิ่งของทั้งหมดที่โดนัลด์ ทรัมป์ เคยด่าในทวิตเตอร์นับตั้งแต่ที่เขาประกาศว่าจะลงสมัครเลือกตั้งเป็นประธานาธิบดี" โดยมีทั้งรายชื่อคนหรือสิ่งที่ถูกด่าเรียงตามตัวอักษรตามด้วยคำด่าที่ใช้

สิ่งที่ถูกทรัมป์ด่าหรือเหยียดมีตั้งแต่ประเทศอย่าง "อังกฤษ" "เยอรมนี" สื่ออย่าง "ซีเอ็นเอ็น" "เดอะ เดลี บีสต์" กลุ่มคนอย่าง "ผู้นำยุโรป" หรือแม้กระทั่ง "การเลือกตั้งปี 2559" เองก็โดนด่าไปด้วย ใต้ชื่อของฮิลลารี คลินตัน คู่แข่งจากพรรคเดโมแครตก็มีบัญชีคำที่ใช้ด่าเธอยาวเหยียดเป็นจำนวนมากเช่นคำว่า "คนโกง" (crooked) "หายนะของนโยบายการต่างประเทศ" หรือ "ดีแต่พูดไม่ลงมือทำ"

ไม่เพียงคลินตันเท่านั้น บัญชีของนิวยอร์กไทม์ยังแสดงให้เห็นว่าทรัมป์ด่าผู้ลงสมัครพรรคเดียวกันอย่างเท็ด ครุซ, เจบ บุช, มาร์โก รูบิโอ เอาไว้ยาวเหยียดเช่นกัน ทรัมป์ยังเคยด่าพรรคการเมืองรีพับลิกันไว้ว่า "โคตรอ่อนต่อโลก!" "ไม่จงรักภักดี" "ไม่รู้จักวิธีการเอาชนะ" ขณะที่เขาด่าพรรคเดโมแครตว่าเป็น "เครื่องจักรการเมืองที่แปดเปื้อน" "โกงให้เบอร์นีหลุดออกจากชัยชนะ" และอ้างว่า "ความอ่อนแออย่างถึงที่สุดของพรรคกลายเป็นเครื่องมือเรียกพวกไอซิส" แต่ทรัมป์เองก็เคยด่าเบอร์นีเอาไว้เหมือนกันว่าเป็น "พวกหมดไฟ!" "บ้า" "เพี้ยน"

ในบัญชีสิ่งที่ทรัมป์ด่ายังประกอบด้วยกลุ่มคนอย่าง "ประชาชนทั่วไป" "สื่อกระแสหลัก" องค์กรอย่าง "องค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ" หรือ "นาโต" ข้อตกลงทางเศรษฐกิจอย่าง "ความตกลงหุ้นส่วนยุทธศาสตร์เศรษฐกิจเอเชีย-แปซิฟิก" (TPP) และแม้กระทั่ง "ระบบการเลือกตั้ง" โดยกล่าวหาว่าระบบการเลือกตั้งมีการโกง (rigged) อยู่หลายครั้ง

อนึ่ง นิวยอร์กไทม์ยังบันทึกคำด่าที่ทรัมป์ด่าพวกเขาเอาไว้จำนวนมากด้วย เช่นด่าว่า "ล้มเหลว" "โคตรไม่ซื่อ" "เป็นหนังสือพิมพ์ที่กำลังจะตาย" "เขียนอะไรก็ได้ที่อยากเขียนแล้วก็สร้าง 'แหล่งข้อมูล' ขึ้นมาเอง"

 

เรียบเรียงจาก

The 281 People, Places and Things Donald Trump Has Insulted on Twitter: A Complete List, The New York Times,
http://www.nytimes.com/interactive/2016/01/28/upshot/donald-trump-twitter-insults.html

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท