ใช้กฎอัยการศึกคุมตัว 5 คนที่จับย่านรามฯ ต่ออีก หลังครบ7วัน-เอ็นจีโอซัดผิดหลักกฎหมาย

ทหารใช้กฎอัยการศึกควบคุมตัว 5 คนที่ถูกกวาดจับย่านรามคำแหงต่อที่ มทบ.11 หลังคุมตัวครบแล้ว 7 วันตาม ม.44 – มูลนิธิผสานวัฒนธรรมชี้ไม่สามารถทำได้ หากจับกุมนอกพื้นที่ประกาศกฎอัยการศึก

17 ต.ค.2559 เวลาประมาณ 20.30 น. มีรายงานว่าเจ้าหน้าที่ทหารควบคุมตัว 5 คนที่มทบ.11 โดยใช้อำนาจตามกฎอัยการศึกในการควบคุมตัวต่อไปอีก หลังจากหมดอำนาจควบคุมตัว 7 วัน ตามมาตรา 44 ของรัฐธรรมนูญชั่วคราว 2557 ทั้ง 5 คนถูกจับกุมมาในชุดเดียวกับการกวาดจับนักศึกษา ประชาชน จาก 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ รวม 44 รายที่พักอาศัยอยู่บริเวณใกล้มหาวิทยาลัยรามคำแหง (อ่านข่าวเพิ่มเติม)

ทั้งนี้ขณะนี้กฎอัยการศึกประกาศใช้เพียงในพื้นที่จังหวัดปัตตานี ยะลา และนราธิวาสเท่านั้นและอนุญาตให้เจ้าหน้าที่ทหารในพื้นที่สามารถควบคุมตัวผู้ต้องสงสัยในค่ายทหารได้ 7 วัน

ด้านพ.อ.วินธัย สุวารี โฆษก คสช. ชี้แจงผ่านเฟซบุ๊กแฟนเพจของกองอำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อยถึงกรณีนี้ว่า เจ้าหน้าที่พบว่าทั้ง 5 คน มีข้อพิสูจน์อันน่าเชื่อถือได้ว่าน่าจะมีข้อมูลสำคัญที่จะเป็นประโยชน์ต่องานความมั่นคง ในส่วนทั้งของพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้และในส่วนกลาง

ทั้งนี้ผู้ถูกควบคุมตัวทั้ง 5 คนมาจากจังหวัดนราธิวาส ถูกจับกุมตัวในย่านหอพักใกล้มหาวิทยาลัยรามคำแหงเมื่อวันที่ 10 ต.ค.ที่ผ่านมาและถูกควบคุมตัวอยู่ที่มทบ.11 และครบกำหนด 7 วันในวันนี้ ผู้ถูกควบคุมตัวมีรายชื่อดังนี้คือ 1.ตาลมีซี โตะตาหยง อายุ 31 ปี 2.มูฟตาดีน สาและ อายุ 18 ปี 3.อัมรีย์ หะ อายุ 18 ปี 4.นุรมัน อาบู อายุ 20 ปี 5.อุสมาน กาเด็งหะยี อายุ 22 ปี ทั้งหมดไม่ได้มีสถานะเป็นนักศึกษามหาวิทยาลัยรามคำแหง

พรเพ็ญ คงขจรเกียรติ เจ้าหน้าที่จากมูลนิธิผสานวัฒนธรรม ให้ความเห็นว่า เจ้าหน้าที่ทหารไม่มีอำนาจในการควบคุมตัวทั้ง 5 คนต่อไปโดยอาศัยกฎอัยการศึก เนื่องจากการจับกุมในครั้งนี้ไม่ได้เกิดขึ้นในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนใต้ หากจะใช้อำนาจดังกล่าวผู้ถูกควบคุมตัวต้องถูกจับกุมภายในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดน หรือมีหมายจับอย่างเป็นทางการเท่านั้น ดังนั้น การควบคุมตัวต่อที่มทบ.11 โดยใช้กฎอัยการศึกถือเป็นการใช้อำนาจที่ผิดกฎหมายของเจ้าหน้าที่

“สิทธิที่พวกเขาควรจะได้ตอนนี้คือ เขาควรจะมีอิสระ เขาถูกจับและและใช้กฎอัยการศึกต่อไม่ได้นอกจากเป็นความผิดซึ่งหน้าหรือมีหมายจับ ตอนนี้มันเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย เจ้าหน้าที่กำลังพยายามกระทำสิ่งที่ผิดกฎหมาย การควบคุมตัวตั้งแต่ตอนนี้ไปคือการควบคุมตัวโดยมิชอบ เพราะเจ้าหน้าที่ไม่มีอำนาจในการควบคุมตัวต่อไปแล้ว ยังไม่รวมว่าการควบคุมตัวในครั้งนี้เป็นการควบคุมตัวโดยพลการ ไม่มีเหตุอันควรและเป็นการจำกัดสิทธิเสรีภาพ” พรเพ็ญกล่าว

เปาเซา อาบู บิดาของนุรมัน อาบู หนึ่งในผู้ถูกควบคุมตัว กล่าวว่า ตนได้เดินทางจากจังหวัดนราธิวาสมาที่ มทบ.11 ด้วยความช่วยเหลือของ ศูนย์อํานวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) เพื่อที่จะได้พบลูกชาย เนื่องจากได้ยินว่าจะมีการปล่อยตัวในช่วงบ่ายโมงวันนี้ (17 ต.ค.) เพราะครบ 7 วันแล้ว แต่หลังจากนั้นก็มีการเปลี่ยนแปลงให้มีการควบคุมตัวต่อ โดยตนและผู้ปกครองคนอื่นก็ยังไม่ทราบว่าลูกๆ นั้นถูกควบคุมตัวด้วยสาเหตุอะไรแน่

“ตอนแรกผมคิดว่าจะได้พาลูกกลับไปด้วยกันวันนี้ เพราะเขาแค่ขอเข้ากรุงเทพมาเพื่อหางานทำระหว่างที่ไม่มีเรียน กศน. ตั้งใจว่าจะให้กลับไปเรียนหนังสือ ตั้งแต่วันที่รู้ข่าวว่าโดนจับ แม่เขาก็ร้องไห้หนัก พอรู้ว่าวันนี้ไม่ได้ออกเขาก็เสียใจกว่าเดิม แต่เจ้าหน้าที่เขาก็ยืนยันว่าจะช่วยดูแล” เปาเซา อาบู กล่าว

ก่อนหน้านี้ มูฮัมหมัด เซาฟรี ผู้ประสานงานสหพันธ์นิสิตนักศึกษา นักเรียนและเยาวชนปัตตานี (PerMAS) ประจำกรุงเทพ ให้สัมภาษณ์ว่าในช่วงเย็นว่า เจ้าหน้าที่ทหารเตรียมส่งตัวผู้ถูกควบคุมตัวทั้ง 5 คนกลับไปควบคุมตัวต่อยังพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนใต้ ซึ่งเป็นพื้นที่ที่มีการประกาศกฎอัยการศึกและอนุญาตให้เจ้าหน้าที่สามารถควบคุมตัวผู้ต้องสงสัยในค่ายทหารได้ 7วัน แต่หลังจากนั้นได้มีการเปลี่ยนแปลงการส่งตัว

ทั้งนี้มูฮัมหมัด ได้กล่าวอีกว่าในวันนี้มีการปล่อยตัวผู้ถูกจับกุมเพิ่มเติมอีก 9 คน แต่ควบคุมตัวต่อ 5 คนตามที่เป็นข่าว อย่างไรก็ตามคาดว่ายังมีผู้ถูกจับกุมตั้งแต่วันที่ 10-15 ต.ค. ที่ยังถูกควบคุมตัวอยู่อีกจำนวนหนึ่ง ซึ่งทาง PerMas กำลังเร่งรวบรวมข้อมูล

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท