ตร.นครบาล เล็งเอาผิด Fight Club ผิด พ.ร.บ.กีฬามวย หวันอันตรายถึงชีวิต

23 ส.ค. 2559 พล.ต.ท.ศานิตย์ มหถาวร รักษาราชการแทนผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (รรท.ผบช.น.) เปิดเผยถึงกรณีการจัดชกมวยที่ปรากฎคลิปวิดีโอผ่านโซเซียลมีเดียชื่อว่า Fight Club Thailand ว่า เบื้องต้นได้รับชมคลิปดังกล่าวแล้ว คาดว่าอาจจะมีความผิดตาม พ.ร.บ.กีฬามวย พ.ศ.2542 ม.26 วรรคหนึ่งห้ามมิให้ผู้ใดจัดแข่งขันกีฬามวยโดยไม่ได้รับอนุญาตจากนายทะเบียน เว้นแต่การแข่งขันกีฬามวยบางประเภทตามที่มีกำหนดในกฎกระทรวง มีความผิดม.55 ผู้ใดจัดการแข่งขันกีฬามวยโดยไม่ได้รับอนุญาตตาม ม.26 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี ปรับไม่เกิน 20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ 

พล.ต.ท.ศานิตย์ กล่าวอีกว่า จากการดูคลิปการจัดชกมวยอาจไม่ถูกต้องตามมาตรฐาน ทั้งเวที และการนำคนที่เดินผ่านไปมาขึ้นมาชกกัน อาจจะทำให้เกิดอันตรายถึงชีวิตได้ นอกจากนี้ การจัดมวยดังกล่าวอาจนำไปสู่การเล่นพนันได้ จึงได้กำชับทุกพื้นที่กวดขันอย่างเข้มงวด

สำหรับ พ.ร.บ.กีฬามวย พ.ศ.2542 ม. 26 ระบุว่า 

ห้าม มิให้ผู้ใดจัดแข่งขันกีฬามวย โดยไม่ได้รับอนุญาตจากนายทะเบียน เว้นแต่ในกรณีการจัดการแข่งขันกีฬามวยบางประเภทตามที่กำหนดในกฎกระทรวง

การ ขอรับใบอนุญาตและการออกใบอนุญาตตามวรรคหนึ่ง ให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ วิธีการและเงื่อนไขตามที่กำหนดในกฎกระทรวง หลักเกณฑ์การอนุญาตให้จัดการแข่งขันกีฬามวยสำหรับนักมวยที่มีอายุต่ำกว่าสิบ ห้าปีบริบูรณ์จะกำหนดได้เฉพาะเมื่อมีอุปกรณ์ในการป้องกันความปลอดภัยในการ แข่งขัน

ใน การออกใบอนุญาต นอกจากต้องปฏิบัติตามวรรคสองแล้ว นายทะเบียนอาจกำหนดเงื่อนไขอื่นๆ ได้เท่าที่จำเป็นเพื่อให้การจัดการแข่งขันกีฬามวยเป็นไปตามระเบียบและกติกา ที่คณะกรรมการกำหนด

การจัดการแข่งขันกีฬามวยที่ไม่ต้องขออนุญาตตามวรรคหนึ่ง ต้องแจ้งให้นายทะเบียนทราบก่อนและต้องปฏิบัติตามมาตรฐานที่กำหนดตามมาตรา 16

ขณะที่ ม.55 ระบุว่า ผู้ใดจัดการแข่งขันกีฬามวยโดยไม่ได้รับอนุญาตตามมาตรา 26 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินหนึ่งปี หรือปรับไม่เกินสองหมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

 

ที่มา สำนักข่าวไทย และข่าวสดออนไลน์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท