ไพบูลย์ ยันไม่ลงชิง ส.ว. สรรหา แต่ขอตั้งพรรคการเมืองใหม่ หวังปฎิรูปประเทศอย่างเต็มที่

ไพบูลย์ นิติตะวัน ยืนยันไม่ลงชิง ส.ว. เพราะตัวเองเป็นคนแรกๆ ที่เสนอให้ ส.ว. เลือกนายกฯ แต่จะลงสมัคร ส.ส. แทน เตรียมพร้อมตั้งพรรค ”พรรคประชาชนปฎิรูป” ยัน 3 เจตนารมณ์ ปฏิรูปพรรคการเมือง ปฏิรูปพุทธศาสนา ตั้งสภาตรวจสอบภาค ปชช.

แฟ้มภาพประชาไท

9 ส.ค. 2559 สำนักข่าวไทย รายงานว่า ที่รัฐสภา ไพบูลย์ นิติตะวัน อดีตสมาชิกสภาปฎิรูปแห่งชาติ (สปช.) แถลงว่า หลังจากที่ร่างรัฐธรรมนูญ และคำถามพ่วง ผ่านประชามติแล้ว โดยเฉพาะประเด็นคำถามพ่วงที่ให้ ส.ว. สามารถเลือกนายกรัฐมนตรีได้ ซึ่งตนเป็นคนแรก ๆ ที่เสนอเรื่องนี้ ดังนั้นเพื่อไม่ให้เกิดข้อสงสัยว่าต้องการเป็น ส.ว.หรือไม่  จึงขอประกาศว่าไม่ขอรับตำแหน่งส.ว. แต่จะมาลงสมัคร ส.ส. เพราะจะสามารถขับเคลื่อนการปฏิรูปได้เต็มที่มากกว่า จึงได้หารือกับพวกที่มีอุดมการณ์เดียวกัน ร่วมกันจัดตั้งพรรคการเมือง โดยประชาชน ของประชาชน เพื่อประชาชน ภายใต้ ชื่อว่า” พรรคประชาชนปฏิรูป” เป็นการประกาศเจตนารมณ์เบื้องต้น เพราะยังไม่สามารถจดแจ้งพรรคการเมืองได้

“วันนี้เป็นวันนับหนึ่ง ที่จะบอกกับประชาชนทั่วประเทศ และเริ่มสร้างเครือข่ายในการทำพรรคการเมือง โดยมีเจตนารมณ์ 3 ประการ คือ 1.พรรคจะปฏิรูปพรรคการเมืองและนักการเมือง เพื่อทำให้การเมืองประเทศไทยดีขึ้น ไม่ซ้ำรอยกับการเมืองที่ผ่านมา ที่เป็นระบบนายทุน เจ้าของพรรค 2. พรรคจะปฏิรูปพระพุทธศาสนาให้มีความบริสุทธิ์ และดีงาม และ 3. พรรคจะปฏิรูปโดยการเพิ่มอำนาจให้ประชาชน จะมีการจัดตั้งสภาตรวจสอบภาคประชาชนในทุกจังหวัดทั่วประเทศ” ไพบูลย์ กล่าว

ไพบูลย์ กล่าวต่อว่า การจัดตั้งพรรคครั้งนี้ เป็นการรวมกลุ่มของประชาชนที่มีอุดมการณ์เดียวกัน ไม่เน้นจำนวนส.ส. แต่จะเน้นคุณภาพ ก่อนจะมาแถลงได้ติดต่อกับประชาชนที่อุดมการณ์เดียวกันทั่วทุกภูมิภาคมาแล้ว เบื้องต้น เพียงแต่รอให้ประกาศใช้พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมืองฉบับใหม่ ที่จะร่างขึ้นตามรัฐธรรมนูญแล้ว จะไปจัดตั้งพรรคและดำเนินงานทางการเมืองทันที

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า ไพบูลย์เคยขึ้นเวทีกับ กปปส. ถือว่าพรรคนี้เป็นปีกหนึ่งของ กปปส. หรือไม่ ไพบูลย์ กล่าวว่า กปปส. ไม่มีพรรค และตนเป็นหนึ่งในมวลมหาประชาชน กปปส.ถือเป็นประชาชน ก็สามารถมาร่วมอุดมการณ์เดียวกันได้ หากไม่ติดภาระกับพรรคการเมืองอื่น  ส่วนที่แนวทางตรงกันกับสุเทพ เทือกสุบรรณ ประธานมูลนิธิมวลมหาประชาชน และแกนนำ กปปส. เคยประกาศไว้ ก็ถือเป็นแนวทางที่ดีที่มาร่วมกันได้ ตอนนี้ยังไม่มีการทาบทามนักการเมืองดัง จากพรรคการเมืองต่าง ๆ แต่ในหลักการตนไม่อยากได้อดีตนักการเมือง แต่อยากจะได้ประชาชนที่มีอุดมการณ์เดียวกันมากกว่า ยืนยันว่าพรรคนี้จะไม่เน้นการใช้ทุนมหาศาล

ต่อคำถามว่า พรรคนี้เปิดกว้างสำหรับนายทหารเกษียณอายุราชการด้วยใช่หรือไม่ ไพบูลย์ กล่าวว่า นายทหาร เมื่อเกษียณมาแล้วก็คือประชาชน สามารถมาร่วมได้ เมื่อถามย้ำว่าหมายถึงนายทหารเกษียณอายุที่อยู่ใน คสช. จะเข้ามาร่วมพรรคด้วย หรือไม่ ไพบูลย์กล่าวว่า เขาคงไม่มา

ไพบูลย์กล่าวอีกว่า คำถามพ่วงที่ประชาชนโหวตเห็นชอบกว่า 10 ล้านเสียง คงมีอุดมการณ์เดียวกับที่ตนเคยเสนอคือ สนับสนุนให้ พล.อ.ประยุทธ์เป็นนายกฯต่อ เพราะถ้าไม่เห็นชอบก็คงไม่โหวตคำถามพ่วงให้ผ่านมากขนาดนี้ ดังนั้น เชื่อว่าประชาชนจำนวนมากยังให้ความเห็นชอบ คสช. โดยมี พล.อ.ประยุทธ์เป็นนายกฯอยู่

ผู้สื่อข่าวถามว่า หาก พล.อ.ประยุทธ์ปฏิเสธ มองว่ามีนายทหารคนอื่นที่เหมาะสมอีกหรือไม่ ไพบูลย์กล่าวว่า หากพรรคที่ตั้งขึ้นได้เสียง ส.ส.เข้าไปทำหน้าที่ในสภา เห็นว่า พล.อ.ประยุทธ์เหมาะสมอยู่คนเดียว ตามที่ประชาชนเห็นชอบคำถามพ่วง

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท