Skip to main content
sharethis


ปก ดิอิโคโนมิสต์ ฉบับวันที่ 23 ก.ค. 2559


22 ก.ค. 2559 ดิอิโคโนมิสต์ นิตยสารวิเคราะห์การเมือง-เศรษฐกิจชื่อดัง ส่งอีเมลแจ้งสมาชิกว่า นิตยสารฉบับวันที่ 23 ก.ค.2559 จะไม่วางจำหน่ายในประเทศไทย เนื่องจากมีเนื้อหาที่มีความละเอียดอ่อน (sensitive) และอาจส่งผลกระทบกับผู้จัดจำหน่ายในประเทศ

สำหรับดิอิโคโนมิสต์ฉบับดังกล่าว มีบทความเกี่ยวกับประเทศไทย 2 ชิ้น ซึ่งเผยแพร่ในเว็บไซต์ของดิอิโคโนมิสต์วันนี้

บทความทั้งสองชิ้นกล่าวถึงสถานการณ์ประเทศไทยในช่วงเปลี่ยนผ่าน โดยชิ้นหนึ่งเสนอให้กองทัพเปิดให้ประชาชนไทยมีเสรีภาพในการถกเถียงเรื่องร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ และเมื่อทหารกลับเข้ากรมกอง ก็จะต้องปฏิรูปตัวเอง ขณะที่ฟากการเมือง มีข้อเสนอให้กระจายอำนาจไปยังจังหวัดอื่นๆ สุดท้าย บทความเสนอว่าหากรัฐบาลทหารยังขัดขวางการปฏิรูป พันธมิตรอย่างสหรัฐฯ ควรต้องแทรกแซงทางการเงินและห้ามผู้นำและพวกพ้องเดินทางเข้าประเทศ และว่าประเทศไทยต้องการรัฐบาลพลเรือนที่มีความรับผิดรับชอบต่อผู้มีสิทธิออกเสียงและต่อกฎหมาย ไม่ใช่ต่อผู้ที่มีปืน

ขณะที่บทความอีกชิ้นวิเคราะห์การเมืองไทย โดยกล่าวถึงการใช้กฎหมายหมิ่นพระบรมเดชานุภาพที่รุนแรงมากขึ้นหลังรัฐประหาร 2557 เป็นต้นมา ตลอดจนบทบาทของสถาบันกษัตริย์ รัฐประหารกับการเมืองไทย สำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ บทบาทของทักษิณ ชินวัตร ปัญหาความเหลื่อมล้ำทางเศรษฐกิจและเสถียรภาพทางการเมืองของไทย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net