Skip to main content
sharethis

สหรัฐอเมริกาประกาศโครงการมุ่งเอื้อคนรายได้ต่ำ-ปานกลางสามารถเข้าถึงพลังงานแสงอาทิตย์ได้มากขึ้น และจะได้ประโยชน์จากค่าไฟฟ้าที่ลดลงและสิทธิประโยชน์อื่นๆ ซึ่งองค์กรสิ่งแวดล้อมมองว่าเป็นการ win-win ได้ประโยชน์ทั้งประชาชนและสิ่งแวดล้อม

แฟ้มภาพประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา บารัก โอบามา และรองประธานาธิบดีโจ ไบเดน ชมแผงโซลาร์เซลของพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์และธรรมชาติที่เดนเวอร์ มลรัฐโคโลราโด สหรัฐอเมริกา เมื่อ 17 กุมภาพันธ์ 2552 (ที่มา: The White House/Wikipedia)

22 ก.ค. 2559 รัฐบาลบารัก โอบามา ของสหรัฐอเมริกา ประกาศมาตรการส่งเสริมการเข้าถึงพลังงานแสงอาทิตย์ตั้งแต่เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา (19 ก.ค.) โดยการจัดตั้งโครงการริเริ่มกองทุนพลังงานสะอาดเพื่อชาวอเมริกัน (Clean Energy Savings for All Americans Initiative) ซึ่งมีกลุ่มสิ่งแวดล้อมกลุ่มหนึ่งมองว่าเป็นชัยชนะของทั้งประชาชนและสิ่งแวดล้อมจากการได้ประโยชน์ทั้งสองฝ่าย

ราเชล คลีตัส นักเศรษฐศาสตร์ชั้นนำและผู้จัดการนโยบายด้านสภาพภูมิอากาศจากสหพันธ์นักวิทยาศาสตร์ผ้ห่วงใยปัญหากล่าวว่าโครงการในครั้งนี้มีเป้าหมายที่น่าสนใจอย่างการนำพลังงานแสงอาทิตย์ 1 กิกะวัตต์ให้ครอบครัวคนรายได้ตำและรายได้ปานกลางสามารถเข้าถึงได้ภายในปี 2563 และเป็นก้าวสำคัญในการช่วยให้ผู้คนได้รับประโยชน์จากการเปลี่ยนผ่านสู่พลังงานสะอาดได้ถ้วนทั่ว

ฟิลิป เฮนเดอร์สัน ผู้เชี่ยวชาญด้านการเงินของสภาปกป้องทรัพยากรธรรมชาติระบุว่าข้อเสนอในโครงการดังกล่าวมีส่วนที่น่าสนใจดังนี้คือ โครงการริเริ่มพลังงานสะอาดของสหรัฐฯ เปิดโอกาสให้ผู้ที่ซื้อหรือกู้ยืมเพื่อการจำนองบ้านที่ได้รับการสนับสนุนจากสำนักงานการเคหะแห่งชาติ (Federal Housing Administration) และกรมกิจการทหารผ่านศึก สามารถกู้ยืมเงินเพื่อแต่งเติมบ้านใหม่ได้รวมถึงการติดตั้งแผงพลังงานแสงอาทิตย์ด้วย

ส่งที่น่าสนใจประการต่อมาคือการที่หลายชุมชนจะได้รับการช่วยเหลือในโครงการริเริ่มพลังงานแสงอาทิตย์ในชุมชนทำให้ครอบครัวผู้อยู่อาศัยและผู้เช่าอาศัยในชุมชนร่วมใช้งานโรงงานไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ได้โดยไม่ต้องลงทุนติดตั้งแผงพลังงานเองที่บ้าน และรัฐต่างๆ จะมีความคล่องตัวในการใช้เงินทุนจากโครงการช่วยเหลือด้านพลังงานแก่บ้านที่มีรายได้ต่ำหรือ LIHEAP เพื่อให้ผู้ที่มีรายได้ต่ำสามารถซ่อมบำรุงบ้านและอพาร์ทเมนต์ในทางที่จะป้องกันไม่ให้ค่าสาธารณูปโภคสูง แทนการใช้เงินทุนแบบดั้งเดิมที่ช่วยจ่ายค่าสาธารณูปโภคให้ครอบครัวชาวอเมริกันส่วนหนึ่งเท่านั้น

คลีตัสกล่าวว่าเรื่องนี้เป็นประโยชน์ทั้งต่อชาวอเมริกันและต่อสิ่งแวดล้อมในแง่ที่เสริมประสิทธิภาพให้กับพลังงานแสงอาทิตย์พร้อมกับช่วยประชาชนประหยัดเงินไปด้วย รวมถึงลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนการทำให้เกิดผลดีต่อการสาธารณสุข การขยายการเข้าถึงพลังงานสะอาดแก่ผู้มีรายได้ต่ำและรายได้ปานกลางจึงถือเป็นสิ่งที่ฉลาดในทางเศรษฐกิจ แโลกร้อน, พลังงานสะอาด, พลังงานหมุนเวียน, พลังงานแสงอาทิตย์, โครงการริเริ่มกองทุนพลังงานสะอาดเพื่อชาวอเมริกัน, สหรัฐอเมริกาละถ้าหากมีการดำเนินการไปในทางที่ดีการเปลี่ยนผ่านด้านพลังงานครั้งนี้ก็อาจจะทำให้เกิดการสร้างงานและสร้างดอกาสทางธุรกิจใหม่ๆมากขึ้น่อชุมชนที่เคยเสียเปรียบมาตลอด

จิลลื เทาเบอร์ ทนายผู้จัดการรณรงค์พลังงานสะอาดจากองค์กรเอิร์ธจัสติสกล่าวว่าการลดเพดานเพื่อให้คนติดแผงพลังงานแสงอาทิตย์ได้นั้นทำให้คนสามารถเข้าถึงพลังงานได้และนโยบายอื่นๆ ที่ช่วยให้คนลดค่าไฟต่างก็เป้นประโยชน์ทั้งต่อประชาชนและสภาพภูมิอากาศ

อย่างไรก็ตามประะานาธิบดีโอบามาก็ยังอยู่ภายใต้การกดดันของประชาคมสิ่งแวดล้อมที่เรียกร้องว่าโครงการเพื่อลดโลกร้อนของโอบามาจะเป็นจริงได้ในอนาคตก็ต้งหยุดโครงการพลังงานเชื้อเพลิงจากถ่านหินเท่านั้น

มีข้อมูลจากสถาบันวิทยาศาสตร์ต่างๆ รวมถึงองค์การบริหารสมุทรศาสตร์และบรรยากาศแห่งชาติสหรัฐอเมริกา (NOAA) ระบุว่าโลกกำลังร้อนขึ้นเรื่อยๆ และในบางแห่งของสหรัฐฯ มีความเป็นไปได้ที่จะเกิดปรากฏการณ์ที่เรียกว่า "โดมความร้อน" ในช่วงสัปดาห์นี้ซึ่งหมายถึงปรากฏการณ์ที่คลื่นความร้อนบวกกับความชิ้นสูงทำให้สภาพความกดอากาศสุงเก็บกักคลื่นความร้อนไว้ ซึ่งคลีตัสระบุว่าถ้าหากแต่ละครัวเรือนสามารถปรับสภาพสิ่งก่อสร้างหันมาใช้พลังงานแสงอาทิตย์และลดการใช้พลังงานอื่นๆ ได้ ก็จะทำให้โลกได้รับผลกระทบน้อยลงจากปัญหาสภาพอากาศเลวร้าย

เรียบเรียงจาก

In 'Win-Win for People and Climate,' Obama Announces Solar-Boosting Initiative, CommonDreams, 20-07-2016 http://www.commondreams.org/news/2016/07/20/win-win-people-and-climate-obama-announces-solar-boosting-initiative

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net