'แนวหน้า' ลาออกสภาการ นสพ. ชี้ยังมีสื่อเลือกข้าง-ไม่ปฏิบัติตามจริยธรรม ทำสังคมแตกแยก

นสพ.แนวหน้า ลาออกจากสภาการหนังสือพิมพ์แห่งชาติ ระบุตลอด 19 ปีของการก่อตั้งสภาการฯ ยังไม่เป็นไปตามเจตนารมณ์ เหตุมีสื่อเลือกข้าง ไม่ปฏิบัติตามจริยธรรมการเสนอข่าว ทำสังคมแตกแยก มีผลทันที 21 ก.ค. นี้เป็นต้นไป

21 ก.ค. 2559 หน้าแรกของเว็บไซต์หนังสือพิมพ์แนวหน้า เผยแพร่ประกาศเรื่องแจ้งลาออกจากการเป็นภาคีสมาชิกสภาการหนังสือพิมพ์แห่งชาติ โดยหนังสือดังกล่าว ระบุว่า ตลอด 19 ปีของการเป็นภาคีสมาชิกของสภาการฯ หนังสือพิมพ์แนวหน้าได้ประพฤติปฏิบัติตามกรอบจริยธรรมและธรรมนูญของสภาการฯ อย่างเคร่งครัด รวมทั้งยังให้ความร่วมมือกับสภาการฯ ด้วยดีตลอดมา แต่เมื่อย้อนไปพิจารณาถึงเจตนารมณ์ของการจัดตั้งสภาการฯ ซึ่งต้องการให้องค์กรควบคุมกันเอง และยกระดับผู้ประกอบวิชาชีพหนังสือพิมพ์และกิจการหนังสือพิมพ์ให้ดียิ่งขึ้นนั้น เป็นที่ประจักษ์แล้วว่า ไม่สามารถจะทำให้เป็นจริงได้ เพราะหนังสือพิมพ์แต่ละองค์กร มีการเลือกข้างอย่างชัดเจน ไม่ปฏิบัติตามกรอบจริยธรรมในการนำเสนอข่าว เป็นเครื่องมือของผู้ไม่หวังดีต่อประเทศชาติ ซึ่งเป็นหนึ่งในต้นเหตุที่ทำให้สังคมแตกแยกจนถึงทุกวันนี้ และยังคงเป็นอุปสรรคต่อการปฏิรูปประเทศ ขณะที่สภาการหนังสือพิมพ์แห่งชาติ ไม่สามารถจะเข้าไปควบคุม หรือให้คุณให้โทษได้

หนังสือดังกล่าวระบุต่อว่า ขณะที่ตลอดระยะเวลา 36 ปี หนังสือพิมพ์แนวหน้าได้พิสูจน์ให้เห็นถึงการยอมรับอย่างสูงจากประชาชน มีความเป็นมืออาชีพ นำเสนอข่าวอย่าง "ตรงไป ตรงมา" ตามปณิธานของหนังสือพิมพ์ รวมทั้งยังไม่เคยมีเรื่องเสื่อมเสียทั้งด้านจริยธรรมและจรรยาบรรณ

ทั้งนี้ หนังสือดังกล่าวระบุว่า หนังสือพิมพ์แนวหน้าขอลาออกจากการเป็นภาคีสมาชิก ตั้งแต่วันที่ 21 กรกฎาคมนี้ เป็นต้นไป พร้อมยืนยันว่า แม้จะมิได้เป็นภาคีสมาชิกแล้ว แต่จะยังคงปฏิบัติหน้าที่ที่สื่อมวลชนที่ดี ยึดมั่นในกรอบจริยธรรมและจรรยาบรรณอย่างเคร่งครัด

ทั้งนี้ เว็บไซต์หนังสือพิมพ์แนวหน้ารายงานด้วยว่า หนังสือพิมพ์แนวหน้ากำลังพิจารณาที่จะลาออกจากการเป็นสมาชิกสมาคมผู้ผลิตข่าวออนไลน์ในลำดับถัดไปด้วย

ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 7 ก.ย. 2554 เครือมติชน ประกอบด้วย นสพ.มติชน ข่าวสด และประชาชาติธุรกิจ ได้แจ้งลาออกจากการเป็นภาคีสมาชิกของสภาการหนังสือพิมพ์แห่งชาติ โดยระบุว่าหวังให้เกิดการตรวจสอบ วิพากษ์วิจารณ์ และการเปลี่ยนแปลงที่จะนำสภาการฯ กลับสู่มาตรฐานของเจตนารมณ์ครั้งก่อตั้ง (อ่านข่าวที่นี่)

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท