ไพศาล พืชมงคล ชี้ 'ไม่รับ' ร่างรัฐธรรมนูญ มีทั้งพวกต้านและหนุน 'รัฐบาล-คสช.'

เมื่อวันที่ 18 ก.ค.ที่ผ่านมา ไพศาล พืชมงคล กรรมการผู้ช่วยรองนายกรัฐมนตรี (พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ) อดีตสมาชิกวุฒิสภา ที่โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Paisal Puechmongkol  โดยระบุว่า ทั้งพวกต้าน และพวกหนุน รัฐบาลและคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช แสดงท่าทีตรงกันว่าไม่รับร่างรัฐธรรมนูญ แม้ขบวนการปฏิรูปที่นำโดย ดร.อาทิตย์ อุไรรัตน์ และ กปปส. อีกหลายกลุ่มก็แสดงท่าทีไม่รับ มีแต่ กปปส. กลุ่มนายสุเทพ เทือกสุบรรณ ที่แสดงท่าทีรับ

"พวกไม่รับทั้งหมด ไม่ได้เป็นพวกเดียวกันและไม่ได้มีเจตนาเหมือนกัน พวกหนึ่งไม่รับเพื่ออ้างเป็นเหตุก่อความรุนแรงเผาบ้านเผาเมือง ซึ่ง รัฐบาลเตรียมรับมืออยู่แล้ว อีกพวกหนึ่งไม่รับเพราะต้องการให้ คสช. บริหารต่อไป 5 ปี - 10 ปี เพราะไม่ต้องการกลับสู่ยุคอัปปรีย์ไปจัญไรมาอีก ซึ่ง รัฐบาลและ คสช. น่าจะตระหนักเช่นกัน ก็รอประชามติสิครับ  ไม่ผ่านก็ร่างใหม่แล้วเลิกพึ่งผู้วิเศษนอกระบบนิติบัญญัติที่ผูกขาดเรื่องรัฐธรรมนูญมา 20 ปี จนรากงอก  แล้วให้ระบบนิติบัญญัติคือ สนช. ร่างรัฐธรรมนูญให้เข้าทางเสียที" ไพศาล ระบุ

โดยก่อนหน้านี้เมื่อวันที่้ 13 ก.ค. ที่ผ่านมา โพสต์ทูเดย์ เคยรายงานคำกล่าวของ วิษณุ เครืองาม รองนายกฯ ในลักณะเดียวกันด้วยในทำนองว่าหากผลโหวตออกมาไม่รับร่างรัฐธรรมนูญเป็นเรื่องที่ตีความยากว่าประชาชนไม่ชอบอะไร อาจไม่ชอบ คสช. ไม่ชอบร่างรัฐธรรมนูญ หรือชอบ คสช.อยากให้อยู่นานๆ 

“หากโหวตออกมาแล้วว่าไม่เอา ซึ่งก็ตีความได้ยากว่าที่ไม่ผ่านเพราะประชาชนไม่ชอบอะไร อาจไม่ชอบ คสช. ไม่ชอบร่างรัฐธรรมนูญ หรือชอบ คสช.อยากให้อยู่นานๆ โดยไม่ต้องมีรัฐธรรมนูญมาเป็นอุปสรรค การเลือกตั้งจะได้ประวิงเวลาออกไป หรืออาจชอบบางเรื่องแต่ไม่ชอบบางหลักการ ถ้าแก้บางหลักการก็พอทำใจได้หรือทั้งหมด นี่คือสิ่งที่เราไม่รู้ว่าถ้าร่างรัฐธรรมนูญไม่ผ่านมันแปลว่าอะไร ซึ่งตรงนี้ไม่มีใครที่มีอำนาจตีความ จนกว่าคะแนนจะออกมาถึงจะแสดงอะไรได้บางอย่าง เรื่องทั้งหมดยังไม่มีใครคิดในเวลานี้ คิดแต่ว่าวันที่ 7 ส.ค.จะทำอย่างไร” วิษณุ กล่าว 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท