หมายเหตุประเพทไทย #113 Political Correctness

หมายเหตุประเพทไทยสัปดาห์นี้ คำ ผกา และ เจนวิทย์ เชื้อสาวะถี พูดคุยในประเด็น “Political Correctness” หรือ ความถูกต้องทางการเมือง หรือที่เรียกย่อกันว่า PC ซึ่งหมายถึงการใช้ภาษา ความคิดเห็น และพฤติกรรมที่เป็นการหลีกเลี่ยงการดูหมิ่นหรือการสร้างความรู้สึกขุ่นเคืองในด้านเพศ ผิว วัฒนธรรม เพศภาพ อายุขัย

อย่างไรก็ตาม มีนักปรัชญาการเมืองฝ่ายซ้ายอย่าง สลาวอย ชิเช็ค (Slavoj Žižek) ที่แสดงความเห็นต่อเรื่องนี้ว่า สนามรบทางการเมืองของฝ่าย PC เป็นการต่อสู้เพื่อสิทธิแห่งอัตลักษณ์ที่หลากหลาย ชนกลุ่มน้อย ชาติพันธุ์ เกย์ เลสเบียน ไปจนถึงวิถีชีวิตแหวกแนวต่างๆ ในขณะเดียวกันพวกเขาก็ปล่อยให้ทุนนิยมครอบงำโลก และปักธงชัยชนะอย่างท่วมท้น จะว่าไปแล้วทุกวันนี้ศาสตร์ที่ชื่อว่าเป็นทฤษฎีเชิงวิพากษ์ซ่อนอยู่ในคราบเงาของวัฒนธรรมศึกษา ไม่ได้ทำประโยชน์อะไรนอกจากทำให้ระบอบทุนนิยมพัฒนาต่อไปอย่างไร้อุปสรรค

ทั้งนี้จุดสมดุลของ PC คืออะไร การมองคนอย่างที่เขาเป็น และไม่พยายามให้เขาเป็นสิ่งที่เขาไม่ได้เป็นเพียงพอหรือไม่ ถ้าไม่สนใจความถูกต้องทางการเมือง จะทำให้มองเห็นปัญหาถี่ถ้วนขึ้นจริงหรือ ติดตามได้ในรายการหมายเหตุประเพทไทย

 

 

ติดตามรายการหมายเหตุประเพทไทยย้อนหลังที่

https://www.facebook.com/maihetpraphetthai หรือ

https://www.youtube.com/playlist?list=PLyjd9jzMpO2Xby4FyxWMwY8auIFY01eVQ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท