Skip to main content
sharethis

30 มิ.ย.2559 จากกรณีเมื่อวันที่ 20 ส.ค.ปีที่แล้ว พลทหารเอนก พลทองวิจิตร พร้อมด้วยญาติและทนายความ เข้าร้องทุกข์ถึงพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ศูนย์บริการประชาชนฯ  สำนักงานปลัดสำนักนายกฯ  โดย พลทหารเอนก ระบุว่า เป็นทหารประจำการอยู่ที่ศูนย์การฝึกทหารใหม่สัตหีบ จ.ชลบุรี ผู้บังคับบัญชาส่งตัวมาช่วยทำงานให้กับนายทหารนอกราชการ ยศ พล.ร.ต.ที่บ้านพักย่านพุทธมณฑลสาย 4 จ.นครปฐม ถูกมอบหมายให้ทำงานไม้ซึ่งเป็นงานที่ไม่มีความชำนาญ กระทั่งถูกนายทหารนอกราชการเจ้าของบ้านนำโซ่มาผูกเอวกับยางล้อรถยนต์ ได้รับความทรมานทั้งทางร่างกายและจิตใจจนทนไม่ไหว ต้องหลบหนีออกมาเมื่อวันที่ 18 ส.ค.ที่ผ่านมา และได้ร้องไปถึงผู้เกี่ยวข้องเพื่อปลดโซ่ที่ล่ามออกแต่ไม่เป็นผล จึงมาร้องขอความเป็นธรรมกับนายกฯ เพราะเกรงว่าจะไม่ปลอดภัย

ล่าสุดวันนี้ (30 มิ.ย.59) ผู้จัดการออนไลน์ รายงานว่า ที่ศูนย์บริการประชาชน พลทหารเอนก ยื่นหนังสือถึง พล.อ.ประยุทธ์ เพื่อขอความเป็นธรรมติดตามความคืบหน้าคดีที่ได้แจ้งความดำเนินคดีต่อ พล.ร.ต.เบญจพร บวรสุวรรณ นายทหารนอกราชการ ข้อหากักขังหน่วงเหนี่ยว และทำร้ายรางกาย กรณีล่ามโซ่พลทหาร อเนกไว้กับยางรถยนต์ จนต้องหนีออกมาพร้อมยางรถยนต์เพื่อมาขอความเป็นธรรมที่ศูนย์ดำรงธรรมจนได้รับการช่วยเหลือเมื่อช่วงเดือน ส.ค.ปี 2558 แต่คดีความไม่มีความคืบหน้า

โดย ยศธวิชัย กิมมูล ทนายความ กล่าวว่า เรื่องดังกล่าวได้แจ้งความไว้ที่ สภ.โพธิ์แก้ว จ.นครปฐม และมีการส่งเรื่องต่อไปยังพนักงานอัยการแล้ว แต่มีการสั่งการให้พนักงานสอบสวนสอบเพิ่มเติมอีกหลายประเด็น เมื่อติดตามความคืบหน้าก็ไม่ได้รับคำตอบใดๆ จึงเกรงว่าจะไม่ได้รับความเป็นธรรม เพราะผู้ต้องหาเป็นนายพลผู้มีอิทธิพล จึงจำเป็นต้องมาขอให้นายกฯ ให้ความเป็นธรรมในเรื่องดังกล่าวด้วย และจากการพูดคุยกับเจ้าหน้าที่ทหาร จากกระทรวงกลาโหมที่มาประจำศูนย์บริการประชาชนก็รับปากว่าจะติดตามเรื่องนี้ให้ จากนี้คงไปพบพนักงานอัยการเพื่อสอบถามว่าคดีดำเนินการไปถึงไหนอีกครั้ง ยืนยันว่าจะสู้คดีให้ถึงที่สุดเพราะมั่นใจในพยานหลักฐาน

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net