อภิสิทธิ์ ชี้ข้อเสนอ'สุดารัตน์'ไร้ประโยชน์ ขณะที่นิพิฏฐ์ หนุนคุย แม้ไม่จบก็ไม่เสียหาย

29 มิ.ย. 2559 กรณี คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ แกนนำพรรคไทยรักไทย เสนอให้เชิญนักการเมืองรุ่นเก่าหารือกัน เพื่อหาทางออกประเทศไทยนั้น สำนักข่าวไอเอ็นเอ็น รายงานว่า อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงข้อเสนอดังกล่าวว่า บรรดานักการเมืองก็มีการพบปะหารือกันปกติอยู่แล้ว แต่นายกรัฐมนตรีมองว่าเป็นเรื่องที่แอบแฝงทางการเมือง ทำให้เกิดความไม่ไว้วางใจต่อกัน ดังนั้น หากจะดำเนินการตามข้อเสนอในขณะนี้คงไม่เกิดประโยชน์ เพราะถูกเชื่อมโยงเกี่ยวข้องกับประเด็นการเมืองมากกว่าการช่วยหาทางออกประเทศ ทั้งนี้ หากคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. เปิดพื้นที่ให้พรรคการเมืองได้ทำกิจกรรมการเมืองที่สร้างสรรค์แบบมีเงื่อนไข เพื่อช่วยแก้ปัญหาส่วนรวม แต่ขณะนี้ คสช. มุ่งเน้นให้พรรคเตรียมตัวเลือกตั้งเพียงอย่างเดียว

นอกจากนี้ อภิสิทธิ์ ยังกล่าวถึงการออกเสียงประชามติครั้งนี้ ไม่อยากให้เสียโอกาส หากพรรคใดมีข้อเสนอ และเกิดการรับฟังจะเกิดประโยชย์ต่อส่วนรวม 
 

นิพิฏฐ์ หนุนคุย แม้ไม่จบก็ไม่เสียหาย

ขณะที่ นิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความทางเฟซบุ๊กแฟนเพจ 'ส.ส.นิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ' โดยตั้งหัวข้อว่า สังคมที่คุยกันไม่ได้

"ผมเป็นคนสนับสนุนให้ทุกคน ทุกฝ่ายพูดคุยกัน ปัญหาทุกเรื่องมันต้องจบด้วยการพูดคุยกันทั้งนั้น แต่การพูดคุยนั้นต้องยึดผลประโยชน์ของประเทศชาติและประชาชนเป็นหลัก คุยแล้วไม่จบก็ไม่เสียหาย เท่ากับเสมอตัว สังคมที่ไม่สนับสนุนให้คนคุยกันมีอยู่สังคมเดียวคือสังคมแห่งเผด็จการ

สังคมไทยวันนี้ ตื่นเช้าก่อนแปรงฟัน ต้องขึ้นสเตตัสด่าฝ่ายตรงข้ามก่อน ก่อนนอนต้องถามตัวเองก่อนว่า “วันนี้ด่าใครบ้างหรือยัง?” คิดหรือครับว่าฝ่ายตรงข้ามจะกลับเนื้อกลับตัวเพราะถูกเราด่า ผมว่าช่องว่างมันยิ่งห่างออกไปเสียอีก

ผมคิดว่า สังคมต้องไม่สุดขั้วไปด้านใดด้านหนึ่ง คนเบื่อความรุนแรง ทั้งความรุนแรงด้านคำพูด และความรุนแรงด้านการกระทำ คนเบื่อการชุมนุมใหญ่ การประท้วงที่ยืดเยื้อ ผมคิดว่า สังคมต้องการหลักประกันว่า บ้านเมืองจะไม่กลับไปวุ่นวายเหมือนเดิม เราไม่สนับสนุนการใช้ความรุนแรง ใครคิดเหมือนกัน ผมคุยได้ทั้งนั้น ผมยินดีคุยกับพระมหาเปรียญ 9 ประโยค ขณะเดียวกันผมก็ยินดีคุยกับขุนโจรห้าร้อย ผมว่า นี่คือแนวทางประชาธิปไตย

แต่เมื่อใครรังเกียจการพูดคุย ไม่ประสงค์ให้มนุษย์ในสังคมได้คุยกันอย่างสันติวิธี ก็แล้วแต่ท่าน ผมได้แต่นั่งมอง แล้วอนุโมทนา"  นิพิฏฐ์ โพสต์

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท