กต.ยันไทยชวดเก้าอี้สมาชิกไม่ถาวรUNไม่โยงปมการเมือง

โฆษก กต. ยินดีกับ คาซัคสถาน ได้รับเลือกตั้งคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ ยันไทยไม่ได้รับเลือกตั้ง ไม่เกี่ยวกับการเมือง ระบุ กต.สหรัฐฯ ยังไม่ยืนยันการปรับอันดับปัญหาการค้ามนุษย์ไทย แจงไม่พบคนไทยได้รับผลกระทบเหตุระเบิดสนามบินตุรกี

เสข วรรณเมธี อธิบดีกรมสารนิเทศ และโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ (แฟ้มภาพ ที่มาเว็บไซต์ กต.)

29 มิ.ย.2559 จากผลการเลือกตั้งสมาชิกไม่ถาวร ของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ หรือ UNSC ในส่วนภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกคาซักสถานได้ 138 เสียง ขณะที่ไทยได้ 55 เสียง ทำให้คาซักสถานได้เป็นสมาชิก UNSC สัดส่วนภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก (อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม)

สำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. รายงานว่า เสข วรรณเมธี อธิบดีกรมสารนิเทศ และโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวถึงกรณีดังกล่าวว่า ไทยขอแสดงความยินดีกับคาซัคสถาน ที่ได้รับการเลือกตั้งให้ปฏิบัติหน้าที่ และขอขอบคุณมิตรประเทศ ที่ให้การสนับสนุนประเทศไทยในการเลือกตั้งครั้งนี้ อย่างไรก็ตาม สำหรับการรณรงค์หาเสียงที่ผ่านมา ไม่ได้มุ่งเพื่อให้ชนะเลือกตั้งอย่างเดียว แต่เป็นโอกาสที่ไทยได้สร้างมิตรประเทศ และสานต่อความร่วมมือกับมิตรประเทศต่าง ๆ ทั่วภูมิภาคของโลก ทั้งนี้ ขอยืนยันว่าเรื่องสถาการณ์การเมืองของประเทศไทยนั้น ไม่ได้เป็นประเด็นที่ทำให้ไทยไม่ได้รับเลือกตั้งตำแหน่งดังกล่าว เพราะไม่เคยมีการหยิบยกมาพูดถึงแต่อย่างใด

เสข ยังกล่าวถึงกรณีที่สำนักข่าวต่างประเทศ เปิดเผยว่าทางสหรัฐอเมริกา จะมีการปรับอันดับปัญหาการค้ามนุษย์ของประเทศไทย จากเทียร์ 3 เป็นเทียร์ 2 วอทช์ลิสต์ ว่า เป็นการรายงานข่าวจากสื่อต่างประเทศ ซึ่งทางกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐอเมริกา ยังไม่มีการประกาศอย่างเป็นทางการ โดยจะประกาศอย่างเป็นทางการภายในสัปดาห์นี้ อย่างไรก็ตาม ในเรื่องปัญหาการค้ามนุษย์ ถือเป็นวาระแห่งชาติ ซึ่งรัฐบาลดำเนินการแก้ไขปัญหาอย่างต่อเนื่องและเต็มที่ ซึ่งคงแล้วแต่การประเมินตามมาตรฐาน

นอกจากนี้ เสข กล่าวถึงเหตุระเบิดที่สนามบินอตาร์เติร์ก นครอิสตันบูล ประเทศตุรกี ในช่วงค่ำที่ผ่านมาว่า จากการตรวจสอบ ไม่พบว่ามีคนไทยได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิตจากเหตุการณ์ดังกล่าว โดยสถานทูตไทย ณ กรุงอังการา ได้ให้คำแนะนำกับคนไทยในพื้นที่ดังกล่าวอย่างใกล้ชิด

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท