สธ.เสนอดูแลสาธารณสุขขั้นพื้นฐาน นร.ไร้สัญชาติ-คนดั้งเดิม

เผย รมว.สาธารณสุขทำหนังสือเสนอ ครม.ขอเพิ่มกลุ่มเป้าหมายในการดูแล ด้านสาธารณสุขขั้นพื้นฐานในกลุ่มเด็กนักเรียนที่ไร้สัญชาติและไม่มีหลักฐานทางทะเบียนราษฎร และกลุ่มคนดั้งเดิมที่ไม่มีสัญชาติไทย แต่มีชื่ออยู่ในทะเบียนราษฎร

28 มิ.ย. 2559 สุรพงษ์ กองจันทึก กรรมการกำหนดแนวทางการปฏิบัติงานเพื่อการจัดบริการขั้นพื้นฐานด้านสาธารณสุขให้แก่บุคคลที่มีปัญหาสถานะและสิทธิ กระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า จากเดิมคณะรัฐมนตรีมีมติเมื่อวันที่ 23 มีนาคม 2553 ในการจัดตั้ง “กองทุนให้สิทธิ  (คืนสิทธิ) ขั้นพื้นฐานด้านสาธารณสุข สำหรับบุคคลที่มีปัญหาสถานะและสิทธิ” โดยให้กับกลุ่มที่คณะรัฐมนตรีรับรองสถานะให้อาศัยอยู่ถาวรและกลุ่มที่คณะรัฐมนตรีรับรองสถานะให้อาศัยอยู่ถาวร และกลุ่มที่ได้รับการผ่อนผันให้อยู่ชั่วคราวเพื่อรอกระบวนการการแก้ปัญหา ซึ่งโดยมากเป็นชนกลุ่มน้อยที่เกิดในประเทศไทย หรืออาศัยอยู่ในประเทศไทยมาเนิ่นนานแล้ว กลุ่มเป้าหมายทั้งหมด มีทั้ง 552,493 คน ใช้งบประมาณ พ.ศ. 2559

ปัจจุบันกระทรวงสาธารณสุขเห็นว่า นอกจากกลุ่มดังกล่าว ยังมีตกหล่นอยู่อีกบางส่วน  จำได้เสนอเพิ่มเติมเข้าสู่การพิจารณาของคณะรัฐมนตรี ในวันที่ 20 เมษายน 2558 ซึ่งคณะรัฐมนตรีเห็นชอบในหลักการแต่ขอให้กลับไปจัดทำจำนวนตัวเลขและตรวจสอบบุคคลให้ชัดเจน กระทรวงสาธารณสุขได้ตรวจสอบร่วมกับกระทรวงมหาดไทย และกระทรวงศึกษาธิการ จนได้จำนวนกลุ่มเป้าหมายเป็นกลุ่มเด็กนักเรียนที่ไม่มีสัญชาติไทย และไม่มีหลักฐานทางทะเบียนราษฎร จำนวน 67,433 คน และกลุ่มคนดั้งเดิมที่ไม่มีสัญชาติไทย แต่มีชื่ออยู่ในทะเบียนราษฎร จำนวน 40,229 คน รวมทั้งสิ้น 107,662 คน โดยเรื่องอยู่ระหว่างนำเข้าพิจารณาของคณะรัฐมนตรี ซึ่งกระทรวงสาธารณสุขจะขออนุมัติงบประมาณ ประจำปี 2560 จำนวน 250 ล้านบาท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท