Skip to main content
sharethis

ส.ส.พรรคเดโมแครตในสหรัฐฯ พากันประท้วงเรียกร้องให้มีการอภิปรายและลงมติกันในระเด็นกฎหมายควบคมอาวุธปืนที่เข้งวดขึ้นเพื่อหวังป้องกันเหตุกราดยิงในสหรัฐฯ ที่เกิดเหตุบ่อยครั้งขึ้น พวกเขาประท้วงด้วยการนั่งปักหลักบนพื้นห้องของที่ประชุมสภาในขณะที่การอภิปรายในเรื่องอื่นๆ ยังดำเนินต่อไป เมื่อผ่านไป 26 ชั่วโมง พวกเขาจึงยุติการนั่งประท้วงดังกล่าว

ส.ส.พรรคเดโมแรต ปักหลักประท้วงในสภาคองเกรสเป็นเวลา 26 ชั่วโมง เรียกร้องให้มีการลงมติกฎหมายป้องกันการแพร่หลายของเหตุความรุนแรงจากอาวุธปืน (ที่มาของภาพประกอบ: VOA)

23 มิ.ย. 2559 กลุ่ม ส.ส. พรรคเดโมแครต ของสหรัฐอเมริกา พากันนั่งปักหลักประท้วงในสภาคองเกรส เพื่อเรียกร้องให้มีการโหวตลงมติร่างกฎหมายป้องกันการแพร่หลายของเหตุความรุนแรงจากอาวุธปืน เช่น การขยายการตรวจสอบภูมิหลังของผู้ซื้ออาวุธปืนรวมถึงการซื้อแบบออนไลน์เพิ่มมากขึ้น นอกจากนี้ยังเรียกร้องให้มีการแก้ไขกฎป้องกันไม่ให้ผู้อยู่ในรายชื่อผู้ต้องสงสัยว่าจะเป็นผู้ก่อการร้ายของเอฟบีไอสามารถซื้อปืนได้

ส.ส.เดโมแครตนั่งปักหลักประท้วงกันตั้งแต่ช่วงกลางวันของวันที่ 22 และยังคงปักหลักประท้วงอย่างต่อเนื่องมาจนถึงช่วงเช้าของวันที่ 23 การประท้วงในครั้งนี้นำโดย จอห์น ลูอิซ ส.ส. ผู้เคยทำงานด้านสิทธิพลเมือง ลูอิซกล่าวว่าจะต้องมีพ่อแม่ของคนอีกกี่คนต้องหลั่งน้ำตาแห่งความเจ้บปวดก่อนที่เราจะทำอะไรสักอย่าง พวกเขาต้องไม่แสร้งทำเป็นละเลยความจริงที่ว่ามีเหตุรุนแรงจากอาวุธปืนเกิดขึ้นในประเทศพวกเขา

เดอะการ์เดียนรายงานว่าในช่วงเย็นจนถึงเที่ยงคืนของวันพุธในขณะที่การนั่งปักหลักประท้วงกำลังดำเนินต่อไปนั้นผู้ปักหลักประท้วงก็พยายามตะโกน เปล่งคำขวัญ หรือร้องเพลง เพื่อก่อกวนกระบวนการของโฆษกสภา มีการด่าทอกันกับ ส.ส.พรรคริพับริกัน จนเกรงว่าจะขยายเป็นเหตุรุนแรงอยู่บางช่วง พวกเขานั่งปักหลักประท้วงไปเรื่อยๆ แม้จะเป็นช่วงที่มีการอภิปรายในประเด็นที่ไม่เกี่ยวข้องกับเรื่องอาวุธปืน ส.ส.พรรคเดโมแครตยังคงผลัดกันหมุนเวียนเข้าออกพื้นที่ประท้วงกับที่นั่งในสภาเพื่อร่วมโหวตในประเด็นอื่นๆ โดยที่ยังคงพื้นที่ประท้วงไว้ได้

ในบางช่วงผู้นั่งปักหลักประท้วงก็ร่วมกันร้องเพลงประท้วงยอดนิยมของการเรียกร้องสิทธิพลเมืองอย่างเพลง "We Shall Overcome" หรือ "พวกเราต้องฝ่าฟันไปให้ได้" และหลังจากที่มีการโหวตนประเด็นอื่นๆ เสร็จสิ้นกลุ่ม ส.ส.เดโมแครตก็พากันตะโกนว่า "ให้พวกเราได้โหวต ให้พวกเราได้โหวต ให้พวกเราได้โหวต" ก่อนที่จะมีการพักประชุมสภาฯ

ส.ส.เดโมแครตพากันประท้วงในเรื่องนี้หลังจากที่มีเหตุกราดยิงผู้คนจำนวนมากในสถานบันเทิงของคนรักเพศเดียวกันในเมืองออร์แลนโดช่วงสัปดาห์ที่แล้ว  อย่างไรก็ตาม ส.ส.จากพรรคริพับลิกันจากเท็กซัสก็ยืนประจัญหน้ากับส.ส.จากออร์แลนโดแล้วตะโกนใส่ว่า "กลุ่มอิสลามหัวรุนแรงเป็นผู้สังหารประชาชนเหล่านี้" ส.ส.ริพับลิกันรายนี้อ้างว่าเขาโมโหที่พรรคเดโมแครตพยายามจะทำให้ประเด็นการสังหารประชาชนในสถานบันเทิงเป็นประเด็นเรื่องการควบคุมอาวุธปืนแต่อย่างเดียว

ลูอิซ และส.ส.พรรคเดโมแครตรายอื่นๆ ยังส่งจดหมายเปิดผนึกให้กับโฆษกสภาเพื่อเรียกร้องเรื่องการออกกฎหมายควบคุมอาวุธปืน โดยระบุถึงปัญหาอาวุธปืนที่ตลอดช่วง 12 ปีที่ผ่านมาได้คร่าชีวิตผู้คนในสหรัฐฯ มากกว่าโรคเอดส์ สงคราม และการใช้ยาเสพติดเกินขนาดแต่รัฐสภาไม่มีมาตรการใดๆ เลยในการป้องกันความเสียหายเหล่านี้ พวกเขาจึงขอเป็นตัวแทนครอบครัวผู้ที่เป็นห่วงในเรื่องอาวุธปืนปักหลักประท้วงจนกว่าจะมีการอภิปรายและลงมติในเรื่องนี้อย่างจริงจัง

ล่าสุดหลังดำเนินการประท้วงมาเป็นเวลาเกือบ 26 ชั่วโมง ส.ส.พรรคเดโมแครต กลุ่มดังกล่าวได้ยุติการประท้วง โดยรายงานของ VOA จอห์น ลูอิซ กล่าวว่า "การต่อสู้ยังไม่จบ นี่เป็นขั้นตอนหนึ่ง"

 

เรียบเรียงจาก

BREAKING: Democrats Just Staged a Sit-In to Demand Gun Reform Vote, US Uncut, 22-06-2016 http://usuncut.com/politics/democrats-sit-in-house-gun-control/

Democrats continue House sit-in demanding vote on gun control, The Guardian, 23-06-2016 https://www.theguardian.com/us-news/2016/jun/22/house-democrats-stage-sit-vote-gun-control

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net