ทหาร 3 นาย แต่งเครื่องแบบครึ่งตัวพกปืน บุกหาชาวบ้านหลังร่วมเดินกับอีสานใหม่

เจ้าหน้าที่ทหารค่ายมหาศักดิพลเสพ 3 นาย แต่งกายครึ่งท่อนพกอาวุธปืน บุกเข้าชุมชนหนองจานยามวิกาล หลังชาวบ้านออกไปร่วมเดินกับขบวนการอีสานใหม่ ระบุต้องการข้อมูล อยากเชิญแกนนำชาวบ้านไปดื่มน้ำเย็นในค่ายทหาร

ภาพขบวน Walk for Rights เมื่อวันที่ 12 มิ.ย. 2559

เมื่อวันที่ 13 มิ.ย. 2559 เวลาประมาณ 21.30 น. ชาวบ้านชุมชนหนองจาน ต.นาหนองทุ่ม อ.ชุมแพ จ.ขอนแก่น แจ้งว่าเจ้าหน้าที่ทหารจากค่ายมหาศักดิพลเสพ ร.8 พ.2 อ.ชุมแพ จ.ขอนแก่น จำนวน 3 นาย แต่งชุดในเครื่องแบบครึ่งท่อน พร้อมพกอวุธปืน ได้เข้าไปในพื้นที่ชุมชนหนองจานในยามวิกาล เพื่อสอบถามข้อมูลในพื้นที่

เมื่อชาวบ้านกำลังให้รายละเอียดถึงข้อมูลในพื้นที่นั้น เจ้าหน้าที่ทหารบอกว่า อยากขอเชิญแกนนำชุมชนไปร่วมดื่มน้ำเย็น ในค่ายทหาร ร.8 พ.2 แต่ยังไม่ได้ระบุวันและเวลา

ซึ่งชาวบ้านตั้งข้อสังเกตุว่า อาจมาจากสาเหตุ ที่ชาวบ้านในชุมชนได้ออกมาเดินรณรงค์เพื่อสิทธิในที่ดินทำกินของตนเอง ร่วมกับทีมเดินเพื่อสิทธิ Walk for Rights เมื่อวันที่ 12 มิ.ย.ที่ผ่านมา

สำหรับข้อมูลชุมชนหนองจานเคยได้รับผลกระทบจากโครงการจัดสรรที่ดินทำกินให้ แก่ราษฎรผู้ยากไร้ในเขตป่าสงวนเสื่อมโทรม (คจก.) โดยเจ้าหน้าที่ให้อพยพออกจากพื้นที่ พร้อมแจ้งว่าจะจัดสรรที่ทำกินให้ใหม่ แต่ที่ดินจัดสรรที่มีเจ้าของเดิมครอบครองอยู่แล้ว จึงรวมตัวกันคัดค้านและร่วมกับชาวบ้านในภาคอีสาน คัดค้านโครงการ คจก. กระทั่งรัฐบาลต้องยกเลิกโครงการไปในปี 2535

เมื่อกลับเข้ามาพื้นที่เดิม ชาวบ้านชุมชนหนองจานได้มีกระบวนการแก้ไขปัญหาอย่างมีส่วนร่วมกับอุทยานแห่ง ชาติภูผาม่าน กระทั่งผลักดันให้เกิดโครงการจอมป่า (Joint Management of Protected Areas - JoMPA) เป็นการเปิดโอกาสให้ชุมชนสามารถจัดการป่าและใช้ประโยชน์จากทรัพยากรป่าได้ อย่างยั่งยืน ซึ่งชาวบ้านสามารถใช้ประโยชน์ในพื้นที่ทำกินและอยู่ร่วมกันอย่างสันติ มีความสุข และสงบมาอย่างต่อเนื่อง

กระทั่งรัฐบาลมีนโยบายทวงคืนผืนป่า ต่อมาเมื่อวันที่ 2 มิ.ย.58 หัวหน้าอุทยานแห่งชาติภูผาม่าน มีหนังสือแจ้งให้ทราบว่าจะมีการลงพิสูจน์สิทธิ์ที่ดินทำกิน ชุมชนเกรงว่าจะเป็นนโยบายการทวงผืนป่า และรัฐจะนำมติ ครม.30 มิ.ย.41 ซึ่งเป็นนโยบายที่ขาดการมีส่วนร่วมของชุมชน ดังนั้น ตัวแทนในอีกหลายชุมชนกว่า 300 คน ได้เดินทางไปยังที่ทำการอุทยานภูผาม่าน เพื่อร่วมพูดคุยกับหัวหน้าอุทยานฯ นายอำเภอชุมแพ พร้อมปลัดอำเภอ และหัวหน้าอุทยานแห่งชาติภูผาม่าน กระทั่งได้ข้อยุติร่วมกัน แต่ระยะหลังที่ผ่านมา จำนวนกว่า 3 -4 ครั้ง เจ้าหน้าที่ก็พยายามที่จะใช้หลักการเดิมเรื่อยมา แต่ชาวบ้านในชุมชนได้ทำการคัดค้านและมีการเจรจาร่วมกันมาโดยตลอด

ล่าสุดเมื่อวันที่ 7 มิ.ย. 2559 เจ้าหน้าที่อุทยานฯ ได้เรียกชาวบ้านมาประชุมที่ที่ทำการอุทยานฯ เพื่อชี้แจงเรื่องการสำรวจกรถือครองที่ดิน การพิสูจน์สิทธิ และการรับรองสิทธิ์ ตามมติ ครม. 30 มิ.ย. 2541 แต่ไม่ได้ให้ข้อมูลที่ชัดเจนกับชาวบ้าน มีแต่เพียงการชี้แจงว่า หากผู้ใดไม่ยินยอมในมีการสำรวจการถือครองที่ดิน หรือไม่ยินยอมให้มีการพิสูจน์สิทธิ จะไม่ได้รับการจัดสรรที่ดินทำกิน และอาจจะถูกดำเนินคดี โดยเจ้าหน้าที่จะเรียกทำประชาคมในเรื่องดังกล่าวกับชาวบ้านอีกครั้ง ประมาณวันที่ 18 มิ.ย. 2559 ทั้งนี้ยังไม่ได้กำหนดวันเวลาที่แน่นอน

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท