เพลงมา.. กรธ.ปล่อยเพลง 'รัฐธรรมนูญของคนไทย' ชวนร่วมลงประชามติ

25 พ.ค.2559 ศุภชัย สมเจริญ ประธานกรรมการการเลือกตั้ง (ปธ.กกต.) เป็นประธานเปิดงาน “Kick off  7 สิงหาประชามติร่วมใจ ประชาธิปไตยมั่นคง” ที่ห้องวายุภักษ์ ชั้น 4 โรงแรมเซ็นทราศูนย์ราชการและคอนเวนชันเซ็นเตอร์ แจ้งวัฒนะ กรุงเทพมหานคร พร้อมกล่าวว่ากิจกรรมดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งในโครงการประชาสัมพันธ์การออกเสียงประชามติ ซึ่ง สนง.กกต. ได้กำหนดยุทธศาสตร์ดอกไม้ 65 ล้าน บานสะพรั่ง เพื่อให้ผู้มีสิทธิออกเสียงมาใช้สิทธิออกเสียงไม่น้อยกว่าร้อยละ 80 และมีบัตรเสียไม่เกินร้อยละ 3  ขณะเดียวกันได้เชิญหน่วยงานทุกภาคส่วน ร่วมรับฟังการชี้แจงเพื่อสร้างความเข้าใจร่วมกันเกี่ยวกับ กฎ ระเบียบ การออกเสียงประชามติร่างรัฐธรรมนูญ พร้อมขอความร่วมมือในการสนับสนุนการจัดการออกเสียงประชามติ การรณรงค์ประชาสัมพันธ์ และสร้างความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับกระบวนการ ขั้นตอนการออกเสียงประชามติไปยังประชาชน เพื่อกระตุ้นให้ผู้มีสิทธิเกิดความตื่นตัวและเห็นความสำคัญของการออกมาใช้สิทธิออกเสียงประชามติในวันอาทิตย์ที่ 7 สิงหาคม 2559 โดยการจัดงานครั้งนี้ กกต. ได้มอบร่างรัฐธรรมนูญและสรุปสาระสำคัญให้ผู้แทนหน่วยงานจากทุกภาคส่วนที่มาร่วมงาน พร้อมปล่อยขบวนรถการจัดส่งร่างรัฐธรรมนูญ ณ บริเวณหน้าศูนย์ประชุมวายุภักษ์ อีกด้วย
     
การจัดกิจกรรมครั้งนี้ ยังมีการเปิดตัวเพลงรณรงค์การออกเสียงประชามติ “7 สิงหา ประชามติร่วมใจ ประชาธิปไตยมั่นคง” ประพันธ์โดย ประยงค์ ชื่นเย็น นักเรียบเรียงเสียงประสานเพลงลูกทุ่ง ศิลปินแห่งชาติสาขาศิลปะการแสดง ขับร้องโดยศิลปินที่มีชื่อเสียงด้วยสำเนียงท้องถิ่นของแต่ละภาค ภาคเหนือขับร้องโดย หลิว อาจารียา ภาคตะวันออกเฉียงเหนือขับร้องโดย ก้อง ห้วยไร่ ภาคกลางขับร้องโดย เปาวลี และภาคใต้ขับร้องโดย บ่าววี สำหรับเนื้อหาของเพลงแบ่งเป็น 4 ตอน เพื่อสื่อให้คนไทยทุกคนมีส่วนร่วมและร่วมภาคภูมิใจในการจัดการออกเสียงประชามติซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของประวัติศาสตร์ประเทศไทยในครั้งนี้
 

กรธ.ปล่อยเพลงรัฐธรรมนูญของคนไทย ชวนร่วมลงประชามติ

ขณะที่ คณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ได้เผยแพร่ เพลง รัฐธรรมนูญของคนไทย เพื่อเป็นช่องทางในการเผยแพร่ไปถึงประชาชน พร้อมกับเชิญชวนให้มาลงประชามติ ในวันที่ 7 สิงหาคมนี้  โดยมีความยาว  4 นาที 46 วินาที ทั้งนี้ กรธ.จะเผยแพร่ในช่องทางต่าง ๆ  อาทิ  สถานีวิทยุ สถานีโทรทัศน์ ทีวีดิจิตอล หอกระจายข่าว เป็นต้น  นอกจากนี้ กรธ.เตรียมจะปล่อยเพลง 4 ภาค จาก 4 ศิลปิน เป็นลำดับต่อไป สำหรับเพลง รัฐธรรมนูญของคนไทย ผลิตโดย บริษัท มาร์มิวสิค จำกัด  ขับร้องโดย นิสิต สุขสุวรรณ
 

กกต.ระบุยังไม่พบผู้ผิดกม.ประชามติ มั่นใจมีผู้ออกมาใช้สิทธิ์ 80%

ศุภชัย กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่พบผู้กระทำความผิดพ.ร.บ.ว่าด้วยการออกเสียงประชามติร่างรัฐธรรมนูญ และเชื่อว่าการลงประชามติครั้งนี้จะผ่านไปได้ด้วยดี ส่วนกรณีที่ผู้ตรวจการแผ่นดินได้ส่งหนังสือให้กกต. ชี้แจงว่าพ.ร.บ.ว่าด้วยการออกเสียงประชามติ ขัดต่อมาตรา4 รัฐธรรมนูญ ชั่วคราวฉบับชั่วคราว 2557 หรือไม่ ศุภชัย กล่าวว่า กกต.กำลังพิจารณาอยู่ คาดว่าจะส่งความเห็นในสัปดาห์หน้า ซึ่งเชื่อว่าพระราชบัญญัติฉบับนี้ไม่ขัดต่อรัฐธรรมนูญ เนื่องจากผ่านการพิจารณาจากสภานิติบัญญัติแห่งชาติแล้ว หากมีการส่งเรื่องไปยังศาลรัฐธรรมนูญ ก็จะไม่ทำให้พระราชบัญญัติสะดุดหรือหยุดการบังคับใช้

ประวิช  รัตนเพียร  กกต. เชื่อว่าการทำประชามติจะมีผู้ออกมาใช้สิทธิ์กว่าร้อยละ 80 และมั่นใจว่าจะมากกว่าการทำประชามติร่างรัฐธรรมนูญปี 2550 ที่มีประชาชนออกมาใช้สิทธิ์เพียงร้อยละ 57 เท่านั้น ยืนยันว่าเจ้าหน้าที่กกต.จะไม่ทำผิดกฎหมายเอง และทุกคนไม่มีสิทธิ์ไปชี้นำหรือรณรงค์ให้รับหรือไม่รับร่างรัฐธรรมนูญ

(ที่มา : เว็บข่าวรัฐสภา)

มีชัยบอกยังมีคนบิดเบือนเนื้อหาร่าง รธน.

หลังจาก กกต. คิกออฟส่งเอกสารร่างรัฐธรรมนูญล็อตแรก 100,000 ชุด ถึงรัฐสภาแล้ว โดยมอบให้ กรธ. 50,000 ชุด และสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) อีก 50,000 ชุด มีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) กล่าวว่า ได้รับเอกสารดังกล่าวแล้ว และส่งมอบให้ไปรษณีย์ ส่งไปตามจังหวัดต่าง ๆ เพื่อแจกจ่ายให้กับครู ก ที่ยังได้ไม่ครบและครู ข หรืออาสาสมัครระดับอำเภอทั่วประเทศ เพื่อใช้เป็นคู่มือก่อนที่จะอบรบครู ค และขณะนี้อยู่ระหว่างการประสานกับทางรัฐบาล เพื่อของบประมาณเพิ่มเติมให้เป็นสินน้ำใจกับครู ค ซึ่งเป็นอาสาสมัครประจำหมู่บ้าน ที่เหลืองบประมาณเฉลี่ยคนละ 200 บาท ตลอดการช่วยชี้แจงทำความเข้าใจเนื้อหาร่างรัฐธรรมนูญเป็นเวลากว่า 40 วัน ซึ่งถือว่าน้อยเกินไป และต้องยอมรับว่าอาจจะมีผลกระทบต่อการชี้แจงบ้างเช่นกัน
 
ประธาน กรธ. กล่าวว่า ยังมีความพยายามบิดเบือนข้อมูลเนื้อหาของร่างรัฐธรรมนูญ ทำให้เกิดความเข้าใจผิด ซึ่งอนุกรรมการประชาสัมพันธ์ได้รวบรวมเตรียมส่งให้กกต.แล้ว มีกรณีใหญ่ ๆ ที่เข้าข่ายความผิด 2-3 กรณี ที่บิดเบือนเรื่องเนื้อหาเกี่ยวกับการศึกษา ซึ่งอยากจะขอร้องคนที่ทำ ให้เห็นแก่ชาติบ้านเมือง  ส่วนกรณีของน.พ.เหวง โตจิราการ แกนนำนปช. วิพากษ์วิจารณ์เพลงและเนื้อหาของร่างรัฐธรรมนูญนั้น ไม่ถือเป็นการบิดเบือน แต่เป็นการกล่าวหาเท็จ เพราะอ่านร่างรัฐธรรมนูญไม่จบเล่ม ดังนั้นควรต้องอ่านให้จบก่อนแล้วค่อยวิจารณ์
 
นายมีชัย ยังกล่าวถึงกรณีที่มีการส่งไลน์บิดเบือนเนื้อหาของร่างรัฐธรรมนูญว่า ถ้าต้นตอที่ส่งเนื้อเข้าข่ายกระทำผิด คนที่ส่งต่อก็จะผิดด้วย จึงเตือนประชาชนที่ได้รับไลน์ดังกล่าวจะต้องพิจารณาให้ถี่ถ้วนก่อนส่งต่อ ไม่เช่นนั้นอาจจะทำผิดโดยไม่รู้ตัว
 

กกต. สมชัย ระบุ นปช.ตั้งศูนย์ปราบโกงประชามติได้

สมชัย ศรีสุทธิยากร กกต. กล่าวถึงกรณีที่กลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผ็จการแห่งชาติ (นปช.) เตรียมตั้งศูนย์ปราบโกงประชามติว่า เป็นเรื่องที่ดี ที่ประชาชนจะมีส่วนร่วมให้การออกเสียงประชามติครั้งนี้ให้มีความเที่ยงธรรมและเป็นที่ยอมรับ ตรงไปตรงมา ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มใด กกต.พร้อมให้การสนับสนุน หากกลุ่มการเมืองอื่น ๆ อยากตั้งศูนย์ลักษณะเช่นนี้ก็สามารถทำได้เช่นกัน แต่ขอให้ดำเนินการตามที่กฎหมายกำหนด ต้องไม่จงใจให้รับหรือไม่รับร่างรัฐธรรมนูญ หากพบการกระทำผิดเกิดขึ้น กกต. พร้อมดำเนินการ
 
สมชัย ยังกล่าวถึงการเคลื่อนไหวของกลุ่มขบวนการประชาธิปไตยใหม่ ว่า ขณะนี้ยังไม่มีความผิด ส่วนการขายเสื้อ หรือการแจกสติ๊กเกอร์ ได้มอบหมายให้สำนักงานเลขาธิการ กกต. ตรวจสอบว่าเป็นการกระทำความผิดตามมาตรา 61 วรรค 2 ของพระราชบัญญัติว่าด้วยการออกเสียงประชามติฯ ว่า เป็นสิ่งของมีมูลค่า จูงใจหรือไม่
 
กรณีที่ จอน อึ๊งภากรณ์ ผู้อำนวยการโครงการอินเทอร์เน็ตเพื่อกฎหมายประชาชน และคณะ ยื่นร้องต่อผู้ตรวจการแผ่นดิน เพื่อขอให้ผู้ตรวจการแผ่นดินส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่า พ.ร.บ.ว่าด้วยการออกเสียงประชามติร่างรัฐธรรมนูญ มาตรา 61 ขัดต่อรัฐธรรมนูญหรือไม่ สมชัย กล่าวว่า ยังไม่ทราบว่าทางผู้ตรวจการแผ่นดินรอความเห็นจาก กกต. คงต้องสอบถามจากประธาน กกต.เอง
 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท