Skip to main content
sharethis

ศูนย์ประสานงานเยาวชนเพื่อสังคมนิยมประชาธิปไตย ร้องกองทัพบก ชี้แจงปมทหารส่งจม.เตือนนักวิชาการค้านโรงไฟฟ้าถ่านหินเทพา ระบุเป็นการคุมคามนักวิชาการ ชวนสังคมจับตาเหตุสุ่มเสี่ยงต่อการไร้ธรรมภิบาลของการบริหารราชการแผ่นดิน

ที่มาภาพ เพจ Banrasdr Photo 

25 พ.ค. 2559 เมื่อเวลา 13.00 น. ที่ผ่านมา ที่กองบัญชาการกองทัพบก ถนนราชดำเนินนอก กรุงเทพฯ ศูนย์ประสานงานเยาวชนเพื่อสังคมนิยมประชาธิปไตย (Young People for Social-Democracy Movement, Thailand (YPD.) ได้เดินทางมายื่นแถลงการณ์ คัดค้านการคุมคามนักวิชาการและต่อต้านความไร้ธรรมาภิบาลทั้งทางสิ่งแวดล้อมและการบริหารราชการแผ่นดิน จากกรณี  พล.ต.วิรัชช์ กมลศิลป์ ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 42 ได้ออกหนังสือที่ส่งถึงอธิการบดีมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตหาดใหญ่ เพื่อขอความร่วมมือในการทำความเข้าใจกับบุคลากรของมหาวิทยาลัยที่เคลื่อนไหวและต่อต้านการก่อสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหินเทพา

โดย YPD ได้ เรียกร้องให้สังคมไทยติดตามและตรวจสอบเรื่องดังกล่าวในฐานะที่การกระทำของข้าราชการทหารข้างต้นสุ่มเสี่ยงต่อการไร้ธรรมภิบาลของการบริหารราชการแผ่นดินกล่าวคือ 1. การใช้บันทึกข้อความขอความร่วมมือข้ามหน่วยราชการในประเด็นที่ไม่ใช้หน้าที่และความรับผิดชอบของหน่วยงานตนเอง 2. เป็นที่น่ากังวลอย่างยิ่งเมื่อดูสายการบังคับบัญชาและความทับซ้อนของผลประโยชน์ในเรื่องดังกล่าวเพราะเจ้าของโครงการโรงไฟฟ้าถ่านหินเทพา คือ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย(กฟผ.) โดยที่ผู้ทำหนังสือขอความร่วมมือในพื้นที่คือ ผู้ใต้บังคับบัญชาและกำลังพลของกองทัพบก ซึ่งผู้บริหารระดับสูงของกองทัพบกปัจจุบัน มีตำแหน่งอยู่ในคณะกรรมการบริหารของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทยถึง 2 ตำแหน่ง คือ รองผู้บัญชาการทหารบกและผู้ช่วยผู้บัญชาการทหารบก 

"ขอเรียกร้องให้กองทัพบกชี้แจ้งประชาชนในเรื่องดังกล่าว อีกทั้งควรหยุดการกระทำที่เข้าข่ายละเมิดเสรีภาพทางวิชาการ ละเมิดสิทธิชุมชนของชาวบ้านทุกกรณี" แถลงการณ์ YPD ระบุ
 
โดยมีรายละเอียดแถลงการณ์ดังนี้ : 
 

แถลงการณ์ศูนย์ประสานงานเยาวชนเพื่อสังคมนิยมประชาธิปไตย (Young People for Social-Democracy Movement, Thailand (YPD.) คัดค้านการคุมคามนักวิชาการและต่อต้านความไร้ธรรมาภิบาลทั้งทางสิ่งแวดล้อมและการบริหารราชการแผ่นดิน 

“กรณีผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 42 ทำหนังสือถึงอธิการบดีมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตหาดใหญ่ คุกคามอิสรภาพทางวิชาการและคุกคามสิทธิชุนชนของชาวบ้านในพื้นที่”

ตามหนังสือ กห 0484.63/1113 ลงวันที่ 21 เมษายน 2559 พล.ต.วิรัชช์ กมลศิลป์ ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 42 ได้ออกหนังสือที่ส่งถึงอธิการบดีมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตหาดใหญ่ เพื่อขอความร่วมมือในการทำความเข้าใจกับบุคลากรของมหาวิทยาลัยที่เคลื่อนไหวและต่อต้านการก่อสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหินเทพานั้น

ศูนย์ประสานงานเยาวชนเพื่อสังคมนิยมประชาธิปไตยมีความเห็นคัดค้านต่อการกระทำดังกล่าว เนื่องจากการทำงานของนักวิชาการนั้นเป็นสิ่งสำคัญต่อการให้ความรู้แก่ประชาชนในพื้นที่ นักวิชาการควรมีอิสระในการดำเนินการศึกษาผลกระทบ ให้เกิดความตระหนังถึงปัญหาที่จะตามมาของโครงการที่มีผลกระทบทางสิ่งแวดล้อมไม่ว่าจะเกิดขึ้นในพื้นที่ไหนก็ตามทั่วประเทศไทย 

ตามหลักการของการมีธรรมภิบาลทางสิ่งแวดล้อมที่จะต้องที่เอื้ออำนวยให้เกิดกระบวนการมีส่วนร่วม การคานอำนาจ และการตรวจสอบจากภาคประชาชนอย่างแท้จริง เพราะฉะนั้นหากไร้ซึ่งเสรีภาพทางวิชาการก็ไร้ซึ่งการมีส่วนร่วม นำไปสู่การขาดธรรมภิบาลทางสิ่งแวดล้อมในที่สุด

ประเด็นสำคัญต่อมา ศูนย์ประสานงานเยาวชนเพื่อสังคมนิยมประชาธิปไตย ขอเรียกร้องให้สังคมไทยติดตามและตรวจสอบเรื่องดังกล่าวในฐานะที่การกระทำของข้าราชการทหารข้างต้นสุ่มเสี่ยงต่อการไร้ธรรมภิบาลของการบริหารราชการแผ่นดินกล่าวคือ 

1. การใช้บันทึกข้อความขอความร่วมมือข้ามหน่วยราชการในประเด็นที่ไม่ใช้หน้าที่และความรับผิดชอบของหน่วยงานตนเอง

2. เป็นที่น่ากังวลอย่างยิ่งเมื่อดูสายการบังคับบัญชาและความทับซ้อนของผลประโยชน์ในเรื่องดังกล่าวเพราะเจ้าของโครงการโรงไฟฟ้าถ่านหินเทพา คือ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย(กฟผ.) โดยที่ผู้ทำหนังสือขอความร่วมมือในพื้นที่คือ ผู้ใต้บังคับบัญชาและกำลังพลของกองทัพบก 

ซึ่งผู้บริหารระดับสูงของกองทัพบกปัจจุบัน มีตำแหน่งอยู่ในคณะกรรมการบริหารของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทยถึง 2 ตำแหน่ง คือ รองผู้บัญชาการทหารบกและผู้ช่วยผู้บัญชาการทหารบก 

ด้วยเหตุผลเช่นนี้ ศูนย์ประสานงานเยาวชนเพื่อสังคมนิยมประชาธิปไตยจึงขอเรียกร้องให้สังคมไทยเฝ้าจับตาการกระทำการกระทำดังกล่าว และขอเรียกร้องให้กองทัพบกชี้แจ้งประชาชนในเรื่องดังกล่าว อีกทั้งควรหยุดการกระทำที่เข้าข่ายละเมิดเสรีภาพทางวิชาการ ละเมิดสิทธิชุมชนของชาวบ้านทุกกรณี
 

เพื่อประชาธิปไตยทางเศรษฐกิจและประชาธิปไตยทางการเมือง 
ศูนย์ประสานงานเยาวชนเพื่อสังคมนิยมประชาธิปไตย(YPD.)
25 พฤษภาคม 2559

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net