ศาลทหารให้ประกัน 8 ผู้ต้องหาทำเพจล้อประยุทธ์ สั่ง 2 เงื่อนไขห้ามยุยงปลุกปั่น+ห้ามออกนอกประเทศ

ศาลทหารให้ประกันตัว 8 ผู้ต้องหาคดี 116 และ พ.ร.บ.คอมฯ เหตุทำเพจล้อเลียนประยุทธ์ กำหนดเงื่อนไข 2 ข้อห้ามยุยงปลุกปั่น และห้ามออกนอกประเทศ ด้าน 2 ใน 8 อาจจะถูกอายัดตัวเนื่องจากมีหมายจับ ม.112

ภาพจาก : Banrasdr Photo

10 พ.ค. 2259 เวลา 14.40 น. วิญญัติ ชาติมนตรี ทนายความของ 8 ผู้ต้องหาทำเพจล้อเลียนพลเอกประยุทธ์ ซึ่งถูกตั้งข้อกล่าวหาตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 116 และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ได้ระบุว่า

ศาลทหารกรุงเทพ ให้ประกันตัว 8 ผู้ต้องหาแล้ว โดยมีเงื่อนไขว่า ห้ามมิให้ผู้ต้องหา กระทำการใดๆ อันมีลักษณะเป็นการยั่วยุ ปลุกปั่น ชักชวน ปลุกระดม เพื่อให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมือง อันอาจก่อให้เกิดภยันตรายใดๆ กระทบต่อความเสียหาย หรือความสงบเรียบร้อย และห้ามผู้ต้องหาเดินทางออกนอกราชอาณาจักร เว้นแต่จะได้รับอนุญาตจากศาล

โดยเมื่อเวลา 09.00 น. เจ้าหน้าที่กรมราชทัณฑ์ และพนักงานสอบสวนกองบังคับการปราบปราม ได้นำตัว 8 ผู้ต้องหาในฐานความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 116 และ พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2550 ประกอบด้วย ณัฏฐิกา วรธัยวิชญ์, นพเก้า คงสุวรรณ, วรวิทย์ ศักดิ์สมุทรนันท์, โยธิน มั่งคั่งสง่า, ธนวรรธน์ บูรณศิริ, ศุภชัย สายบุตร, หฤษฏ์ มหาทน และกัณสิทธิ์ ตั้งบุญธินา เพื่อขออำนาจศาลทหาร ฝากขังผลัดสองตามคำร้องของพนักงานสอบสวนกองบังคับการปราบปรามเป็นเวลา 12 วัน ตั้งแต่วันที่ 11 - 22 พ.ค. 2559 ซึ่งผู้ต้องทั้งหมดใส่ชุดของกรมราชทัณฑ์พร้อมกับถูกตีโซ่ตรวนมือ และเท้าเดินทางมาด้วยรถตู้ของกรมราชทัณฑ์ โดยรถตู้คันดังกล่าวได้ลงไปจอดบริเวณด้านล่างเพื่อให้ผู้ต้องหาทั้ง 8 คน เดินขึ้นศาลทหารฯจากชั้นใต้ดิน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ณัฏฐิกา และ หฤษฏ์ ยังถูกแจ้งข้อหามีความผิดประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 เพิ่มอีก 1 ข้อหาด้วย ทั้งนี้ทั้งสองคน อาจถูกอายัดตัวไว้เพื่อขออำนาจศาลฝากขังอีกครั้ง

สำหรับบรรยากาศที่ศาลทหาร มีเจ้าหน้าที่สารวัตรทหารจากกระทรวงกลาโหม ทำหน้าที่ดูแลความปลอดภัยอย่างเข้มงวด และมีการนำรั้วแผงเหล็กมากั้นทางเข้า-ออก ทางเข้าศาลทหารฯ ทั้งนี้ บริเวณด้านหน้าศาลทหาร ยังมีมวลชนจำนวนหนึ่งเดินทางมาให้กำลังใจ 8 ผู้ต้องหาด้วย

โดยในเวลา 13.30 เจ้าหน้าที่กรมราชทัณฑ์ ได้นำตัวผู้ต้องหาทั้งหมดกลับไปยังเรือนจำพิเศษกรุงเทพ และทัณฑสถานหญิงกลาง ซึ่งคาดว่าจะมีการปล่อยตัวในเย็นวันนี้

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท