หมายเหตุประเพทไทย: Superhero กับประเด็นความมั่นคง

8 พ.ค. 2559 หมายเหตุประเพทไทยสัปดาห์นี้ ปองขวัญ สวัสดิภักดิ์ กับ กฤดิกร วงศ์สว่างพานิช พูดถึงภาพยนตร์แนว Superhero จากสหรัฐอเมริกากับ 2 ภาพสะท้อน ประการแรก เทียบพล็อต Superhero กับนโยบายความมั่นคงของสหรัฐอเมริกา โดยภาพยนตร์แนว Superhero ในยุคก่อนและยุคสงครามเย็น เนื้อเรื่องจะมีคู่ตรงข้ามชัดเจน ขณะที่ยุคหลังสงครามเย็น เริ่มมีคำถามว่า “แล้วใครล่ะคือศัตรูของเรา?” ตลอดจน “ปม” ในตัว Superhero ที่ทำให้ภัยหรือศัตรูก็คือด้านมืดในตัว Superhero เสียเอง

ประการต่อมาที่เป็นภาพสะท้อนจากภาพยนตร์ Superhero ก็คือ ความกลัวล้นเกินและภาวะยกเว้นพิเศษ ที่วิธีปราบศัตรูของ Superhero ไม่ได้ทำตามกฎหมาย แต่ใช้การต่อสู้แบบศาลเตี้ย ในขณะที่สังคมรู้สึกยอมรับเพราะเห็นว่าตัวร้ายเป็นภัยพิเศษเกินภัยปกติ จึงอนุญาตให้มีเงื่อนไขพิเศษบางอย่างนอกจากกฎหมาย เข้ามาจัดการกับภัยพิเศษ

และภาพยนตร์ Superhero มีผลต่อการสร้างโลกทัศน์เรื่องความมั่นคงในโลกจริงหรือไม่/อย่างไร ค้นหาคำตอบร่วมกันได้จากรายการหมายเหตุประเพทไทยสัปดาห์นี้

ติดตามวิดีโอจากประชาไทที่

 

 

ติดตามรายการหมายเหตุประเพทไทยย้อนหลังที่

https://www.facebook.com/maihetpraphetthai หรือ

https://www.youtube.com/playlist?list=PLyjd9jzMpO2Xby4FyxWMwY8auIFY01eVQ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท