แอดมินฟักโกสต์ สมาคมต้านงมงาย ฟ้อง 20 เพจเฟซบุ๊ก-ยูทูบ หมิ่นกษัตริย์

ประธานเครือข่ายต่อต้านการบ่อนทำลายชาติศาสนาพระมหากษัตริย์ และแอดมินฟักโกสต์ สมาคมต้านงมงาย หอบหลักฐานขึ้นโรงพักฟ้อง 20 เพจเฟซบุ๊ก-ยูทูบ หมิ่นกษัตริย์ และผิด พ.ร.บ.คอมฯ 

27 เม.ย. 2559 มติชนออนไลน์ รายงานว่า เมื่อเวลา 13.00 น. ที่กองบังคับการปราบปราม (บก.ป.) สงกานต์ อัจฉริยะทรัพย์ ประธานเครือข่ายต่อต้านการบ่อนทำลายชาติศาสนาพระมหากษัตริย์ และเกียรติศักดิ์ หรือบี (สงวนนามสกุล) แอดมินเพจเฟซบุ๊ก “สมาคมต่อต้านสิ่งงมงาย หรือ ฟักโกสต์” เข้าร้องทุกข์กล่าวโทษต่อ ร.ต.อ.ไพทูล จ้อยสระคู รองสารวัตร (สอบสวน) กก.1 บก.ป. ภายหลังได้รับการร้องเรียนจากประชาชน ว่าตรวจสอบพบการเผยแพร่ภาพและข้อความทางเฟซบุ๊ก กว่า 20 แห่ง และเผยแพร่ผ่านเว็บไซต์ยูทูบ เข้าข่ายหมิ่นเบื้องสูงเป็นความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 และร่วมกันกระทำการตั้งแต่ 2 คนขึ้นไป ตามมาตรา 83 รวมทั้งเป็นความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ พ.ศ.2550 มาตรา 14 (1)

สงกานต์ กล่าวว่า หลังจากรับเรื่องร้องเรียนกรณีที่เกิดขึ้นจากแอดมินเพจฟักโกสต์ แล้ว ทางเครือข่ายฯ ตรวจสอบข้อมูลในเบื้องต้น พบการกระทำของกลุ่มบุคคลที่น่าจะกระทำกันเป็นขบวนการ มีการนำภาพและข้อความที่ไม่เหมาะสมอันเป็นการกระทำที่เข้าข่ายความผิดฐานหมิ่นเบื้องสูง มาเผยแพร่อย่างกว้างขวาง ทั้งในเฟซบุ๊กต่างๆ และเว็บไซต์ยูทูบ รวมกว่า 20 แห่ง โดยมีการเข้าถึงได้จากบุคคลทั่วไปที่เข้าท่องโลกออนไลน์ กรณีนี้ทางเครือข่ายฯเห็นว่าจะสร้างความเสียหายต่อสถาบันเบื้องสูง อีกทั้งทางคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เร่งดำเนินการกวาดล้างผู้กระทำผิดในลักษณะนี้อยู่แล้ว จึงพิจารณาเข้าแจ้งความต่อพนักงานสอบสวน กก.1 บก.ป.ในครั้งนี้ และหากยังพบว่าการกระทำดังกล่าวเข้าข่ายความผิดอื่นใดอีก ขอให้พนักงานสอบสวนใช้ดุลพินิจในการพิจารณาดำเนินคดีด้วย เพื่อไม่ให้เป็นเยี่ยงอย่างต่อไป

สงกานต์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ขณะนี้มีประมาณ 20 กว่าเฟซบุ๊ก หลายเพจ ซึ่งมีการหมิ่นสถาบัน ส่วนใหญ่เป็นนามแฝง หลังจากมีการดำเนินการร้องทุกข์กล่าวโทษแล้วเชื่อว่าจะมีการดำเนินการปิดเฟซบุ๊กเหล่านั้น โดยเชื่อว่าน่าจะมีการทำเป็นขบวนการ โดยลักษณะการกระทำความผิดเป็นการกล่าวอ้างสถาบัน และโพสต์ในทางที่เสียหาย ทำให้ถูกดูหมิ่นเกลียดชัง บางรายก็มีการกล่าวอาฆาตร ซึ่งเราเป็นแล้วว่าเป็นการกระทำความผิดอาญาและเป็นการนำสู้ระบบคอมพิวเตอร์

บี แอดมินเพจฟักโกสต์ กล่าวว่า อยากให้มีการตรวจสอบ โดยการกระทำความผิดมีทั้งยูทูบและเฟซบุ๊ก

ด้าน ร.ต.อ.ไพทูล กล่าวว่า เบื้องต้นรับเรื่องและลงบันทึกประจำวันไว้เป็นหลักฐาน โดยจะรายงานผู้บังคับบัญชาก่อนประสานไปกองบังคับการปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บก.ปอท.) เพื่อพิจารณาดำเนินการต่อไป

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท