Skip to main content
sharethis

27 เม.ย. 2559 สำนักข่าวปฏิรูปที่ดินภาคอีสาน รายงานการระดมค้นหาตัวนายเด่น คำแหล้ แกนนำการต่อสู้สิทธิที่ดิน, ประธานโฉนดชุมชนโคกยาว ต.ทุ่งลุยลาย และสมาชิกเครือข่ายปฏิรูปที่ดินภาคอีสาน ที่หายตัวไปอย่างไร้ร่องรอย หลังจากเข้าไปหาเก็บหน่อไม้ในบริเวณสวนป่าโคกยาว รอยต่อระหว่างเขตป่าสงวนแห่งชาติภูซำผักหนามและเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูเขียว ตั้งแต่เมื่อวันที่ 16 เม.ย.59

โดยการค้นหาดำเนินมาอย่างต่อเนื่องเป็นเวลา 10 วัน ล่าสุด วานนี้ (26 เม.ย.) ได้พบท่อนไม้ขี้เหล็กป่า ยาวประมาณ 2 เมตร ตกอยู่บริเวณฝั่งลุ่มน้ำพรม ตรงข้ามกับหน่วยพิทักษ์ป่าหนองไรไก่ ชาวบ้านระบุว่า ลักษณะของไม้ที่พบ มีร่องรอยการผูกผ้าคล้ายกับว่าได้มีการแบกสิ่งของอย่างใดอย่างหนึ่งมาจากที่อื่น แล้วมาวางทิ้งไว้ในบริเวณดังกล่าว เพราะจากการตีวงค้นหาในรัศมีรอบจุดที่พบท่อนไม้ออกไปรอบด้านนั้น ไม่พบร่อยรอยของต้นไม้ที่ถูกตัดไม้ จึงสันนิษฐานว่า ท่อนไม้ดังกล่าวถูกหามมาจากที่อื่น


สาธิตการผูกคนติดกับท่อนไม้

นอกจากนี้ชาวบ้านได้สาธิตการผูกคนติดกับท่อนไม้ พร้อมบอกว่า ปกติหากมีการล่าสัตว์ได้ที่ใดที่หนึ่ง จะมีการชำแหละเนื้อสัตว์กันตรงนั้นเลย จะไม่มีการแบกหามสัตว์เคลื่อนที่ออกไป ดังนั้น จึงเชื่อว่าอาจจะมีการผูกมัดคนติดกับท่อนไม้แล้ววางทิ้งไว้ในจุดที่พบดังกล่าว เพราะจากบริเวณที่ร่วมกันค้นหาเพิ่มเติมนั้น ไม่มีร่องรอยการตัดไม้แต่อย่างใด

อย่างไรก็ตาม ในวันนี้ (27 เม.ย.59) ทีมเครือข่ายชาวบ้านสมาชิกเครือข่ายปฏิรูปที่ดินภาคอีสาน จะระดมกำลังและตีวงแคบขึ้นในการค้นหาบริเวณจุดที่น่าสงสัย (จุดท่อนไม้) อีกครั้ง
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net