ปล่อย 5 พลเมืองโต้กลับ หลังจัดกิจกรรมยืนเฉยๆ ตำรวจแจ้งไม่ห้าม แต่ขอให้บอกก่อน

เจ้าหน้าที่ตำรวจปล่อยตัว 5 นักกิจกรรมกลุ่มพลเมืองโต้กลับ หลังเชิญมาพูดคุยที่ สน.ยานนาวา เหตุจัดกิจกรรมยืนเฉยๆ แสดงออกเชิงสัญลักษณ์ ไม่เห็นด้วยกับการคุมตัว วัฒนา เมืองสุข พลเมืองโต้กลับแจง ไม่ว่าใครถูกกระทำก็จะออกมาเคลื่อน

20 เม.ย. 2559 เมื่อเวลา 20.35 น. ที่ สน.ยานนาวา เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ปล่อยตัว 5 พลเมืองโต้กลับ หลังเชิญมา สน. ด้วยเหตุจัดกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์ แสดงความไม่เห็นด้วยต่อกรณีการเรียกปรับทัศนคติ วัฒนา เมืองสุข พร้อมทั้งเป็นการกดดันให้มีการปล่อยตัวทันที โดยไม่ได้แจ้งให้เจ้าหน้าที่ทราบก่อน

โดยกิจกรรมดังกล่าว เริ่มต้นในเวลา 18.30 น. เมื่อกลุ่มพลเมืองโต้กลับเดินทางมาถึง สกายวอล์ค ช่องนนทรี ได้ทำกิจกรรมยืนเฉยๆ เป็นเวลา 15 นาที เมื่อกิจกรรมแล้วเสร็จ เจ้าหน้าที่ตำรวจได้มาเชิญตัวพวกเขาทั้ง 5 คน พูดคุยที่ สน.

อานนท์ นำภา ระบุว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจได้เชิญตัวมาพูดคุย หลังจากทำกิจกรรมเสร็จ เพื่อทำความเข้าใจว่า เจ้าหน้าที่ไม่ได้มีปัญหาต่อการทำกิจกรรม เพียงแต่ขอความร่วมมือให้แจ้งก่อนที่จะมาทำกิจกรรมในเขตพื้นที่ที่รับผิดชอบ จากนั้นเจ้าหน้าที่ได้ปล่อยตัวโดยไม่มีการตั้งข้อกล่าวหา

อานนท์ ระบุด้วยว่า ทางกลุ่มได้แจ้งกับเจ้าหน้าที่ตำรวจไว้แล้วด้วยว่า ในวันพรุ่งนี้ 21 เม.ย. จะมาทำกิจกรรมลักษณะเดิมอีกครั้ง หากยังไม่มีการปล่อยตัววัฒนา และหากถึงวันศุกร์ที่ 22 เม.ย. ยังไม่มีการปล่อยตัวอีกจะมีการยกระดับกิจกรรม แต่ยังขอไม่บอกรายละเอียด

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า การออกมาเรียกร้องครั้งนี้จะทำให้ถูกเชื่อมโยงว่ามีความเกี่ยวข้องกับพรรค เพื่อไทยหรือไม่ อานนท์ ชี้แจงว่า การออกมาเรียกร้องครั้งนี้ยึดโยงตามหลักการ ไม่ได้ยึดโยงอยู่ที่ตัวบุคล ไม่ว่าใครที่ที่ถูกกระทำอย่างวัฒนา ทางกลุ่มก็จะออกมาเรียกร้องความถูกต้องเหมือนกันทั้งหมด

สัมภาษณ์พิเศษ ป้านิด พระประแดง มวลชนผู้มาให้กำลังใจจ่านิว-พลเมืองโต้กลับ

"นั่งรถมา ถึงทีหลังป้าอีก ป้าเดินมาสองกิโลจาก BTS ตามน้องนิวเขามา"

นั่นเป็นประโยคถัดไปหลังจาก ป้านิด นิตยา อนันธิโย อายุ 67 ปี สานบทสนทนากับเรา ขณะเธอนั่งปาดเหงื่ออยู่ใน สน.ยานนาวา

ป้านิด อาศัยอยู่แถวพระประแดง ไม่ได้ประกอบอาชีพอะไร เธอมีเพียงลูกชายหนึ่งคน ซึ่งตอนนี้เป็นเรือตรีอยู่ที่สัตหีบ เหตุผลที่ออกเดินทางเข้าเมืองมาในวันนี้เพราะต้องการมาให้กำลังใจกับกลุ่ม พลเมืองโต้กลับ และจ่านิว ที่กล้าออกมาเรียกร้องในสิ่งที่เธอเชื่อว่าถูกต้อง

ป้านิด เดินทางออกจากบ้านตั้งแต่หกโมงเช้า เพื่อไปฟังการแถลงข่าวของกลุ่มพลเมืองโต้กลับ ที่สวนเงินมีมา ก่อนจะตามมาให้กำลังใจกลุ่ม ที่สกายวอล์ค ช่องนนทรี จนกระทั่งเดินตามรถตำรวจที่ควบคุมตัวกลุ่มพลเมืองโต้กลับมาถึง สน.

"นั่งรถมาทั้งวัน สี่ ห้า ทอด กว่าจะมาถึงนี่ ตั้งใจมาให้กำลังใจพวกเขา ที่ออกมาแสดงออก ออกมาพูดแทนเรา ได้ออกมาแบบนี้มันสบายใจ ดีกว่านอนอยู่บ้านเฉยๆ" ป้านิดกล่าว

หญิงวัย 67 ปี บอกกับเราว่าเธอทราบข่าวการจัดกิจกรรมจากทางไลน์ที่เพื่อนๆ ส่งให้ และเธอเพิ่งใช้งานโชเชียลมีเดียได้ไม่นาน จึงยังไม่สามารถเล่นแอปพลิเคชั่นอื่นๆ ได้ แต่ตอนนี้คิดว่ากำลังจะหัดใช้งานเฟซบุ๊กด้วย

เธอเล่าต่อว่า การที่เธอออกมาแม้จะเป็นเพียงคนตัวเล็กๆ ในสังคม อาจจะไม่ได้ช่วยอะไรมากนัก แต่ก็คิดเสมอว่า สิ่งที่เธอทำคือสิ่งที่ถูกต้อง ไม่ได้ทำอะไรผิด

"การเอาคนไปขังอย่างนั้นมันถูกต้องไหมล่ะ หนูตอบป้าหน่อย แล้วจะให้ป้าอยู่เฉยๆ อย่างไร อยู่บ้านมันก็เครียด มันต้องออกมาให้รู้ให้เห็นว่ามีอะไรเกิดขึ้น ป้าไม่กลัวหรอก ป้าไม่ได้ทำอะไรผิด" ป้านิดกล่าว

เมื่อถามว่าหากวันนี้จ่านิว และกลุ่มพลเมืองโต้กลับ ถูกพาตัวไปสถานที่อื่นอีกจะยังตามไปให้กำลังใจอีกหรือไม่ เธอบอกด้วยน้ำเสียงหนักแน่นว่า

"ไป ไปจนกว่าจะได้เห็น เขาออกมา"

สุดท้ายเราถามว่า ออกมาอย่างนี้ไม่กลัวลูกชายไม่สบายใจเหรอ ป้านิด โปรยยิ้มก่อนให้คำตอบ

"เขาไม่สบายใจอยู่แล้ว แต่นี่คือความสุขที่แม่ได้ทำ"

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท